Nhằm tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây lan nCoV, BIDV và SHB đã thông báo cộng thêm lãi suất từ 0,2 đến 0,5% cho các khoản tiền gửi trực tuyến. Đồng thời, nhiều ngân hàng sẽ hoàn phí hoặc tặng quà cho các giao dịch online.
Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng virus corona (covid-19) mới gây ra, để giảm rủi ro lây nhiễm, ngành ngân hàng đã có một loạt các biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Tại cuộc họp với 21 ngân hàng thương mại về việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong giao dịch ở Việt Nam nhưng hiện nay, NHNN lại chưa có đủ phương tiện để khử trùng tiền mặt, hơn nữa việc này có thể gây chậm trễ, gián đoạn giao dịch.
Để giảm rủi ro lây nhiễm dịch, Phó Thống đốc cũng khuyến cáo người dân bên cạnh việc dùng các biện pháp để bảo vệ bản thân thì cần hạn chế dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc, đến chỗ đông người, tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây lan.
Đồng thời, Phó Thống đốc giao Vụ Thanh toán nghiên cứu cơ chế hướng dẫn bổ sung mở rộng hạn mức thanh toán trực tuyến (online) cho người dân và doanh nghiệp.
Sau phát biểu của Phó Thống đốc, CTCP thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) thông báo triển khai chương trình miễn, giảm phí dịch vụ.
Theo đó, Napas sẽ phí chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán trực truyến (online) các dịch vụ công (dự kiến áp dụng đến hết tháng 12/2020). Đồng thời, giảm phí chuyển mạch đối với các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ (từ 500.000 đồng/giao dịch trở xuống) từ 1.800 đồng/giao dịch xuống 500 đồng/giao dịch (dự kiến áp dụng từ ngày 25/2/2020).
Cùng với Napas, một loạt ngân hàng đã thông báo triển khai chương trình khuyến khích giao dịch không dùng tiền mặt.
Mới nhất, VietinBank thông báo sẽ miễn phí chuyển khoản VND trong và ngoài hệ thống đối với khách hàng doanh nghiệp đăng kí mới dịch vụ VietinBank eFAST gói tài chính.
Đồng thời, khách hàng doanh nghiệp sử dụng lại hoặc mở mới tài khoản thanh toán sẽ có cơ hội được hưởng các loại ưu đãi như: miễn phí đối với các tài khoản số đẹp (áp dụng cho 3 số cuối), Internet Banking, chuyển tiền ngoại tệ đến, chi lương cho doanh nghiệp, dịch vụ kết nối ngân hàng điện tử trên phần mềm kế toán AM note của NC9, MISA…
Doanh nghiệp có thể được ưu đãi giảm trừ lãi suất cho vay từ 0,2% - 0,5%/năm so với mức sàn lãi suất cho vay hiện tại.
Một "ông lớn" khác là BIDV cũng cho biết sẽ hoàn 100% phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử cho khách hàng mới từ ngày 14/2 đến hết 30/4/2020. Ngân hàng sẽ dành 2,46 tỉ đồng để hoàn phí giao dịch trên BIDV SmartBanking và BIDV Online cho các khách hàng mới đăng kí dịch vụ.
Đồng thời, các khách hàng gửi tiền Online qua BIDV Online, BIDV SmartBanking sẽ được cộng thêm 0,2%/năm lãi suất với tất cả các kì hạn so với lãi suất niêm yết tại quầy giao dịch.
Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi về phí như SHB, MSB, Eximbank, Kienlongbank, TPBank,...
Tại SHB, từ nay đến hết 30/6/2020, để khuyến khích khách hàng gửi tiền tiết kiệm online nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch Covid-19, ngân hàng cộng thêm lãi suất tới 0,5% với kì hạn gửi từ 6 đến 18 tháng và 0,4% với kì hạn 24 tháng trở lên so với biểu lãi suất tiết kiệm online hiện hành, lãi suất sau cộng thưởng cao nhất là 7,9%.
Đối với các khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 qua ngân hàng điện tử thì được tặng quà hoặc hoàn tiền nếu đáp ứng điều kiện của ngân hàng như số lượng giao dịch cao hoặc khách hàng giao dịch có thứ tự chẵn...
Theo thông tin từ MSB, để khuyến khích các khách hàng thực hiện giao dịch online trong đợt dịch COVID-19, ngân hàng triển khai chương trình "Giao dịch tại nhà siêu miễn phí, phòng tránh Corona", với nhiều ưu đãi khi giao dịch chuyển khoản, mua sắm, thanh toán online.
Cụ thể, MSB tặng ngay 1 chai nước rửa tay khô cho khách hàng thực hiện một trong các giao dịch như mở mới hoặc kích hoạt lại Internet Banking/Mobile Banking và phát sinh một giao dịch chủ động trên Internet Banking/Mobile Banking trong thời gian từ ngày 21/2 đến 21/3.
Ngoài ra, chủ tài khoản MSB còn được hưởng mức lãi suất cao hơn tới 0,5%/năm so với lãi suất tại quầy khi thực hiện giao dịch gửi góp, gửi định kì qua tài khoản tại MSB. Đối với hoạt động mua sắm trực tuyến trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, MSB cũng thực hiện siêu hoàn tiền lên đến 20% khi thanh toán online với thẻ tín dụng Visa Online…
Trong khi đó Eximbank chủ động khuyến khích cho khách hàng của mình sử dụng nhiều hơn nữa các dịch vụ ngân hàng điện tử như: Internet banking, Mobile banking… nhằm hạn chế gia tăng vật dẫn lây nhiễm.
Đồng thời, Eximbank triển khai chương trình "Gửi tiền online – Nhận quà online", tặng phiếu quà tặng điện tử (E-voucher) cho khách hàng tham gia gửi tiết kiệm trực tuyến kì hạn 6 tháng.
Khách hàng mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến trên các ứng dụng ngân hàng điện tử (Internet banking và Mobile banking) của ngân hàng này sẽ nhận được thông báo kèm đường link nhận E-voucher. Cứ mỗi 200 triệu đồng sẽ được nhận ngay một E-voucher trị giá 100.000 đồng sử dụng để mua hàng của các thương hiệu nổi tiếng trên toàn quốc.
Kienlongbank cũng đưa ra chương trình khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến do ngân hàng cung cấp. Theo đó, khi tham gia gửi tiết kiệm trực tuyến tại Kienlongbank, người gửi tiền có thể nhận tạm ứng tới 90% giá trị tài khoản tiết kiệm trực tuyến khi cầm cố mà không phải tất toán trước hạn.
Khi tham gia mở thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng tại Kienlongbank, khách hàng của Kienlongbank sẽ được miễn phí mở thẻ, miễn phí thường niên năm đầu, miễn lãi đến 55 ngày, miễn phí rút tiền mặt, giảm giá đến 50% tại các điểm liên kết…
Ngoài các ưu đã về lãi suất và phí, nhiều nhà băng khác cũng yêu cầu nhân viên đẩy mạnh giới thiệu hoạt động giao dịch online đến khác hàng. Điển hình như Nam A Bank đã yêu cầu nhân viên giới thiệu, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm ngân hàng điện tử như Internet Banking, Open Banking… để kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán thẻ, gửi tiết kiệm mà không phải đến ngân hàng.
Hay TPBank đẩy mạnh khuyến khích khách hàng nên chuyển sang giao dịch online nhằm hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh....
Quốc Thụy
Theo Kinh tế & Tiêu dùng