Sự kiện hot
khoảng 1 tháng trước

Đặc sản địa phương vươn tầm cao mới: Nâng tầm OCOP, mở rộng thị trường

Tết Quý Mão 2024 vừa qua đánh dấu sự bùng nổ của các sản phẩm OCOP trong thị trường quà Tết. Đây là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của chương trình OCOP, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định thương hiệu của các sản phẩm đặc trưng địa phương.

Nâng tầm chất lượng, khẳng định thương hiệu

Sản phẩm OCOP không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn là "sứ giả văn hóa" của mỗi địa phương. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất OCOP đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và xây dựng thương hiệu mạnh.

Điển hình là sản phẩm bưởi Diễn Đức Hậu Lưu Quang (Hà Nội) được sản xuất theo hướng hữu cơ, có tem truy xuất nguồn gốc. Hay như giò, chả, nem OCOP của công ty Từ Tâm (Hà Nội) được đầu tư sản xuất hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chuỗi liên kết - Giải pháp bền vững

Việc xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP đang được đẩy mạnh. Mô hình này giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm nguồn nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng thu nhập cho người dân.

Công ty Hoàng Minh Châu Hưng Yên (Hưng Yên) đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nghệ với các hộ dân, từ khâu trồng trọt đến chế biến, tiêu thụ. Nhờ vậy, công ty có thể xuất khẩu bột nghệ sang Nhật Bản, Trung Quốc...

Mở rộng kênh tiêu thụ, đưa OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Hiện nay, sản phẩm OCOP đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như Go!, MM Mega Market, Saigon Co.op, Winmart... Các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cũng được xây dựng tại các trạm dừng nghỉ, sân bay, khu du lịch...

Tuy nhiên, để OCOP thực sự vươn tầm cao mới, cần tiếp tục mở rộng kênh tiêu thụ, tăng cường quảng bá sản phẩm và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.

Kết nối du lịch, tạo trải nghiệm độc đáo

Xu hướng du lịch trải nghiệm đang ngày càng phổ biến, mở ra cơ hội cho các sản phẩm OCOP. Du khách sẽ có cơ hội khám phá quy trình sản xuất và thưởng thức các đặc sản địa phương.

Tuy nhiên, cần xây dựng nhiều điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phục vụ khách du lịch, đồng thời tăng cường liên kết giữa du lịch và sản xuất địa phương.

Nâng cao năng lực quản trị, phát triển bền vững

Để chương trình OCOP tiếp tục phát triển hiệu quả, cần nâng cao năng lực quản trị của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hỗ trợ họ tiếp cận thị trường và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm, bảo vệ thương hiệu OCOP và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Sản phẩm OCOP đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế địa phương. Để chương trình OCOP tiếp tục phát triển mạnh mẽ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bảo Anh

Theo KTDU

Từ khóa: