Sự kiện hot
12 năm trước

CPI tháng 3 sẽ đẩy “chứng khoán” đi tiếp?

Thị trường đã có tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp, trong đó HNX-Index ghi nhận mức tăng điểm gấp đôi VN-Index. Thanh khoản cũng tăng mạnh trên sàn Hà Nội khi HNX chuẩn bị thay đổi quy chế giao dịch từ đầu tuần tới. Các CTCK dự báo tâm lý thị trường đang dần ổn định, tuy nhiên cần thêm thông tin hỗ trợ để các chỉ số có thể tiến xa hơn.

Thị trường đã có tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp, trong đó HNX-Index ghi nhận mức tăng điểm gấp đôi VN-Index. Thanh khoản cũng tăng mạnh trên sàn Hà Nội khi HNX chuẩn bị thay đổi quy chế giao dịch từ đầu tuần tới. Các CTCK dự báo tâm lý thị trường đang dần ổn định, tuy nhiên cần thêm thông tin hỗ trợ để các chỉ số có thể tiến xa hơn.

Kết thúc tuần giao dịch từ 19/3/2012 đến 23/3/2012, trên sàn HOSE có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Nếu so với phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index đã tăng 15,58 điểm (+3,55%) khi đóng cửa tuần ở mức 454,10 điểm. Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh cả tuần đạt 389.422.350 đơn vị, giảm 7,26% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 5.672,64 tỷ đồng, giảm 13,36%.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index lại có 5 phiên tăng. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số HNX-Index dừng lại ở mốc 77,57 điểm, tăng 4,81 điểm so với cuối tuần trước đó (+6,61%). Tổng khối lượng giao dịch báo giá cả tuần đạt 483.926.530 đơn vị, tăng 8,45% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 4.840,13 tỷ đồng, tăng 9,67%.

Trong tuần, khối ngoại đã mua ròng 22,54 tỷ đồng trên HNX (-78,8%) và mua ròng 398,55 tỷ đồng trên HOSE (-34,1%). Cụ thể, họ đã mua vào 5.738.400 cổ phiếu trên HNX (trị giá 82,24 tỷ đồng) và bán ra 5.106.500 cổ phiếu (trị giá 59,70 tỷ đồng). Trên sàn HOSE, họ mua vào 40.678.111 cổ phiếu (trị giá 1.033,69 tỷ đồng) và bán ra 21.209.861 cổ phiếu (trị giá 635,13 tỷ đồng).

Sau đây là nhận định xu hướng thị trường tuần tới (từ 26-30/3) của một số công ty chứng khoán:

CTCK KimEng (KEVS): Triển vọng thị trường ngắn hạn tích cực hơn

Thị trường tiếp tục gia tăng vững khi bước vào vùng kháng cự cho thấy động lực rõ ràng của bên mua. Điểm đáng chú ý, VN-Index đã vượt qua được kháng cự đầu tiên tại 450 điểm, củng cố cho nhận định này. Khối lượng giao dịch có sự gia tăng tốt trên hai sàn. Chúng tôi nhận thấy các cổ phiếu dòng dầu khí đang có sự bứt phá. Điều này có thể được giải thích bằng sự đón đầu của thị trường đối với việc thành lập chỉ số PVN-Index. Các cổ phiếu vốn hóa lớn có mức hoạt động ít ấn tượng hơn.

Xét trên phương diện phân tích kĩ thuật, việc thị trường vượt qua được kháng cự cho chúng tôi đánh giá về triển vọng thị trường ngắn hạn tích cực hơn. Các nhà đầu tư có thể mua vào cổ phiếu đối với một số nhóm nhất định, nhưng với tỷ lệ thận trọng do kháng cự tiếp theo đang ở gần. Các vị thế nắm giữ cổ phiếu nên tiếp tục được duy trì.

Quanh khu vực kháng cự, HNX-Index vẫn tỏ rõ sức mạnh và gia tăng bằng các thanh bar dài rất tích cực. Điều này gợi ý rằng tiếp tục giữ cổ phiếu để thuận theo nhịp tăng giá. Tuy nhiên, chưa rõ bên mua có đẩy thị trường qua được kháng cự hay không. Do đó, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên cẩn trọng với việc mở mới các vị thế mua tại khu vực này.

CTCK Dầu khí (PSI): Tâm lý thị trường trở nên ổn định hơn

Những quan ngại ngắn hạn liên quan tới kinh tế vĩ mô tạm thời lắng xuống, tâm lý thị trường trở nên ổn định hơn. Bên cạnh đó, sự luân chuyển vốn mạnh mẽ của khối ngoại hiện vẫn tạo nên sức cầu đều đặn hỗ trợ thị trường. Trong tuần tới, các kháng cự 455 điểm với VN-Index và 80 điểm đối với HNX-Index sẽ được kiểm chứng. Nếu không vượt qua được vùng này, thị trường có thể sẽ tiếp tục trạng thái dao động ổn định tuy nhiên sẽ khó giảm sâu nếu không có thông tin tiêu cực đột ngột xuất hiện. Trong trường hợp chỉ số hai sàn tăng mạnh vượt qua đỉnh cũ thì nhà đầu tư nên tham gia vào thị trường nhưng ưu tiên giải ngân các cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục để giảm rủi ro sau T+4.

CTCK Sài Gòn (SSI): Vn-Index còn khả năng tăng tới mức 460

Phiên giao dịch cuối tuần là một phiên tăng khá mạnh của Vn-Index. Đóng cửa, chỉ số Vn-Index tăng 8,43 điểm (+1,89%) lên mức 454,1 điểm với 194 mã tăng giá, 59 mã giữ tham chiếu và 50 mã giảm. Sau phiên buổi sáng tốc độ tăng chậm hơn và có giằng co, phiên buổi chiều thị trường tăng mạnh. Cây nến ngày là một White Candle nằm trên ngưỡng 450. Khối lượng giao dịch ở mức 84,6 triệu đơn vị, tăng 11% so với phiên giao dịch trước đó và cao hơn 10% so với mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Thời điểm hiện tại chưa thể khẳng định là Vn-Index đã vượt qua ngưỡng cản 450 nhưng với khoảng cách cao hơn 4điểm so với ngưỡng hỗ trợ này đã thể hiện sự nỗ lực tăng điểm của chỉ số thị trường. Phiên giao dịch tiếp theo còn khả năng Vn-Index tăng tới mức 460 và có thể điều chỉnh ngắn hạn khi thử thách với ngưỡng này.

CTCK VnDirect (VND): Ưu tiên giữ tỷ trọng cổ phiếu cao

Sàn HSX sau một tuần đi chậm hơn so với HNX và các mã tăng nóng của sàn HNX hôm nay đã thể hiện sự hấp dẫn và thu hút dòng tiền trở lại. Áp lực bán ra của các cổ phiếu sàn HSX không quá lớn, do mức lợi suất nhịp này vẫn còn chênh khá nhiều so với các nhóm mã dẫn dắt như SSI, PVX, VND. Tốc độ tăng điểm cao và trải đều ở nhiều nhóm mã cho thấy dòng tiền bắt đầu đồng thuận trở lại. Lực cầu rất mạnh đã hấp thụ hết lượng cung chốt lời ở vùng giá cao cho thấy sự thôi thúc mua vào của một bộ phận lớn trên thị trường và đây sẽ là nhân tố nền tảng giúp thị trường có cơ hội tăng bền vững.

Cho đến hiện tại, thị trường vẫn bảo vệ xu hướng tích cực, nhà đầu tư ưu tiên giữ tỷ trọng cổ phiếu cao. Chỉ trong trường hợp thị trường xuất hiện lực bán mạnh, nhiều cổ phiếu bị đẩy về giá sàn, việc giảm tỷ trọng cổ phiếu mới được cân nhắc.

CTCK Chợ Lớn (CLSC): Một số tín hiệu các yếu tố kỹ thuật đã cho cảnh báo

Trong tuần qua, thông tin CPI của Hà Nội và HCM được công bố với mức tăng khá thấp đã tạo nên động lực tăng cho thị trường. CPI tháng 3 của cả nước dự kiến sẽ công bố trong ngày cuối tuần, và một con số thấp hơn 0.5% đang được NĐT kỳ vọng. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng kỳ vọng này đã được phản ánh phần nào vào thị trường và thực tế CPI tháng 3 vẫn chưa bị chi phối nhiều bởi việc giá xăng hơn 10% vào ngày 07/03.

Trên đồ thị kỹ thuật, kết thúc tuần giao dịch qua, các chỉ số tiếp tục tăng điểm ngược với dự báo của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng trong tuần tới đà tăng của thị trường khó có thể kéo lâu khi mà các yếu tố kỹ thuật đã cho một số tín hiệu cảnh báo. Hiện tại các vùng đỉnh trong đợt tăng ngày 06/03 (78-80 điểm với HNX và 450-470 điểm với VNI) đang tạo ra mức kháng cự cho thị trường. Bên cạnh đó, trên đồ thị daily, giá đóng cửa của HNX đang tạo phân kỳ giảm (bearish divergence) với RSI (14).

CTCK ACBS: Các dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn đang hình thành

Kịch bản bán mạnh vào cuối phiên đã không xảy ra trong phiên giao dịch cuối tuần. Sau hơn nửa thời gian giằng co, lực cầu tăng mạnh sau đó giúp VN-Index có phiên tăng mạnh nhất trong 3 tuần qua. Như vậy, đóng cửa trên mức kháng cự nhỏ 450, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự mạnh 470-480 trong các phiên tới. Tượng tự, VN30-Index có thể hồi phục về 540-550. Ở chiều giảm, với xác suất thấp hơn, VN-Index có thể quay về vùng hỗ trợ 415-425. Với quan điểm thận trọng, chúng tôi không kỳ vọng VN-Index có thể vượt qua vùng kháng cự 470-480 trong ngắn hạn. Do đó, chúng tôi không khuyến nghị mua vào thêm ở thời điểm hiện tại.

HNX-Index kết thúc tuần trước với 5 phiên tăng liên tiếp. Tín hiệu cảnh báo từ mô hình nến Doji bị loại bỏ khi HNX-Index đóng cửa trên mức cao của cây nến ở 76,48. Khối lượng giao dịch tăng dần cũng củng cố phiên tăng điểm. Trong các phiên gần đây, HNX-Index thường tăng mạnh hơn VN-Index. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang chuyển qua các cổ phiếu có tính đầu cơ cao trên sàn HNX. Và lịch sử cho thấy đây là dấu hiệu tạo đỉnh của thị trường. Hơn thế nữa, hiện HNX-Index đang tiến rất gần vùng kháng cự mạnh 80-82. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giảm bớt lượng cổ phiếu nắm giữ. HNX-Index có thể quay về vùng hỗ trợ 69-70. Ở mặt ngược lại, trạng thái hưng phấn có thể kéo dài, giúp HNX-Index có thể vượt 80-82. Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, sẽ có những thay đổi lớn tích cực trong tâm lý nhà đầu tư. Chờ đợi thị trường hạ nhiệt và điều chỉnh là chiến lược an toàn.

CTCK Rồng Việt (VDSC): CPI tháng 3/2012 khó đẩy thị trường bứt phá xa hơn

Kỳ vọng vào khả năng giảm lãi suất một lần nữa dấy lên mạnh mẽ sau khi NHNN chính thức yêu cầu 5 ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, và MHB thực hiện tiết giảm chi phí và tiến hành giảm lãi suất cho vay. Thông tin này đã mang lại sự hỗ trợ tâm lý khá tốt cho NĐT khi bước vào phiên giao dịch cuối tuần. Áp lực bán giá thấp phần nào vơi đi trong khi bên mua bắt đầu nỗ lực giải ngân tại các vùng giá cao đã giúp VN-Index đóng cửa với số điểm gần mức cao nhất của phiên.

Với diễn biến CPI tháng 3 đã được một số tỉnh thành công bố, có thể kỳ vọng mức tăng CPI của cả nước sẽ rất thấp so với diễn biến trong hai tháng đầu năm và theo đó, lạm phát theo năm sẽ về mức dưới 15% trong tháng này. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa phản ánh đầy đủ tác động từ đợt điều chỉnh tăng giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu diễn ra vào đầu tháng, và đây là thông tin gần như đã được NĐT nhận biết từ trước. Do vậy, chúng tôi không cho rằng kết quả CPI tháng 3/2012 sẽ là yếu tố đủ tích cực để đẩy thị trường bứt phá xa hơn.

Mặc dù diễn biến thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần khả quan cả về điểm số lẫn thanh khoản nhưng chúng tôi nhận thấy mức độ hưng phấn của NĐT có phần giảm bớt khi cổ phiếu đi vào vùng giá cao. Thêm vào đó, áp lực bán cũng tăng mạnh hơn sẽ là rào cản để VN-Index chinh phục và giữ thành công mốc điểm 460. Thị trường khả năng sẽ biến động giằng co vào tuần sau song vẫn giữ được xu hướng tích cực nhờ sự hỗ trợ của triển vọng giảm lãi suất.

CTCK FPTS: Kiểm tra lại khả năng duy trì khu vực 450 -460

Sau nhiều phiên liên tiếp thất bại bởi áp lực bán ra quanh ngưỡng kháng cự trên, đà tăng của thị trường tưởng như đã bắt đầu suy yếu sau phiên giao dịch trước do tâm lý bất ổn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, dưới tác động tích cực của dòng tiền đầu cơ đang đổ mạnh vào thị trường, kỳ vọng lợi nhuận ngắn hạn tăng lên đã góp phần kích thích sức mua quay trở lại thị trường, nhanh chóng áp đảo sức mua vốn đang dè dặt, thận trọng.

Bật xanh trở lại, VN-Index chốt phiên ghi được 8,43 điểm cuối phiên lên 854,1 điểm và đồng thời phát đi tín hiệu lạc quan cho xu thế biến động của thị trường trong những phiên giao dịch tuần tới.

Tuy vậy, về mặt kỹ thuật VN-Index vẫn chưa hoàn toàn vượt qua thử thách tại vùng đỉnh cũ gần nhất tại 457 điểm. Ngoài ra, phải kể đến đặc điểm của dòng tiền đầu cơ ngắn hạn là vào nhanh – ra nhanh nên đà tăng của VN-Index trong phiên vẫn chưa thực sự bền vững bởi áp lực chốt lời tiềm ẩn từ nhóm cổ phiếu “tăng nóng”. Theo đó, kịch bản của một xu thế tăng điểm trở lại sẽ chưa thể được đánh giá cao nếu không có sự xuất hiện của thông tin hỗ trợ tích cực cũng như tín hiệu cải thiện thực sự về tâm lý từ phía nhà đầu tư.

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo, VN-Index sẽ tiếp tục kiểm tra lại khả năng duy trì khu vực 450 -460 điểm với xác suất cao có thể tăng điểm. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư ngắn hạn thì việc mua vào chỉ nên được cân nhắc nếu VN-Index có thể vượt qua đỉnh cũ 457 điểm một cách thuyết phục.

CTCK Woori CBV: Quyết định mức tăng tiếp hay phải tích lũy

Phiên giao dịch ngày 23/3 thị trường có diễn biến tăng mạnh ở cả 2 sàn cùng thanh khoản được giữ ổn định so với phiên giao dịch trước đó. Như vậy, xu hướng tăng tiếp tục được củng cố, và chỉ nên chốt lời cổ phiếu khi thị trường có dấu hiệu xấu tại đỉnh cũ. Những phiên đầu tuần tới sẽ là những phiên quyết định mức tăng tiếp hay phải tích lũy của thị trường.

Quang Sơn
Theo DTCK


Từ khóa: