Sự kiện hot
12 năm trước

Cơ hội tích lũy dần cổ phiếu

(ĐTCK-online) Theo một số CTCK, thị trường có thể sẽ có sự giằng co trong phiên giao dịch ngày 6/12, tuy nhiên, NĐT không nên quá lo lắng về sự giằng co này và có thể đây là cơ hội tích lũy dần cổ phiếu.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/12.

Đợt tăng ngắn hạn này có thể kéo dài từ 2 đến 3 tuần

(CTCK Chợ Lớn - CLSC)

Trên đồ thị kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 5/12, các thị trường tăng mạnh cả về điểm số lẫn KLGD. Các tín hiệu kỹ thuật cảnh báo sự đảo chiều như sự phân kỳ của RSI, các mẫu hình nến đảo chiều mà chúng tôi đề cập trong bản tin cuối tuần trước vẫn đang tồn tại. Do đó, chúng tôi tiếp tục lạc quan về xu hướng của thị trường trong khoảng thời gian tới. Chúng tôi dự báo, đợt tăng ngắn hạn này có thể kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Trong phiên ngày 6/12, VN-Index sẽ bị kháng cự với đường xu hướng giá xuống từ ngày 14/09. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ vượt qua đường kháng cự này. Mốc kháng cự tiếp theo là mốc 400 điểm, vốn là mức chống đỡ trước đây đang đảo vai trò làm mức kháng cự và đây cũng là vạch Fibonacci 23.6%.

Tương tự, HNX-Index cũng đang bị kháng cự với đường xu hướng giá xuống từ ngày 14/09 và mức chống đỡ 65 điểm trước đây đang đảo vai trò làm mức kháng cự. Tuy nhiên chúng tôi cũng kỳ vọng khả năng HNX-Index sẽ vượt được mức kháng cự này trong một vài phiên tới.

Có thể kích hoạt điểm mua ngắn hạn

(CTCK Woori CBV)

Tăng mạnh trở lại và phá vỡ xu hướng ít biến động ở các phiên trước đó. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 05/12/2011 chỉ số VN-Index tăng 7,31 điểm (1,9%) lên 391,19 điểm, HNX-Index tăng 1,79 điểm (2,9%) lên 63,47 điểm. Thanh khoản gia tăng mạnh ở cả 2 sàn.

Về phương diện kỹ thuật, như chúng tôi đã đề cập nếu có 1 phiên phá vỡ biên độ hẹp đối với VN-Index ở mốc 389 điểm kèm thanh khoản gia tăng, thì có thể kích hoạt điểm mua ngắn hạn. Phiên giao dịch ngày 5/12 thỏa mãn điều kiện trên, nên quyết định giải ngân được thực hiện với ngưỡng kỳ vọng ngắn hạn ở mốc 414 điểm và cắt lỗ nếu giá quay đầu và phá vỡ mốc 389 điểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến thị trường trong những phiên tới và đối với khoản đầu tư ngày hôm 5/12.

Chúng tôi giữ nguyên bậc xu hướng trung dài hạn giảm, nâng bậc xu hướng ngắn hạn tăng.

Thị trường dễ xuất hiện các phiên xả mạnh

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Sau nhiều ngày giằng co tạo tín hiệu thì cuối cùng thị trường cũng đã xuất hiện một phiên tạo break đem lại hy vọng cho một sóng tăng.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, cầu vào thị trường cũng chưa thực sự mạnh, KLGD tăng cao trong ngày hôm nay và nhiều cổ phiếu có ảnh hưởng lớn như SSI, BVS, KLS, VND, PVX, VCG,… ngày 6/12 sẽ tiến gần tới mức cản có ảnh hưởng lớn.

Bản thân HNX-Index cũng tiệm cận với mức cản quanh 64 điểm. Thị trường dễ xuất hiện các phiên xả mạnh để kiểm chứng khả năng hình thành sóng tăng trong 1-2 phiên tới. Diễn biến trong các phiên xả và điều chỉnh sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường sau đấy:

-  Nếu KLGD được đẩy lên cao đột biến và thị trường xả mạnh làm nguội dần những cổ phiếu dẫn dắt sóng tăng đợt này như VSP, VND, SJS,… thì dễ dẫn đến đảo chiều và sớm kết thúc sóng tăng ngắn vừa qua.

- Nếu KLGD không quá đột biến và dù thị trường xả nhưng ngọn lửa tăng giá vẫn giữ được ở những cổ phiếu giữ vai trò đầu tàu như VSP, VND, KLS, SJS,… thì vẫn tiềm năng sóng tăng tiếp tục sau 1-2 phiên điều chỉnh.

Trong ngắn hạn, vùng quanh 64-65 điểm của HNX-Index và quanh 400 điểm của VN-Index sẽ là các mức cản có ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Cơ hội tích lũy dần cổ phiếu

(CTCK Mirae Asset)

Diễn biến tích cực phiên 5/12 đang làm gia tăng khả năng hình thành xu hướng tăng mới của thị trường, trong phiên 6/12 cả hai chỉ số sẽ gặp những kháng cự quan trọng của mình.

Chúng tôi kỳ vọng một diễn biến giằng co khá mạnh trong phiên 6/12 sẽ xuất hiện khi bên bán sẽ tăng cung mạnh, đồng thời lực mua hiện cũng đang tăng mạnh trong 2 phiên gần đây.

Thị trường đang tập trung sự chú ý về khả năng giảm lãi suất huy động trần về mức 12%/năm, tuy nhiên chúng tôi cho rằng nếu có thì đây chỉ là 1 trong số nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đã và đang được Chính phủ thực hiện. Với góc dài hạn hơn, chúng tôi cho rằng không nên quá lo lắng về kết quả của sự giằng co trong phiên 6/12 và có thể đây là cơ hội tích lũy dần cổ phiếu.

NĐT nên cân nhắc nâng tỷ trọng cổ phiếu lên 30% trong phiên mai và tập trung vào những mã thanh khoản cao như SSI, VND, KLS….

Những biến động tích cực của thị trường có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Trong phiên giao dịch 5/12, hai sàn HSX và HNX đã có mức tăng điểm mạnh về cuối phiên, số mã tăng chiếm đa số và khối lượng giao dịch được cải thiện đáng kể so với các phiên tuần trước. Dòng tiền được tập trung vào nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán, từ đó tạo đà tâm lý hưng phấn lan sang các nhóm ngành còn lại.

Nhà đầu tư nội giữ vai trò động lực chính khiến thị trường tăng điểm, trong khi nhà ĐTNN lại có phiên gia tăng bán ròng khi thanh khoản thị trường được cải thiện. 

Với tâm lý hưng phần, thị trường có phiên bật tăng mạnh sau nhiều phiên đi ngang của các tuần trước, diễn biến này phần nào cho thấy sự nôn nóng của các nhà đầu tư hiện còn bám sàn. Diễn biến tăng điểm với khối lượng cải thiện là dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên ở góc nhìn thận trọng, chúng tôi cho rằng ngoài yếu tố tâm lý, thị trường cần có sự hỗ trợ thêm bởi dòng tiền để duy trì mạch tăng điểm.

Hiện tại, BVSC cho rằng, những yếu tố nền tảng của thị trường như: lãi suất vẫn ở mức cao, KQKD của các doanh nghiệp chưa được cải thiện… thì những biến động tích cực của thị trường có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hạn.

