Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện và công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, đặc biệt là các hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt... trong dịp hè trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thăng Quang - Phó Giám đốc, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, cho biết: “Thực hiện văn bản số 9253/KH-EVNHANOI, ngày 26/12/2022 của Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội về việc “Thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023”. Công tác tiết kiệm điện trong nội bộ Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện năm 2023 của Công ty quán triệt tới toàn bộ các phòng ban tổ đội nghiêm túc thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, Công ty đã cử nhóm công tác đi kiểm tra thực tế việc sử dụng điện tất cả các phòng làm việc tại trụ sở Công ty và các Đội sản xuất, đồng thời tuyên truyền nhắc nhở CBCNV nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện tại nơi làm việc cũng như trong sinh hoạt tại nơi cư trú...”.
Trong đó, kết quả 6 tháng đầu năm 2023 của Công ty Điện lực Hoàn Kiếm về công tác làm việc với UBND Quận, Phường về việc thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả Công ty đã tham mưu cho UBND Quận ban hành kế hoạch về việc thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm năm 2023. Đồng chí Giám đốc Công ty đã trực tiếp làm việc với UBND Quận về việc thực hiện chỉ đạo của Công điện của Thủ tướng về công tác tiết kiệm điện, tiết giảm điện trong giai đoạn nắng nóng. Cùng với đó, phối hợp và gửi văn bản tới UBND 18 Phường về việc thực hiện chỉ đạo của Công điện của Thủ tướng về công tác tiết kiệm điện, tiết giảm điện trong giai đoạn nắng nóng.
Về công tác tuyên truyền đối với các hộ gia đình đã phối hợp với UBND các Phường, Tổ dân phố, Khu dân cư triển khai thực hiện 03 buổi tuyên truyền tiết kiệm điện tại Phường Lý Thái Tổ, Phường Phúc Tân và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.Tuyên truyền tới khách hàng các nội dung thường xuyên thực hành hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình như tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện, chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt, khuyến khích lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong từng tổ dân phố, cụm dân cư.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty trong giai đoạn nắng nóng, Công ty đã triển khai làm việc trực tiếp và gửi văn bản tới 132 Tổ dân phố của 18 Phường trên địa bàn về việc thực hiện tiết kiệm điện và tiết giảm phụ tải mùa nắng nóng. Giao Đoàn thanh niên triển khai các hoạt động phát loa lưu động trong giai đoạn nắng nóng và phát tờ rơi trong các buổi tuyên truyền và các hoạt động khác trong giai đoạn cao điểm hè về sử dụng điện an toàn tiết kiệm là 3000 tờ.
Cùng với đó, công tác làm việc với các khách hàng Hành chính sự nghiệp hàng tháng, thống kê sản lượng điện tiêu thụ của các khách hàng hành chính sự nghiệp (HCSN) có mức tăng từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm trước (với số lượng thiết bị điện không đổi) để khuyến cáo cho khách hàng biết. Trong giai đoạn nắng nóng năm 2023, Công ty đã ban hành mẫu biên bản ký cam kết về việc sử dụng điện tiết kiệm và điều chỉnh phụ tải khi có yêu cầu, triển khai ký cam kết được: 181 khách hàng hành chính sự nghiệp.
Về công tác tuyên truyền, ký thỏa thuận đối với khách hàng thuộc đối tượng sản xuất Công ty đã triển khai thực hiện ký thỏa thuận được 06 khách hàng thuộc đối tượng ký thỏa thuận đồng hành cùng EVNHANOI điều chỉnh nhu cầu phụ tải mùa nắng nóng 2023. Công ty đã ban hành mẫu biên bản ký cam kết về việc sử dụng điện tiết kiệm và điều chỉnh phụ tải khi có yêu cầu, triển khai ký cam kết được: 92 khách hàng sản xuất sau TBA công cộng.
Đặc biệt, đề nghị khách hàng thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả và kiểm tra việc sử dụng điện của khách hàng để khách hàng đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải.
Bên cạnh đó, công tác làm việc đối với khách hàng chiếu sáng công cộng, chiếu sáng đô thị, đèn quảng cáo, đèn trang trí Công ty đã làm việc và ký cam kết với Công ty TNHH một thành viên chiếu sáng và thiết bị đô thị về việc tiết giảm phụ tải chiếu sáng theo chỉ đạo của Tổng Công ty trong giai đoạn nắng nóng năm 2023. Làm việc trực tiếp với các công ty quảng cáo có biển quảng cáo cỡ lớn để tuyên truyền tiết kiệm điện. Thực hiện ký cam kết tiết giảm công suất điện đến 100% khách hàng trên địa bàn đơn vị quản lý.
Tiếp đó, làm việc và ký cam kết với các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện khi có yêu cầu tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Công ty trong trường hợp xảy ra thiếu điện hoặc phụ tải tăng cao. Triển khai ký cam kết được 301 khách hàng.
Về công tác làm việc đối với khách hàng kinh doanh dịch vụ, tòa nhà cao tầng, siêu thị, các trung tâm thương mại Công ty đã triển khai lập danh sách khách hàng đang quản lý, làm việc trực tiếp với khách hàng để thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện, tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện đồng thời thực hiện ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện, cam kết duy trì nhiều cách thức để tiết giảm 50% công suất cho chiếu sáng, tiết giảm công suất sử dụng điện vào giờ cao điểm và khi có sự cố thiếu nguồn. Triển khai ký cam kết được 621 khách hàng. Vận động khách hàng tự động tiết giảm sản lượng điện, đặc biệt tiết giảm trong những đợt nắng nóng kéo dài, yêu cầu các khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện nghiêm Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Chú ý các giải pháp cách nhiệt và vận hành, quản lý hệ thống làm mát tòa nhà.
Phối hợp với Ban Truyền thông thực hiện các tin bài về hoạt động sản xuất kinh doanh phối hợp công tác tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua các kênh truyền thông, làm việc với các Báo, Đài để tăng thời lượng truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Đăng tin kịp thời, đầy đủ các chương trình tiết kiệm điện, an toàn điện, lịch cắt điện cũng như tình hình SXKD của Công ty trên trang Web của Tổng Công ty.
Tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua việc dán poster tại các phòng giao dịch khách hàng, trụ sở làm việc của các cơ quan, doanh nghiệp, UBND phường, các trường học từ cấp tiểu học đến THPT và các đối tượng khách hàng phù hợp, cấp phát tờ rơi, sổ tay tiết kiệm điện đến tận tay khách hàng dùng điện...
Về công tác kỹ thuật vận hành triển khai các phương án kỹ thuật để giảm tổn thất điện năng, hoàn thành việc lựa chọn vị trí lắp đặt, cách thức vận hành tụ bù trung và hạ thế, thực hiện đúng tiến độ đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn để nâng cao chất lượng điện năng, giảm tổn thất kỹ thuật. Thực hiện phương án cải tạo nâng cấp lưới điện, các phương án sửa chữa củng cố, nâng cấp lưới điện đáp ứng các kịch bản đảm bảo điện hè 2023.
Tổ chức thay định kỳ các thiết bị trong hệ thống đo đếm điện năng đang vận hành trên lưới đúng với chỉ đạo của Tổng Công ty. Tăng cường kỷ luật vận hành, kiểm tra lưới điện theo quy định, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm suất sự cố. Kiểm tra định kỳ các TBA, các lộ hạ thế theo đúng qui định, kịp thời phát hiện TBA đầy tải, non tải để có kế hoạch san tải, cân đảo pha...Tuyệt đối không để các Trạm biến áp quá tải ATM tổng khi I0>I0đm.
Công tác tuyên tuyền tiết kiệm điện, tiết giảm điện, ký thỏa thuận tham gia điều chỉnh phụ tải khi có yêu cầu Công ty đã giao các Đội quản lý điện khu vực làm việc với UBND phường phổ biển các chỉ thị tiết kiệm điện của Chính phủ, UBND Thành phố, vận động các khách hàng sử dụng điện ký cam kết tự nguyện tham gia các chương trình DR, cam kết thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả theo chỉ thị Chính phủ, UBND Thành phố. Thực hiện Chương trình Quốc gia về quản lý nhu cầu điện (DSM) của Thủ Tướng Chính phủ tại quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 8/3/2018.
Theo sát chỉ đạo của Tổng Công ty kịp thời triển khai đồng bộ các chương trình tuyên truyền về chương trình tiết giảm phụ tải, vận động sự tự nguyện tham gia của các tổ chức, cá nhân trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Vận động các khách hàng lớn tự nguyện tham gia Chương trình Quốc gia về quản lý nhu cầu điện (DSM) của Thủ Tướng chính phủ tại sẵn sàng thực hiện tiết giảm khi có yêu cầu.
Thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá chương trình DSM, DR lồng ghép trong nội dung Chương trình tiết kiệm điện năm 2023. Triển khai phát triển, tuyên truyền vận động khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ lớn đồng ý tham gia ký thỏa thuận tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải khi có yêu cầu. Kết quả thực hiện khách hàng lớn đồng ý tham gia điều chỉnh tiết giảm phụ tải khi có yêu cầu là: 43 khách hàng. Khách hàng đồng ý huy động máy phát khi có yêu cầu là: 05 khách hàng. Thực hiện 03 buổi tuyên truyền tiết kiệm điện tại: Phường Lý Thái Tổ, Phường Phúc tân và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa thục.
Công ty Điện lực Hoàn Kiếm tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung và giải pháp đã thực hiện của 6 tháng đầu năm 2023 phối hợp chặt chẽ và tham mưu cho UBND Quận kịp thời trong công tác chỉ đạo thực hiện Chương trình tiết kiệm điện năm 2023. Phối hợp với UBND các Phường trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện thêm: 33 buổi tuyên truyền tiết kiệm điện tại các tổ dân phố, khu dân cư.
Cụ thể, đối với các nhóm khách hàng tiếp tục triển khai các giải pháp tuyên truyền vận động, ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tiết giảm phụ tải, huy động máy phát điện tự dùng khi có yêu cầu… Tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện sử dụng điện tiết kiệm điện và hiệu quả đối với từng nhóm khách hàng. Căn cứ vào các biên bản cam kết mà khách hàng đã ký, thường xuyên theo dõi vận động, nhắc nhở, định kỳ hàng tháng tổ chức kiểm tra và đánh giá việc thực hiện tiết kiệm điện của các đối tượng khách hàng trên địa bàn đơn vị quản lý.
Thực hiện các chương trình, sự kiện tiết giảm phụ tải điện khi có yêu cầu của Tổng Công ty. Thực hiện tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc tiến hành kiểm tra đánh giá việc thực hiện tiết kiệm điện của các bộ phận theo các nội dung tại "Nội quy sử dụng điện tiết kiệm trong cơ quan" đã được Giám đốc phê duyệt. Hàng tháng, quý đều có báo cáo kết quả thực hiện cụ thể, căn cứ quy định, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện báo cáo Ban giám đốc kết quả việc thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm điện tự dùng nội bộ. Phối hợp với Ban Truyền thông tiếp tục thường xuyên gửi tin bài và hình ảnh, cung cấp thông tin hoạt động có nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện về Ban Truyền thông kịp thời đăng tải lên trang Web của Tổng Công ty.
PHI LONG - MINH ĐÔNG
Theo KTĐU