Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Đại hội cổ đông FPT Retail: Chuỗi Long Châu đặt kế hoạch doanh thu

Chuỗi Long Châu đặt mục tiêu doanh thu tăng gấp 3, lên 1.500 tỷ đồng, cơ sở tăng đến từ việc tiếp tục mở rộng cửa hàng lên 220 trong năm 2020 và sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn ở nhóm "sản xuất".

Chiều ngày 28/5, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) đã tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2020. Theo kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thông qua, doanh thu dự kiến giảm 8% về 15.320 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm 21% về 220 tỉ đồng.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của FPT Retail chiều ngày 28/5. Ảnh: TK.
ĐHĐCĐ thường niên 2020 của FPT Retail chiều ngày 28/5. Ảnh: TK.

Theo chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp, đến cuối tháng 3 công ty mới bắt đầu bị ảnh hưởng. Sang tháng 4, 1/3 cửa hàng của công ty phải đóng cửa, tương đương 170 shop. Do đó theo tính toán sơ bộ, doanh thu quí II của công ty giảm 15-20%.

Nhìn về cả năm, dự kiến doanh thu chuỗi FPT shop chỉ còn 13.820 tỉ đồng (năm 2019 trên 16.100 tỉ đồng). Số liệu này đã bao gồm đánh giá yếu tố dịch COVID-19 khiến nhiều của hàng đóng cửa trong thời gian vừa qua.

Về cơ cấu doanh thu, bà Điệp cho biết, sau khi đánh giá ảnh hưởng của dịch bênh Covid, FRT đặt mục tiêu doanh thu từ chuỗi FPT shop 13.820 tỷ đồng, trong khi năm 2019 là 16.100 tỷ đồng. Và năm 2019, nhìn thấy lỗ hổng cũng như điểm chưa tốt của F-Friends và Subsidy nên 2020 sẽ chủ động giảm, cũng sẽ điều tác động đến doanh thu của công ty. 

Để đạt được mục tiêu doanh thu đã đề ra, theo bà Điệp, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh bán hàng online cho chuỗi FPT shop. Trong mùa dịch vừa qua, doanh thu online đã có đóng góp lên tới 50% tổng doanh thu Công ty, trong khi trung bình có tỷ trọng là 25%.

Xét về khó khăn chung, khi nhu cầu mua sắm các mặt hàng không thiết yếu giảm xuống cũng ảnh hưởng lưu lượng khách đến các shop của FPT Retail. Theo đó, nữ Chủ tịch hãng bán lẻ này cho biết công ty sẽ có những thay đổi để thích ứng trong thời gian tới.

"Ví dụ như trước đây, nếu 10 khách vào shop chốt đơn hàng thành công được 3 khách thì giờ chúng tôi sẽ triển khai các kế hoạch để shop đạt được mục tiêu đơn hàng thành công đạt 5, 6 hoặc 7 khách.

Trong lúc traffic đang giảm xuống, chúng ta phải tăng tỉ lệ thành công lên để giữ được doanh thu, đồng thời tăng trưởng về chi tiêu trung bình của khách hàng. Điều này có nghĩa, nếu như trước đây trung bình khách hàng vào shop chi 5 triệu đồng thì giờ chúng tôi đặt mục tiêu 7 triệu đồng. Có thể khai thác vấn đề trả góp tốt hơn".

Doanh thu chuỗi Long Châu tăng mạnh

Ông Trần Trọng Kiên, Tổng Giám đốc cho biết, FRT hướng đến trở thành nhà bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam trong 3 năm tới, thông qua việc đa dạng mặt hàng ngành nghề kỹ thuật số, phát triển tiếp mô hình shop in shop. Đồng thời, tiếp tục đầu tư mạnh vào chuỗi dược phẩm Long Châu sau khi đã tìm ra công thức để thành công trong năm 2019. 

Chủ tịch FPT Retail nhấn mạnh: "Dự kiến, doanh thu của chuỗi Long Châu sẽ tăng trưởng gấp 3 lần, từ 500 tỉ đồng lên 1.500 tỉ đồng. Đến các năm 2021 và 2022, sau khi củng cố lại hoạt động kinh doanh hiện hữu và đưa thêm ngành nghề mới, dự kiến doanh thu ở cả hai chuỗi đều tăng trưởng tốt hơn. Chúng ta cứ coi như năm 2020 này là điểm đáy của hệ thống FPT Retail".

Ngoài ra, Long Châu sẽ đẩy mạnh các sản phẩm Private Label, có nghĩa công ty sẽ bắt đầu tự sản xuất một số nhóm sản phẩm thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế,..

Để có vốn đầu tư mở rộng chuỗi nhà thuốc và đạt được mục tiêu lợi nhuận, FPT Retail sẽ đặt lại mục tiêu 1.000 tỉ đồng doanh thu phụ kiện mà năm 2019 chưa đạt.

Đồng thời, việc đầu tư công nghệ trong năm vừa rồi sẽ cho ra kết quả tối ưu chi phí trong năm nay.

Mặt khác, trong năm 2019 công ty sẽ dồn một khoản tiền để đầu tư mảng công nghệ thông tin (camera giám sát, nhận diện…) nhằm tiết kiệm được nguồn nhân lực trực đêm mà vẫn đảm bảo an toàn cho shop. Riêng khoản đầu tư này có thể tiết kiệm cho công ty 30 tỉ đồng mỗi năm.

Huy Đức
Theo KTDU

Từ khóa: