Ngày 7/10/2019, Ban Quản lý bảo trì đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng) mở thầu qua mạng đối với Gói thầu Xây lắp công trình + chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Sửa chữa cục bộ nền, mặt đường, thảm bê tông nhựa nóng, sửa chữa hệ thống thoát nước đoạn Km86+100 - Km92+100, Quốc lộ 27, tỉnh Lâm Đồng.
Đáng chú ý, tham dự gói thầu này chỉ có duy nhất một nhà thầu - Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Lâm Đồng.
Giá dự thầu là 16,485 tỷ đồng, cao hơn giá gói thầu là 16,337 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi giảm giá, giá dự thầu là 16,32 tỷ đồng. Hồ sơ dự thầu có hiệu lực trong 60 ngày. Bảo đảm dự thầu trị giá 164 triệu đồng và có hiệu lực trong 90 ngày. Thời gian thực hiện hợp đồng là 90 ngày, ngắn hơn 60 ngày so với yêu cầu của hồ sơ mời thầu (E-HSMT).
Theo yêu cầu của E-HSMT, nhà thầu tham dự phải có doanh thu bình quân hàng năm tối thiểu là 24,507 tỷ đồng trong 3 năm gần nhất; nguồn lực sẵn có là 4,902 tỷ đồng; có 2 hợp đồng tương tự với giá trị tối thiểu là 11,437 tỷ đồng/hợp đồng. Đối với trường hợp có ít hơn hoặc nhiều hơn 2 hợp đồng thì nhà thầu tham dự phải có ít nhất một hợp đồng có giá trị tối thiểu là 11,437 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả các hợp đồng là từ 22,874 tỷ đồng trở lên.
Trong số 15 gói thầu đã được công bố trúng thầu từ năm 2017 đến nay, Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Lâm Đồng đã trúng 5 gói thầu xây lắp có giá trị trúng thầu cao hơn gói thầu nêu trên.
Đây không phải là lần đầu Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Lâm Đồng tham gia đấu thầu tại bên mời thầu này. Trong hơn 2 năm qua, Công ty được công bố trúng 9 gói thầu do Ban Quản lý bảo trì đường bộ mời thầu.
Tại một số gói thầu mà Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Lâm Đồng đã trúng, mặc dù có thêm 1 đến 3 nhà thầu khác tham gia, nhưng các nhà thầu này đều bị trượt ở bước đánh giá về kỹ thuật, vì hợp đồng tương tự không đạt; nhân sự, thiết bị thi công không đáp ứng yêu cầu của HSMT...
Đơn cử như tại Gói thầu Xây lắp công trình sửa chữa nền, mặt đường, gia cố lề Km158+890-Km161, Quốc lộ 27, tỉnh Lâm Đồng, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hoàng Nhân bị trượt thầu vì không đạt yêu cầu về kỹ thuật (giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công, bố trí các đội thi công... không phù hợp).
Hay tại Công trình Sửa chữa cục bộ nền, mặt đường, rãnh thoát nước, gia cố lề và thảm bê tông nhựa đoạn Km137+00-Km143+00, Quốc lộ 27, tỉnh Lâm Đồng, cả Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 Thành Nam và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hoàng Nhân đều có cùng lý do trượt thầu: “Có hợp đồng tương tự không đạt yêu cầu, không có công tác thi công móng đá dăm nước, láng nhựa 3 lớp, mương lắp ghép”.
Còn tại Công trình Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đoạn Km83+000-Km174+00, Quốc lộ 27; Km65+453-Km119+830, Quốc lộ 27C; Km51+000-Km69, 28B, Km205+140-Km229+140, Quốc lộ 55 thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng năm 2018 - 2020, ngoài Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Lâm Đồng còn có 3 nhà thầu khác tham gia. Đó là Công ty CP Xây dựng và Quản lý đường bộ II Lâm Đồng, Công ty TNHH Khánh Sơn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nguyễn Lợi. Tuy nhiên, cả 3 nhà thầu này đều bị loại vì bố trí nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công không đầy đủ/thiếu so với yêu cầu của HSMT, hợp đồng tương tự không đạt...
Theo thông tin đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Lâm Đồng có vốn điều lệ là 11,5 tỷ đồng.
Trần Nam
Theo Báo Đấu thầu