Khả năng thị trường điều chỉnh giảm sẽ sớm diễn

(CTCK Euro Capital)

Thị trường tăng trưởng mạnh trong ngày 5/12 mặc dù không có thêm các thông tin hỗ trợ. Dẫn dắt thị trường tăng giá trong hai phiên gần đây tiếp tục là nhóm cổ phiếu bất động sản. Tuy thị trường vẫn tăng giá mạnh nhưng với tốc độ tăng giá hiện tại, các chỉ số cũng như cổ phiếu sẽ đạt tới ngưỡng kháng cự mạnh trong phiên giao dịch ngày 6/12 khiến xác suất đà tăng bị chậm lại sẽ tăng cao. Do đó, khả năng thị trường điều chỉnh giảm sẽ sớm diễn ra trong một, hai phiên tới. Sự điều chỉnh đó là cần thiết để kiểm nghiệm độ mạnh của dòng tiền hiện tại và khả năng thu hút dòng tiền mới tham gia thị trường.

Căn cứ vào dự báo trên, chúng tôi nhận thấy nhà đầu tư có thể chờ đợi nhịp điều chỉnh giảm của thị trường để quyết định mua vào thay vì mua đuổi ở giá cao trong các phiên tới.

Đà tăng của thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ được tiếp nối

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Sau chuỗi ngày dài giao dịch trong sự ảm đạm và trầm lắng, TTCK Việt Nam đã có một phiên giao dịch khá tích cực vào sáng 5/12, cả hai chỉ số đều tăng vọt mạnh mẽ và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày.

Sắc xanh đã xuất hiện và được duy trì ổn định trong suốt cả phiên, càng giao dịch thị trường càng trở nên sôi động và hào hứng hơn, cùng với đó là việc nới rộng đà tăng của các chỉ số. Sự thận trọng và dè dặt gần như biến mất, thay vào đó là sự hồ hởi và chủ động nhập cuộc của các nhà đầu tư, đặc biệt là bên cầm tiền. Tính thanh khoản vì thế tăng vọt lên mức cao, dòng tiền đổ mạnh vào thị trường khá nóng.

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật khi mà mặt bằng giá cổ phiếu đang ở mức thấp trở nên hấp dẫn và tạo sự kích thích đối với lực cầu thì kỳ vọng về khả năng mặt bằng lãi suất có thể sẽ được hạ trong thời gian tới cũng là một yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường, vệc lợi suất bình quân trên thị trường nội tệ liên ngân hàng giảm khá mạnh ở một số kỳ hạn so với cuối tuần liền trước cũng là một yếu tố ủng hộ cho kỳ vọng trên.

Tuy nhiên, với quan điểm thận trọng chúng tôi cho rằng kinh tế vĩ mô trong nước vẫn chưa thực sự thay đổi nhiều theo hướng tích cực và vẫn còn chứa đựng rủi ro, theo đó việc kỳ vọng kể trên có trở thành hiện thực trong thời gian ngắn sắp tới hay không có lẽ vẫn là một câu hỏi mà lời giải của nó chưa hoàn toàn rõ ràng và cụ thể.

Như vậy, phiên hồi phục sáng 5/12 phần nhiều vẫn mang nhiều màu sắc kỹ thuật hơn và tính bền vững có nó cần thêm thời gian để kiểm chứng. Trong phiên giao dịch ngày 6/12 đà tăng của thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ được tiếp nối nhưng đồng thời lực cầu hay sức mạnh của dòng tiền có thể sẽ phải đứng trước thử thách trong những diễn biến giằng co mạnh của thị trường.

Các nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ các rủi ro, đặc biệt là rủi ro T+4 trước khi quyết định, tránh mua đuổi giá cao và cũng chỉ nên lựa chọn các cổ phiếu có cơ bản tốt và tính thanh khoản từ mức khá trở lên.

Thị trường vẫn có khả năng hình thành một sóng tăng ngắn

(CTCK FPT - FPTS)

Sức mua bất ngờ tăng mạnh đã tạo chuyển biến khá tích cực cho thị trường trong phiên giao dịch ngày 05/12. Tăng mạnh 7,31 điểm lên ngưỡng 391,19 điểm, VN-Index đã phá vỡ được ngưỡng kháng cự khá mạnh tại 388 điểm và nối tiếp đà tăng điểm từ phiên giao dịch cuối tuần trước.

Sắc xanh mạnh mẽ lan rộng kèm theo tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư khiến biên độ dao động không ngừng được mở rộng. Cổ phiếu Bluechips tăng tốc, hàng loạt các mã penny tăng trần đã đưa VN-Index đi lên với đà tăng khá thuyết phục và bền vững. Thanh khoản toàn thị trường được cải thiện đáng kể. Ngưỡng hỗ trợ 380 điểm đã chứng tỏ khả năng hỗ trợ tích cực cho thị trường va mở ra khả năng của một xu thế hồi phục ngắn hạn cho VN-Index.

Yếu tố quan trọng đóng góp vào đà tăng điểm của VN-Index trong phiên giao dịch 05/12 chính là tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng giảm lãi suất trong thời gian tới. Với 4 tháng liên tiếp chỉ số CPI không vượt quá 1% và chỉ số CPI tháng 12 được dự báo chỉ tăng trong khoảng 0,5 – 0,6% thì mặt bằng lãi suất đang có điều kiện để điều chỉnh giảm. Nhà đầu tư đã bắt đầu kỳ vọng vào khả năng hỗ trợ thị trường từ dòng tiền gửi ngân hàng khi lãi suất thực giảm.

Ngoài ra, tâm lý đầu tư cũng được hỗ trợ bởi kỳ vọng các quỹ đầu tư sẽ nâng đỡ thị trường để giữ NAV. Mặc dù yếu tố hỗ trợ cho thị trường mới chỉ dừng ở tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư nhưng nhiều khả năng VN-Index sẽ có những động thái tích cực hơn về xu hướng nếu NHNN thực sự điều chỉnh mặt bằng lãi suất trong thời gian tới cũng như thị trường được hỗ trợ bởi sức cầu từ các quỹ đầu tư.

Ở chiều hướng ngược lại, nếu tín hiệu hạ lãi suất và những giải pháp cứu thị trường chứng khoán không sớm được đưa ra từ các cơ quan quản lý nhà nước thì sẽ tạo ra tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư vốn đã rất khó được cải thiện thực sự.

Tuy nhiên, với việc chỉ số đã bứt phá lên trên ngưỡng 390 điểm, thị trường vẫn có khả năng hình thành một sóng tăng ngắn nếu VN-Index tiếp tục tăng điểm trong phiên tiếp theo với thanh khoản tiếp tục được cải thiện. Nhà đầu tư chịu rủi ro có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư lướt sóng ngắn hạn trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Quyết định mua đuổi trong phiên giao dịch tới tiềm ẩn những rủi ro cao

(CTCK VNDirect - VND)

Thị trường đã có những dấu hiệu sáng sủa hơn khi xuất hiện một phiên tăng mạnh đi kèm thanh khoản tăng vọt so với thanh khoản trung bình trong 2 tháng qua. Giá đóng cửa của HNX phiên 5/12 cao nhất trong 13 phiên gần đây cho thấy trạng thái tiêu cực đã dịu bớt và thị trường đang đứng trước cơ hội xuất hiện một nhịp nảy lại ngắn hạn sau chuỗi ngày dài giảm điểm.

Trong những phiên tới chúng tôi cho rằng nếu thị trường chứng minh được sự tham gia của dòng tiền mới, thể hiện qua thanh khoản tiếp tục gia tăng, đồng thời HNX-Index vượt qua đường chặn chéo kẻ từ đỉnh tháng 8 tới tháng 11 thì cơ hội tìm kiếm lợi nhuận giống như giai đoạn này năm 2010 sẽ được khẳng định.

Dù trạng thái tiêu cực đã dị bớt, quyết định mua đuổi trong phiên giao dịch tới tiềm ẩn những rủi ro cao. Việc giải ngân nếu có, nên chờ đợi phiên điều chỉnh nhẹ với khối lượng giao dịch thấp và chỉ nên giải ngân một phần danh mục.

Theo Dau tu chung khoan



Từ khóa: