Sự kiện hot
7 năm trước

Đấu thầu dự án Kè suối Nặm La: Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường!

“Hiện Ban QLDA chúng tôi cũng đã ký hợp tác với PC46 và PA81để giám sát ngay từ lúc mở thầu đến chấm thầu", ông Nguyễn Minh Tiến cho biết.

Ngày 14/12, Ban Quản lý dự án di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La đã tiến hành mở thầu hồ sơ đề xuất kỹ thuật 4 Gói thầu tại dự án Kè suối Nặm La, Sơn La. Tuy nhiên, công tác đấu thầu tại dự án này đang được nhiều nhà thầu nghi ngờ đến tính minh bạch?


Buổi lễ mở thầu ngày 14/12.

Dự án đầu tư xây dựng công trình kè Suối Nậm La, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La là dự án do Ban quản lý dự án di dân Tái định cư thủy điện Sơn La làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư trên 1.475 tỷ đồng từ nguồn vốn Tái định cư thủy điện Sơn La, thực hiện giai đoạn 2016-2017 và huy động lồng ghép nguồn vốn khác. Công trình sẽ được thi công trong 3 năm từ 2016-2018. Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Theo tìm hiểu, hồ sơ mời thầu dự án này được Ban Quản lý dự án (QLDA) di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La phát hành ngày 23/11, chia làm 4 gói, lần lượt đánh số từ 6 đến 9. 

Tuy nhiên, nhiều điểm bất thường đã bộc lộ ngay từ lúc này.

Ngày 14/12, Ban Quản lý dự án di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La đã tiến hành lễ mở thầu hồ sơ đề xuất kỹ thuật 4 gói thầu: Gói số 06 - thi công xây dựng đoạn tuyến lý trình tim suối từ Km0: KM1+356,29m.

Gói số 07  thi công xây dựng đoạn tuyến lý trình tim suối từ km1+356,29: km1+9654,8. Gói số 08 thi công xây dựng đoạn tuyến lý trình tim suối từ Km1+9654,8: km2+780. Gói số 09 thi công xây dựng đoạn tuyến lý trình tim suối từ km2+780: km3+900.

Điều đáng nói ở đây, ngay khi buổi lễ mở thầu hồ sơ đề xuất kỹ thuật được diễn ra, nhiều nhà thầu lại tiếp tục lên tiếng cho rằng có hiện tượng thông thầu, mượn hồ sơ thầu để bao thầu trong các gói thầu. Điển hình minh chứng được một số nhà thầu “vạch ra” thấy rõ nhất nằm ở gói thầu số 9.

 “Thời gian thực hiện hợp đồng được chủ đầu tư đưa ra là 12 tháng. Vậy mà Công ty TNHH ĐTXD Hoàng Chung lại “quả quyết” làm xong trong vòng 120 ngày, điều này là không tưởng. Đã thế trong quá trình mở hồ sơ thầu, công ty này không có gì đảm bảo về hình thức giá trị và thời hạn hiệu lực của bảo đảm dự thầu. Điều đó thấy rằng, đơn vị này “coi thường” cả chủ đầu tư, có dấu hiệu “làm quân xanh” trong đấu thầu”, một nhà thầu thẳng thắn nói.

Cũng theo một số nhà thầu cho biết, đến thời điểm này, dù kết quả trúng thầu chưa được công bố nhưng dư luận đã có thông tin, Công ty cổ phần xây dựng Thương Mại 299 trúng thầu gói 6; Ngoài ra, gói số 08 thuộc về công ty CP đầu tư xây dựng và Phát triển Nông thôn; Liên danh công ty Tiến Anh và các nhà thầu được “giao” gói 07 và 09...

Trước đó, một số nhà thầu cũng phản ánh đến báo chí cho rằng, khi biết được Ban QLDA di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La mở bán hồ sơ họ đã đến Ban và được các cán bộ hướng dẫn làm thủ tục mua hồ sơ mời thầu. Thế nhưng khi nhà thầu này ra khu vực lấy xe về thì được một người ra chặn và thông báo: “Thôi các anh mua hồ sơ nhưng đừng bỏ thầu vì chúng tôi đã được Ban cho rồi”.

Dù có thông tin như vậy, nhưng các doanh nghiệp khẳng định vẫn cương quyết dự thầu bởi họ tự tin vào năng lực cũng như mức giá đề xuất của đơn vị mình. “Đây là công trình trọng điểm, giá trị lớn, nên chúng tôi đề nghị chủ đầu tư phải thật sự công tâm khi tổ chức đấu thầu, qua đó tìm ra được 1 nhà thầu xứng đáng nhất. Và để đảm bảo tính khách quan, chúng tôi cũng đề nghị tổ chuyên gia đấu thầu khi mở hồ sơ tài chính phải để các nhà thầu ký và niêm phong vào hồ sơ gốc lưu, có như thế mới tránh được tình trạng đổi ruột hồ sơ”, một doanh nghiệp dự thầu đưa ý kiến”- Một nhà thầu thẳng thắn nói.

Liên quan đến phản ánh của các nhà thầu, khi làm việc với phóng viên ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Ban QLDA di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La. Tại khẳng định sẽ thực hiện hết sức quyết liệt, minh bạch trong đấu thầu.

“Hiện Ban QLDA chúng tôi cũng đã ký hợp tác với PC46 (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ ) và PA81(Phòng An ninh kinh tế) để giám sát ngay từ lúc mở thầu đến chấm thầu. Sau khi đấu thầu xong PA81 sẽ thu 1 hồ sơ về để kiểm tra rõ…”, ông Tiến nói.

Ông Tiến cũng cho biết thêm nếu nhà thầu nào có hồ sơ tốt, giá tốt là trúng thầu, chứ không có chuyện ưu ái cho doanh nghiệp địa phương hay “thân quen”.

 “Các gói thầu này, tiêu chí quy định rất cao như  doanh thu và phải có công trình tương tự nên lấy đâu ra, vì vậy doanh nghiệp địa phương rất ít mua các gói này. Nhiều doanh nghiệp đến mua hồ sơ mời thầu đọc được tiêu chí như vậy thì chán ngay. Thế nên chỉ có các Tổng công ty lớn mới tham gia…”, ông Tiến cho hay.

theo Pháp luật plus

Từ khóa: