Sự kiện hot
11 năm trước

Đề xuất giảm thuế TNDN xuống còn 20%

Dantin - Ngày 11/4/2013, tại Hà Nội, tạp chí Nghiên cứu lập pháp phối hợp với trường Đại học Kinh tế - Luật và Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý hoàn thiện pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)”.

Dantin - Ngày 11/4/2013, tại Hà Nội, tạp chí Nghiên cứu lập pháp phối hợp với trường Đại học Kinh tế - Luật và Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý hoàn thiện pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)”.

Trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi nội dung nâng tỷ lệ khống chế về chi phí quảng cáo, khuyến mại từ 10% lên 15% doanh thu (bỏ quy định ưu đãi đối với doanh nghiệp mới thành lập (15%), đồng thời rà soát loại bỏ một số khoản chi ra khỏi diện chi phí khống chế.

PGS.TS Đinh Dũng Sỹ, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ) cho rằng: “Quy định 10% như hiện hành là phù hợp, đồng thời cũng thể hiện được chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các doanh nghiệp mới thành lập (được áp dụng mức 15%), vừa thể hiện chính sách khuyến khích đầu tư, vừa phản ánh đúng chi phí thực của doanh nghiệp mới thành lập so với doanh nghiệp cũ đã ổn định.”

Về việc giảm thuế TNDN, TS. Lê Vũ Nam ( trường Đại học Kinh tế - Luật) bày tỏ ý kiến: “Dự thảo giảm mức thuế suất chung từ 25% theo quy định của Luật thuế TNDN năm 2008 xuống còn 23% trong khi vẫn giữ nguyên mức thuế suất ưu đãi là 10% và 20% là chưa thật sự hợp lý và công bằng. Như vậy, chỉ có các DN thuộc diện không được ưu đãi mới thụ hưởng được những lợi ích của mức thuế suất mới trong khi các doanh nghiệp thuộc diện được hưởng ưu đãi thì vẫn hưởng mức thuế suất ưu đãi. Từ đó cho thấy, khoảng cách về lợi thế ưu đãi trong nghĩa vụ nộp thuế giữa các doanh nghiệp thông thường và và các doanh nghiệp thuộc diện được hưởng ưu đãi về thuế suất đã rút ngắn đáng kể. Điều này ít nhiều làm giảm tính hấp dẫn của chính sách ưu đãi thuế TNDN, ảnh hưởng đến mục tiêu khuyến khích đầu tư phát triển kinh tế của Nhà nước.”

Chung quan điểm này, TS Nguyễn Thị Minh Hằng (Học viện Tài chính) nhấn mạnh: “Việc giảm 2% thuế TNDN so với mức thuế suất cũ 25% là chưa đáp ứng được sự mong chờ từ các doanh nghiệp. Do đó, có thể giảm thuế TNDN xuống còn 20% sẽ nâng cao tính cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư, và nhờ đó số thu từ thuế TNDN có được bù đắp trong dài hạn.”

“Lộ trình giảm thuế suất xuống 20% trong Luật là hợp lý. Tuy nhiên, nhìn vào bối cảnh kinh tế hiện nay, đặc biệt là bức tranh ngân sách thì không nên áp dụng lộ trình này quá sớm, nếu tình hình kinh tế chưa có những cải thiện thì sức ép về ngân sách sẽ vẫn rất lớn, chúng tôi cho rằng, sớm nhất cũng là vào năm 2018, trong khi Chiến lược cải cách thuế của chúng ta đã được phê duyệt thì lộ trình này là năm 2020” ,PGS.TS Đinh Dũng Sỹ nói.

Thanh Thúy

Từ khóa: