Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội mới đây đã đưa ra phương án xây dựng đường hầm qua sông Hồng thay cho việc xây dựng những cây cầu tốn kém.
Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội mới đây đã đưa ra phương án xây dựng đường hầm qua sông Hồng thay cho việc xây dựng những cây cầu tốn kém.
Theo đó, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong nội đô, UBND TP Hà Nội đang xem xét phương án xây dựng đường hầm qua sông Hồng, theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) mà Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đã đưa ra.
Đường hầm sẽ được bắt đầu tại vị trí cuối đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, đi ngầm qua sông Hồng và kết nối với mạng lưới giao thông bên phía quận Long Biên. Đường hầm được thiết kế với 4 làn xe, rộng từ 18 đến 20 mét, độ dài vượt sông khoảng 1,5 km.
Việc xây dựng cầu vượt sông Hồng được cho là tốn kém hơn xây dựng đường hầm. (Ảnh minh họa)
Theo bà Lã Thị Kim Ngân – Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, việc làm cầu nổi sẽ rất khó khăn, tốn kém vì phải giải phóng mặt bằng hai bên đầu cầu. Hơn nữa, làm hầm đường bộ sẽ không có các mố cầu như cầu nổi nên sẽ không ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ trên sông Hồng hiện đang rất hẹp. Ngoài ra, khu vực sân bay Gia Lâm nằm đúng tuyến dự định đặt cầu, nếu chuyển đổi chức năng của sân bay mới làm được cầu nổi, còn nếu không đặt hầm đường bộ sẽ thuận lợi hơn.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình chỉ đạo, cần thiết xây dựng thêm tuyến giao thông nối bờ Nam với bờ Bắc sông Hồng, để giảm ùn tắc giao thông và đẩy mạnh phát triển kinh tế cho khu vực phía Bắc thành phố. Phó Chủ tịch yêu cầu Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cần đưa ra các minh chứng thuyết phục hơn về việc vì sao xây dựng hầm đường bộ qua sông Hồng và phân tích hiệu quả kinh tế xã hội của từng phương án, để Thủ tướng Chính phủ có quyết sách cuối cùng.
Theo Nguyễn Vũ/VTC