Phân tích các ưu nhược điểm của của ứng dụng iParking mà Hà Nội đang áp dụng, lãnh đạo một công ty (đề nghị giấu tên) trong 12 đơn vị được cấp phép trông giữ xe theo mô hình iParking nhận định rằng “phần mềm này rất buồn cười!”.
Như Báo Đời sống & Tiêu dùng đã thông tin, iParking là hình thức ứng dụng công nghệ để tìm kiếm, thanh toán phí dịch vụ trông giữ phương tiện được Hà Nội kỳ vọng thực hiện nhằm từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động trông giữ xe ô-tô tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường; công khai, minh bạch và kiểm soát được doanh thu của các doanh nghiệp tham gia kinh doanh dịch vụ này.
Tuy nhiên sau một thời gian triển khai, hình thức này vẫn có nhiều bất cập khiến cả khách hàng lẫn nhiều đơn vị trông giữ “phàn nàn”.
Để có thêm nhiều thông tin hơn nữa về vấn đề này, phóng viên Báo Đời sống & Tiêu dùng có cuộc phỏng vấn với một đại diện Công ty (đề nghị giấu tên) trong 12 đơn vị được cấp phép trông giữ xe theo mô hình iParking của Hà Nội.
- Phóng viên: Là một trong 12 đơn vị được giao sử dụng phần mềm iParking, ông có đánh giá như thế nào về công nghệ ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại di động này?
Chúng tôi nhận định rằng, về công nghệ, nếu như theo phần mềm quản lý này thì không phù hợp. Đây chỉ đơn thuần là một phần mềm như là nhận diện vị trí có thể đặt xe vào đấy.
Phần mềm này rất là buồn cười! Ở nước ngoài, nếu như sử dụng cái này thì sẽ hạn chế được rất nhiều, từ nhân công, các chi phí khác liên quan đến người lao động. Tuy nhiên khi triển khai ở Việt Nam, người lao động thì vẫn là như thế, chẳng khác gì. Thực ra phần mềm này chưa tối ưu.
- Vậy chi phí và hình thức thanh toán qua ứng dụng iParking này như thế nào và ưu nhược điểm ra sao, thưa ông?
Khi triển khai trông giữ xe ứng dụng iParking thì áp dụng theo block, xảy ra rất nhiều tình trạng, người ý thức thì không sao, ban đầu người dân rất háo hức đặt chỗ, đặt chỗ 1 tiếng phí chỉ mất 25 nghìn thôi, quá giờ sẽ được báo lại, hoặc nhân viên trông giữ sẽ đi kiểm tra, kiểm soát xem cái nào quá giờ rồi vào máy, báo lại cho chủ phương tiện là quá giờ, đề nghị đặt thêm 1 tiếng thời gian tiếp theo, nhưng người ta không đặt thì làm thế nào? Nhiều người không đặt, quá giờ thì tính theo phí quá giờ nhưng không thu được, thậm chí xảy ra cãi cọ.
Ngoài ra, việc trông giữ xe theo hình thức iParking kinh áp dụng mức giá rất cao, áp dụng theo mức giá dịch vụ lũy tiến theo giờ (giờ thứ nhất và giờ thứ hai là 25.000 đồng/1h, giờ thứ 3 và thứ 4 là 35.000 đồng/1h; từ giờ thứ 5 trở đi là 45.000 đồng/1h; thu theo block 60 phút/1 lượt). Càng để nhiều thì có khi 1 xe gửi 1 ngày tính thế cũng 400-500 nghìn chẳng hạn. Mà giá cao thì lượng phương tiện bị hạn chế lượng khách vào gửi rất ít, nên cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
- Qua sử dụng ứng dụng iParking, doanh thu mà các đơn vị đạt được sẽ được quản lý như thế nào thưa ông?
Trước đây hoạt động trông giữ phương tiện là các đơn vị sẽ trả tiền thuê lòng đường vỉa hè, thì phí của lòng đường vỉa hè Hà Nội là cao, so với thời điểm tương đương bây giờ rất cao. Ví dụ lòng đường mà trông giữ ô tô tuyến không hạn chế là lên đến khoảng 135 đến 180 nghìn/mét. Nhưng khi triển khai iParking thì Thành phố sẽ thu trên cơ sở doanh thu. Có nghĩa là phải cắt 30% doanh thu để trả phí lòng đường vỉa hè, còn lại 10% là trả cho đơn vị nhà mạng và 10% là vào các khoản thuế, các đơn vị phối hợp, chi phí khác.
Như vậy trả đến 50%, chưa kể chi phí nhân công, không tiết kiệm được gì, vẫn ngần đấy điểm thì vẫn từng ấy người trông xe, vẫn thao tác hộ, thậm trí nhiều khách hàng vào gửi còn mặc cả “bây giờ tôi không sử dụng iParking ông có trông không?”. Chúng tôi lấy doanh thu về nên phải trông chứ, xé vé vẫn thuế đầy đủ nhưng mà cứ lằng nhằng thế thành ra nó dở.
Đầu tiên là yêu cầu vừa vào máy, vừa xé vé vì phiếu in ra của đơn vị cung cấp phần mềm quản lý (Công ty Cổ phần Đầu tư CIS) là chưa được cục thuế chấp nhận về thanh toán điện tử, nên nhiều người gửi xe cơ quan thì người ta về không thanh toán được. Vé xé 1 cái là lên doanh thu 1 cái, làm sao mà tôi 2 lần lên doanh thu được.
- Thưa ông, với nhiều bất cập trong quá trình triển khai thực hiện như vậy, ông có đánh giá như thế nào về việc phát triển của iParking trong tương lai?
iParking được kỳ vọng nhiều, nếu như triển khai được hiệu quả thì rất hay, nhưng mà hạ tầng kỹ thuật mình chưa đồng bộ, chưa phù hợp, triển khai mà trên cơ sở nguyên tắc vẫn là thủ công. Tất cả đều theo hình thức thủ công hết thì không hơn được gì cả mà chi phí nếu tính ra thì doanh thu đơn vị trông giữ còn sụt giảm, chi phí trả tăng lên.
Ngoài ra, phần mềm quản lý bên CIS cần cải tiến rất nhiều, quan trọng nhất là các anh là đơn vị kinh doanh là phải thu được tiền.
- Xin cảm ơn Ông về cuộc trao đổi!
Đón đọc kỳ tới: Đơn vị cung cấp phần mềm iParking là ai?
Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vấn đề này!
Tạ Thành – Công Minh
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng