Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán tuần mới: Dòng tiền sẽ quay trở lại?

(ĐTCK-online) Thị trường đóng cửa phiên cuối tuần với tín hiệu tích cực khi cả 2 sàn điều tăng điểm và áp lực bán giá thấp đã giảm. Các CTCK nhận định, dòng tiền có thể quay trở lại trong những phiên giao dịch còn lại của năm 2011, giúp thị trường có thể có sóng.

(ĐTCK-online) Thị trường đóng cửa phiên cuối tuần với tín hiệu tích cực khi cả 2 sàn điều tăng điểm và áp lực bán giá thấp đã giảm. Các CTCK nhận định, dòng tiền có thể quay trở lại trong những phiên giao dịch còn lại của năm 2011, giúp thị trường có thể có sóng.

Kết thúc tuần giao dịch từ 28/11/2011 đến 02/12/2011, trên sàn HOSE có 1 phiên tăng và 4 phiên giảm. Nếu so với phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index đã tăng 0,53 điểm (+0,14%) khi đóng cửa tuần ở mức 383,88 điểm. Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh cả tuần đạt 130.552.370 đơn vị, giảm 4,64% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 1.913,51 tỷ đồng, giảm 6,81%.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index lại có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số HNX-Index dừng lại ở mốc 61,68 điểm, tăng 0,53 điểm so với cuối tuần trước đó (+0,87%). Tổng khối lượng giao dịch báo giá cả tuần đạt 106.683.602 đơn vị, tăng 14,57% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 1.172,29 tỷ đồng, tăng 21,89%.

Trong tuần, khối ngoại đã bán ròng 10,25 tỷ đồng trên HNX (-45,7%) và bán ròng 69,09 tỷ đồng trên HOSE (-43,7%). Cụ thể, họ đã mua vào 690.500 cổ phiếu trên HNX (trị giá 7,76 tỷ đồng) và bán ra 2.033.400 cổ phiếu (trị giá 18,01 tỷ đồng). Trên sàn HOSE, họ mua vào 13.562.225 cổ phiếu (trị giá 385,31 tỷ đồng) và bán ra 18.728.741 cổ phiếu (trị giá 454,40 tỷ đồng).

Nhận định của một số công ty chứng khoán

CTCK Bảo Việt: Động thái giữ NAV có thể tác động đến thị trường trong ngắn hạn

Tuần vừa qua, tâm lý nhà đầu đã có diễn biến cân bằng hơn khi thị trường đón nhận những thông tin tích cực từ thị trường thế giới như: thỏa thuận hỗ trợ vốn của FED và 5 ngân hàng trung ương cho các ngân hàng thuộc khu vực EU đối phó với cuộc khủng hoảng nợ, quyết định giảm 50 điểm cơ bản tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Ngân hàng TW Trung Quốc, một số tín hiệu tích cực của nền kinh tế Mỹ…

Bên cạnh đó, việc kỳ vọng vào xu hướng giảm của mặt bằng lãi suất, các chính sách hỗ trợ thị trường chứng khoán trong nước cũng hỗ trợ cho tâm lý nhà đầu tư. Những thông tin này đã khiến áp lực bán tháo không xuất hiện, thị trường có xu hướng đi ngang và dao động trong biên độ hẹp.

Tuần tới, thị trường có thể bị chi phối mạnh bởi các thông tin liên quan đến diễn biến lãi suất, dự báo CPI tháng 12, và khả năng giữ NAV của các quỹ đầu tư.

Chúng tôi cho rằng, vẫn còn sớm để kỳ vọng vào những chuyển biến rõ nét về tình hình lãi suất và lạm phát trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, nếu có động thái giữ NAV vào cuối năm tài chính thì đây sẽ là nhân tố có thể tác động đến thị trường trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, BVSC cho rằng, đây chỉ là yếu tố mang tính ngắn hạn và thiếu sự bền vững. Duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng khi thị trường vẫn đang nằm trong một xu hướng giảm chủ đạo, những đợt hồi phục ngắn hạn đều được xem là cơ hội để nhà đầu tư cân nhắc tiếp tục giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

Đứng từ góc độ thận trọng của phân tích kỹ thuật, chúng tôi khuyến nghị tiếp tục kiên nhẫn chờ tín hiệu xác nhận của của HNX-INDEX ở ngưỡng có thể xảy ra breakout đường xu hướng lẫn MA(40) quanh 63.7 đên 64 điểm để đưa ra quyết định đầu tư.

CTCK Dầu khí (PSI): Không nên bán ròng trong thời điểm hiện tại

Thị trường có một tuần phục hồi nhẹ trở lại, nhưng dòng tiền gia tăng lại chủ yếu tập trung trên sàn Hà Nội. Diễn biến trong tuần thể hiện sự tích lũy nhiều phiên của chỉ số hai sàn tại vùng hỗ trợ mạnh, cùng với những tín hiệu phân kì tích cực trên các công cụ kĩ thuật đã tạo thành tín hiệu mua ngắn hạn vào phiên giao dịch cuối tuần.

Mặc dù vậy, để có cớ sở cho đợt sóng tăng mạnh thì dòng tiền tham gia thị trường vẫn cần tiếp tục cải thiện tăng mạnh hơn nữa. Trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index có khả năng dao động trong khoảng 380 - 400 điểm, còn HNX-Index đang có chiều hướng phục hồi ngắn hạn, tuy nhiên chỉ số sẽ gặp kháng cự mạnh tại ngưỡng 66 điểm.

Nhà đầu tư không nên bán ròng trong thời điểm hiện tại, đồng thời có thể tận dụng những phiên giảm nhẹ để giải ngân dần dần, tham gia một phần tiền vào thị trường.

CTCK Sài Gòn (SSI): VN-Index có thể tăng nhẹ nếu KLGD được cải thiện

Phiên giao dịch cuối tuần lại lập lại kịch bản của tuần trước hồi phục tăng điểm. Đóng cửa, chỉ số Vn-Index tăng 3,78 điểm (0,99%) lên mốc 383,88 điểm.

Cây nến ngày có dạng White Candle, khối lượng giao dịch tăng 12,27% so với phiên trước đó, nhưng vẫn ở mức thấp. Tổng khối lượng giao dịch tuần ở tăng nhẹ 1% so với tuần trước đó. Cây nến tuần xuất hiện một Doji cho thấy sự lưỡng lự của cả bên mua và bên bán.

Chúng tôi cho rằng VN-Index có thể tiếp tục giằng co vào tuần giao dịch sau và có khả năng xu hướng sẽ tăng nhẹ nếu khối lượng giao dịch được cải thiện tốt hơn.

Nhà đầu tư lướt sóng hạn chế mua đuổi vùng ở giá cao và vẫn nên cân đối trạng thái tiền mặt và cổ phiếu nếu tính thanh khoản không cải thiện như kỳ vọng.

CTCK EuroCapital: Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân

Thị trường tiếp tục đón nhận những thông tin tích cực làm gia tăng kỳ vọng của nhà đầu tư và như vậy, ít nhất có thể thấy áp lực bán giá thấp sẽ giảm nhanh trong ngắn hạn. Thậm chí trong hai phiên giao dịch cuối tuần, diễn biến giao dịch và đồ thị đang cho thấy sự quay lại của dòng tiền.

Trong những phiên giao dịch tuần sau, nếu HNX-Index vượt qua vùng kháng cự 62,5 điểm, VN-Index vượt qua vùng kháng cự 385 điểm với thanh khoản duy trì ở mức trên 22 triệu cổ phiếu/phiên thì khả năng đáy ngắn hạn đã hình thành. Theo đó, có thể giai đoạn điều chỉnh tăng với mức tăng kỳ vọng từ 5 – 15% sẽ diễn ra.

Như vậy, mặc dù hiện tại chưa đủ cơ sở để hoàn toàn kết luận một đợt sụt giảm về vùng hỗ trợ 58 - 60 điểm (HNX-Index) nhưng những dấu hiệu tích cực đã xuất hiện. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân từ 10 – 15% khối lượng dự kiến trong vùng giá hiện tại.

CTCK Chợ Lớn (CLSC): Lạc quan hơn về xu hướng thị trường cuối năm 2011.

Quan sát các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị trên 2 khung thời gian ngày và tuần cho phép chúng tôi lạc quan hơn về xu hướng thị trường trong khoảng thời gian còn lại của năm 2011.

Trên đồ thị tuần, HNX-Index hình thành cây nến dạng White Spinning Top, đây là cây nến cảnh báo sự do dự. Trong một xu hướng giảm, cây nến này xuất hiện tại vùng chống đỡ (60-61 điểm) sẽ hàm ý về sự đảo chiều.

Quan sát các chỉ báo trên đồ thị tuần, tín hiệu phân kỳ giữa RSI và đường giá đang hình thành, trong khi chỉ báo Stochastic đã cho tín hiệu mua trong vùng bán quá mức. Bên cạnh đó, trên đồ thị ngày, tín hiệu phân kỳ cũng tiếp tục tồn tại giữa chỉ báo RSI và đường giá HNX-Index. Mức kháng cự đầu tiên cho HNX-Index 63-65 điểm, tương ứng với đường xu hướng giá xuống từ ngày 14/09 và mức chống đỡ 65 điểm trước đây đang đảo vai trò làm mức kháng cự.

Trên đồ thị tuần, VN-Index cũng liên tục xuất hiện các mẫu hình dạng Spinning Top trong 2 cây nến tuần gần đây. Bên cạnh đó, chỉ báo RSI cũng phân kỳ trên đồ thị tuần, chỉ báo Stochastic cũng cho tín hiệu mua trong vùng bán quá mức.

Trên đồ thị ngày, khả năng hình thành mẫu hình Double Bottom với 2 đáy nhỏ tại các ngày 22/11 và 01/12. Mức kháng cự đầu tiên cho VN-Index trong vùng 390-400 điểm, tương ứng với đường xu hướng giá xuống từ ngày 14/09, và mức chống đỡ 400 điểm trước đây đang đảo vai trò làm mức kháng cự.

CTCK VNDirect (VND): Cần thêm những phiên ngắn hạn đổi chiều

Thị trường sau phiên tăng hôm nay thì vẫn chưa thể kết luận được hai chỉ số đảo chiều. HNX-Index vẫn đang đứng khá xa đường kháng cự nối từ đỉnh tháng 9 tới tháng 11. Một số cổ phiếu được thị trường quan tâm, tỏ ra mạnh hơn khi vượt ra đường kháng cự chéo nhưng với những cổ phiếu này khối lượng chưa thật sự tốt và nó cần thêm những phiên xác nhận xu hướng ngắn hạn đổi chiều.

Thị trường chưa cho những tín hiệu thật sự rõ ràng việc tăng điểm chỉ diễn ra vội vàng vào cuối phiên cho thấy dòng tiền vẫn dè chừng. Nhà đầu tư nên chờ thêm các tín hiệu tăng giá và thanh khoản từ thị trường.

CTCK Woori CBV: Dài hạn vẫn giảm

Chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục trạng thái ít biến động trong vùng giá 376-389 điểm, HNXIndex ít biến động ở vùng giá thấp hơn 1 chút so với vùng giá trước đó ở mức 60.47 - 61.7 điểm. Những vùng dao động kiểu này là những vùng tập hợp tích lũy của cổ phiếu, để chuẩn bị bứt phá hình thành một xu hướng mới.

Do đó, cần tập trung quan sát để có quyết định đầu tư hợp lý khi giá có 1 phiên bứt lên hoặc xuống kèm thanh khoản gia tăng. Ngoài ra về mặt dài hạn chúng tôi vẫn giữ nguyên bậc giảm.

Giữ nguyên bậc xu hướng giảm giá ở khung thời gian trung dài hạn, nâng bậc xu hướng ngắn hạn lên trạng thái ít biến động.

CTCK FPTS: Kỳ vọng đáy thị trường đã rất gần

Mặc dù sức cầu vào thị trường vẫn yếu nhưng đã có tín hiệu cho thấy sức mua đang tăng dần ở nhóm các cổ phiếu thị giá nhỏ. Sức bán cũng đã không còn mạnh mẽ, lượng bán giảm đáng kể. Theo đó, tâm lý nhà đầu tư đã có dấu hiệu bình ổn trở lại dựa trên kỳ vọng đáy của thị trường chứng khoán đã rất gần và lãi suất có thể giảm trong thời gian tới.

Ngoài ra, ngưỡng hỗ trợ 380 điểm tiếp tục được giữ vững và cho thấy khả năng nâng đỡ thị trường khá tốt trong xu hướng giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hiện tại. Tuy nhiên, vẫn còn khá sớm để khẳng định đây là tín hiệu cho việc hình thành một xu hướng tích cực hơn của VN-Index trong ngắn hạn.

Mặc dù cơ sở cho việc giảm lãi suất đã xuất hiện do CPI cả năm có khả năng sẽ đứng ở mức 18% và đấu thầu trái phiếu chính phủ gần đây cũng liên tiếp thành công với mức lãi suất chỉ khoảng 12% nhưng những biện pháp, chính sách cụ thể sẽ vẫn chưa thể sớm đi vào thực tiễn. Thực tế, hiện chưa có biện pháp cụ thể nào được đưa ra để phục hồi TTCK cũng như mặt bằng lãi suất vẫn chưa thực giảm.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index sẽ cần phải phá vỡ ngưỡng kháng cự mạnh tại 388 điểm để có thể thoát khỏi kênh đi ngang ngắn hạn và hình thành xu hướng vận động mới. Việc VN-Index có thể phá vỡ ngưỡng kháng cực này đòi hỏi phải có sự tham gia và duy trì của dòng tiền vào thị trường cũng như tâm lý đầu tư phải được cải thiện thực sự.

FPTS khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ vĩ mô và dòng tiền để tránh rủi ro T+. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tranh thủ giai đoạn này để cơ cấu lại danh mục đầu tư, tập trung vào những mã có cơ bản tốt và có tiềm năng thu được lợi ích khi những chính sách, giải pháp hỗ trợ thị trường được chính phủ công bố.

Quang Sơn
Theo Dau tu chung khoan


Từ khóa: