Tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình đã thống nhất phương án triển khai xây dựng tuyến giao thông kết nối 2 tỉnh để phát triển liên kết vùng. Tuyến đường có chiều dài dự kiến là 88,5 km với tổng mức đầu tư dự án khoảng 15.400 tỉ đồng.
Dự án có mức đầu tư khoảng 15.400 tỉ đồng, trong đó, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa khoảng 8.500 tỉ đồng, đoạn qua tỉnh Hòa Bình khoảng 6.900 tỉ đồng. Tuyến đường có chiều dài dự kiến là 88,5 km (đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa 69 km, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình 19,5 km).
Điểm đầu dự án tại đường mòn Hồ Chí Minh (địa bàn xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) điểm cuối tại QL6 (địa bàn xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Hòa Bình). Vị trí khớp nối giữa 2 tỉnh tại km 69+00, thuộc địa phận giáp ranh giữa thôn Bá, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) và thôn Tớn Trong, xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc (Hòa Bình).
Dự án sẽ được đầu tư quy mô đường cấp III với 4 làn xe cơ giới theo TCVN 4054-2005, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 15,5m, chiều rộng mặt đường 14,5m (đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật có thể nâng lên thành đường cao tốc trong tương lai); mặt đường cấp cao A1 bằng bê tông nhựa… Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.500 tỷ đồng.
Theo đó, mục tiêu đầu tư của dự án là hình thành trục giao thông chính kết nối khu vực Bắc Trung bộ với tỉnh Hòa Bình và vùng Tây Bắc của Tổ quốc; từng bước hoàn thiện trục giao thông quan trọng liên kết vùng theo hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối từ đường ven biển, QL10, QL1, Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường Hồ Chí Minh, QL 217, QL 15, QL 6 và đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển vận tải từ các tỉnh Tây Bắc qua Cảng hàng không Thọ Xuân, cảng nước sâu Nghi Sơn của tỉnh Thanh Hóa và ngược lại.
Tuyến đường cũng sẽ tạo động lực cho phát triển du lịch, lưu thông hàng hoá thông qua hệ thống logistics, hỗ trợ, kết nối cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế tại mỗi địa phương, tăng cường sức mạnh về an ninh, quốc phòng.
Hoài Thanh
Theo KT&ĐU