Sự kiện hot
3 năm trước

Chuyện dự án bất động sản TP.HCM: Quảng cáo 5 sao, bàn giao nhà khách hàng ngã ngửa vì chất lượng 'tái định cư'

Các chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án thường dùng những từ ngữ hoành tráng để quảng cáo, chào bán dự án của mình. Thế nhưng thực tế, lúc bàn giao và đưa vào sử dụng, khách hàng cũng phải “ngã ngửa” khi chất lượng chỉ ngang những khu tái định cư.

Vỡ mộng

Thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM từ những năm 2017 nổi lên với dự án chung cư Saigon Gateway nằm tại phường Hiệp Phú, quận 9 cũ (bây giờ thuộc TP. Thủ Đức). Dự án này do Công ty CP Bất Động Sản Hiệp Phú Land (Hiệp Phú Land) làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án là Đất xanh miền Nam. Dự án có tổng diện tích 14.388,9m2, cao 25 tầng, gồm 2 block và 942 căn hộ.

Theo những lời giới thiệu sàn môi giới bất động sản, Saigon Gateway có vị trí đắc địa, nằm ngay mặt tiền đường Song Hành - Xa lộ Hà Nội, cách ga số 11 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên khoảng 200m.

Khu căn hộ cao cấp này kề bên các tiện ích như trường Anh ngữ Việt - Mỹ, đại học Ngân hàng, Sư phạm kỹ thuật, Vincom Mega mall, Parkson Cantavil, Golf Rạch Chiếc, Saigon Sports City… Ngoài ra, chung cư còn kết nối đến những khu đô thị hiện đại, xa hoa bậc nhất thành phố. Đặc biệt, ngay sát bên chung cư là quần thể các công trình, kinh tế, dịch vụ, giáo dục trọng điểm như Làng đại học Quốc gia TP.HCM, khu công nghệ cao, Bến xe Miền Đông (mới), đường cao tốc TP.HCM - Long Thành.

saigongateway-2

Cư dân chung cư Saigon Gateway treo băng rôn đòi quyền lợi từ chủ đầu tư.

Đến tháng 9/2019, dự án chung cư Saigon Gateway chính thức được đưa vào sử dụng. Cư dân mua căn hộ tại đây cũng rất phấn khởi, tin tưởng chất lượng dự án bởi những lời giới thiệu “có cánh” từ chủ đầu tư và uy tín từ thương hiệu Đất xanh miền Nam.

Tuy nhiên, ở chưa ấm chỗ, hàng loạt cư dân sống tại chung cư Saigon Gateway đã liên tục có những phản ánh tới chính quyền địa phương liên quan đến vấn đề tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, cấp sổ hồng, pháp lý khu đất văn phòng, thay đổi đơn vị vận hành quản lý…

Mục sở thị tại chung cư Saigon Gateway, phường Hiệp Phú, có thể thấy cư dân treo nhiều băng rôn với nội dung: “Phản đối xây dựng khu đất công viên”, “Không sang nhượng và tách sổ khu đất công viên Saigon Gateway”, “Đất xanh miền Nam và Hiệp Phú Land đang ở đâu? Hay đem con bỏ chợ”, “Yêu cầu Hiệp Phú Land mở Hội nghị nhà chung cư”, “Đất xanh miền Nam hay Hiệp Phú Land lừa cư dân Saigon Gateway”, “Yêu cầu Hiệp Phú Land cấp sổ hồng cho cư dân Saigon Gateway” đặt ở phía trước, sau các căn hộ.

Chia sẻ với Nhadautu.vn, chị N.Q.L, cư dân sống tầng 23 cho biết: “Từ ngày về chung cư cho đến nay là hơn 1 năm nhưng chủ đầu tư chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, cũng không cấp sổ hồng cho người dân. Mặc dù chúng tôi đã ý kiến rất nhiều lần, cũng muốn giải quyết trong hòa bình nhưng Hiệp Phú Land và Đất xanh miền Nam lại không thiện chí, trốn tránh trách nhiệm. Vì vậy, cư dân mới quyết định treo băng rôn".

Ngoài việc không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, chậm cấp sổ hồng, dự án chung cư Saigon Gateway còn vướng về giấy phép xả thải.

Liên quan đến những vấn đề này, ngày 21/1/2021, UBND quận 9 cũng đã có văn bản số 306/UBND-QLĐT gửi đến Hiệp Phú Land. Theo đó, UBND quận 9 đề nghị Hiệp Phú Land phải thực hiện tổ chức hội nghị nhà chung cư trước ngày 5/2/2021. Quá thời gian trên, chính quyền quận sẽ báo cáo Sở Xây dựng xử lý theo quy định. Đồng thời, khẩn trương thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư, thủ tục cấp giấy phép xả thải đối với dự án…

Trao đổi với một số cư dân, họ cho biết, hiện nay chủ đầu tư vẫn chưa có động thái nào thực hiện những việc nêu trên và đã nhiều lần hứa hẹn nhưng không làm. Từ lúc mua nhà đến bây giờ vẫn chưa thấy hồ sơ pháp lý, bản đồ 1/500, do chủ đầu tư nói là “hồ sơ mật”. Một phần, người dân cũng tin tưởng vào uy tín của Đất xanh miền Nam nên khi mua nhà không để ý đến những giấy tờ này.

“Cư dân xuống tiền mua nhà ở đây cũng một phần là vị trí khá đẹp, cũng như thương hiệu uy tín của Đất xanh miền Nam. Chúng tôi cũng chỉ mong có cuộc sống yên ổn, nhưng từ lúc nhận bàn giao nhà đến bây giờ thực sự thất vọng và lo lắng", chị N.Q.L cho hay.

Trong khi đó, tại chung cư Fresca Riverside, cư dân cũng treo băng rôn để phản đối chủ đầu tư là Công ty CP bất động sản Seaholdings với nội dung: “Seaholdings lừa đảo khách hàng”, “Giảm phí gửi xe, yêu cầu triển khai nhà xe thông minh”, “Xây dựng nhà để rác tập trung theo thiết kế”, “Phản đối sử dụng sai công năng phòng sinh hoạt cộng đồng”...

Theo UBND quận Thủ Đức (cũ), những mâu thuẫn phát sinh tại chung cư Fresca Riverside liên quan đến các lỗi mang tính kỹ thuật, xây dựng. Việc cung cấp thông tin sai lệch cho khách hàng về các tiện ích, bố trí căn hộ, phương pháp đo diện tích để tính giá chưa đúng với quy định pháp luật, vị trí đặt nơi để rác tập trung và trạm điện bị tráo đổi lẫn nhau… cho thấy dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư trong việc thực hiện các quy định về xây dựng và kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Do đó, tháng 12/2020, UBND quận Thủ Đức kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Tư pháp tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, đất đai của chủ đầu tư dự án Fresca Riverside qua các hợp đồng mẫu đã ký với cư dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra việc xây dựng, chất lượng công trình, công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà chung cư, việc lập tài khoản tạm quản lý kinh doanh phí bảo trì phần sở hữu chung, việc bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư của chủ đầu tư nhằm kịp thời xử lý các hành vi sai phạm nếu có của chủ đầu tư theo quy định pháp luật.

Chung cư cao cấp chất lượng “tái định cư”

Theo phản ánh của cư dân chung cư Saigon Gateway, mặc dù mới chỉ bàn giao và đưa vào sử dụng gần 2 năm (từ tháng 9/2019) nhưng chất lượng chung cư thực sự đáng quan ngại, không như những lời quảng cáo khi chủ đầu tư và đơn vị phân phối bán sản phẩm.

Anh N.V.H chia sẻ: “Từ lúc nhận nhà là tùm lum các thứ, vật liệu xây dựng không tốt. Năm ngoái, nhiều cư dân đã ý kiến với chủ đầu tư rồi. Chỉ sau khoảng 1 năm là sửa lên sửa xuống, có những căn hộ xuất hiện hiện tượng nứt, dột, thấm nước, hư cửa, kính… Thời điểm đó, mình mua nhà cũng không để ý nhiều vì nghe đến thương hiệu Đất xanh là xuống tiền thôi. Nhưng thật sự các căn hộ không như lời quảng cáo".

Bên cạnh đó, tại buổi đối thoại với cư dân, người đại diện pháp lý của Đất xanh miền Nam có nói rằng: “Những hình ảnh quảng cáo chỉ mang tính chất minh hoa”. Điều này chẳng khác gì đơn vị phát triển dự án đang “lừa” khách hàng.

saigongateway-3

Cư dân chung cư Saigon Gateway không đồng tình với việc chủ đầu tư xây dựng trung tâm thương mại 25 tầng trên khu đất 800m2 đang được sử dụng với chức năng là công viên, cây xanh.

Mặt khác, cư dân cũng phản ánh về tình trạng tách thửa đất, pháp lý về khu đất văn phòng. Theo cư dân, khu đất 800m2 hiện nay là khu đất trồng cây xanh. Nhưng sau đó, chủ đầu tư đã cắm biển khu đất văn phòng.

“Lúc giao bán, quảng cáo và về sau này chủ đầu tư có nói về khu trung tâm thương mại 8 tầng tại khu đất 800m2 thì mọi người cũng vui mừng vì sẽ có thêm những tiện ích. Nhưng giờ lại có thông tin khu đất này có thể trở thành trung tâm thương mại 25 tầng án ngữ trước khu chung cư. Đây là điều mà nhiều cư dân rất bức xúc", anh N.V.H nói.

Cùng cảnh ngộ với cư dân chung cư Saigon Gateway là cư dân chung cư Fresca Riverside. Được bàn giao và đưa vào sử dụng từ ngày 20/9/2020, tuy nhiên đến lúc nhận nhà khách hàng cũng phải “ngã ngửa” do chất lượng căn hộ khác xa so với quảng cáo, rao bán.

chung-cu-seahoilding

Dù mới đi vào sử dụng nhưng chất lượng chung cư Fresca Riverside không như quảng cáo. (Ảnh: Cư dân cung cấp)

Thời điểm tung sản phẩm ra thị trường, Seaholdings quảng cáo Fresca Riverside là chung cư cao cấp, chuẩn xanh, tuy nhiên cư dân mới vào ở được hơn 2 tháng thì đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo phản ánh của cư dân, sau những cơn mưa lớn một số căn hộ ở trên cao bị nước tràn vào. Đặc biệt, những căn hộ tiếp giáp khe giãn nhiệt, tầng hầm bị thấm dột nghiêm trọng.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn bố trí phòng rác sai so với thiết kế khiến mùi hôi tra tấn khắp chung cư. Cùng với đó, cư dân không đồng ý với chủ đầu tư về diện tích, thiết kế, giá bán căn hộ...

Không những vậy, cư dân chung cư Fresca Riverside còn lo lắng khi cho rằng hệ thống PCCC không đảm bảo, chuông báo cháy giả kêu liên tục. Ngày 18/11/2020, Ban quản lý chung cư có buổi kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy, kết quả hệ thống loa thông báo không hoạt động khi kích hoạt hệ thống báo cháy, tủ báo cháy trung tâm bị cháy trong quá trình kiểm tra nút nhấn cháy tầng 8 tháp A.

Nguyên Vũ
Theo Nhà đầu tư 

Từ khóa: