Sự kiện hot
7 năm trước

Độc đáo khu chợ ướt tại Singapore

Được quy hoạch một cách nề nếp, sạch sẽ, tiện giao thông và đặc biệt là không lấn chiếm vỉa hè, chợ ướt - khu chợ bán đồ tươi sống tại Singapore, rất phát triển.

Ở Singapore, các khu chợ truyền thống, bán đồ tươi sống mà người Singapore gọi là chợ ướt (Wet Market) rất phát triển, thu hút người dân.

Sau khi độc lập vào năm 1965, Singapore đã có bước đột phá khi dần đưa người dân về sống tại các khu nhà chung cư, thay vì sống bám mặt đường. Mặt phố ở các khu trung tâm sẽ được quy hoạch lại, chia lô để xây dựng trung tâm thương mại hoặc ki-ốt cho thuê nhằm tránh tình trạng kinh doanh vỉa hè một cách manh mún, lộn xộn.

Với lý do đó, mô hình chợ ướt không những không bị xóa bỏ mà còn được quy hoạch lại, gắn liền với các khu nhà HDB để phục vụ nhu cầu dân sinh và nhu cầu văn hóa của người dân HDB, vốn chiếm hơn 80% dân số.

Chợ ướt cùng với các tiện ích khác như food court, bến tàu xe... là những giải pháp đi kèm để người dân ổn định cuộc sống khi chuyển về nhà công HDB do chính phủ xây dựng.

Chợ ướt đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân Singapore bên cạnh các loại hình siêu thị khác. Trên thực tế, mô hình chợ này gắn liền với văn hóa truyền thống của người dân châu Á, được chính phủ Singapore cơ cấu lại và đưa về từng khu, nhằm vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh, vừa hạn chế tối đa các tiêu cực của hoạt động buôn bán đường phố. 

Theo VTV

Từ khóa: