Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xin tạm ứng ngân sách TP để thanh toán các khoản nợ với nhà thầu tuyến metro số 1. Từ tháng 4 đến nay, dự án đã nợ thêm 500 tỷ đồng.
Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm của UBND TP.HCM sáng 28/7, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết những khó khăn về vốn vẫn chưa được tháo gỡ.
Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị mong Sở Tài chính cho phép tạm ứng ngân sách TP để giải quyết vấn đề. "Tôi biết xin như thế này, Sở Tài chính không thuận lắm, nhưng nếu chúng ta không có giải pháp quyết liệt thì công trường sẽ rất khó khăn", ông Quang nói.
Ông Quang cho biết trong thời điểm từ tháng 4 đến giờ, số tiền đang cần phải thanh toán gần 500 tỷ. Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã tích cực đeo bám Bộ Kế hoạch đầu tư; tuy nhiên dù đã có kết luận của Thủ tướng, đến hết tháng 7 rồi bộ vẫn chưa có động thái.
Dù đã có kết luận của Thủ tướng, tuyến metro số 1 của TP.HCM vẫn đói vốn gay gắt. Ảnh: Lê Quân.
Liên quan đến việc ứng vốn cho tuyến đường sắt đô thị, Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thắng cho biết Bộ Tài chính không đồng ý với cách ứng vốn của TP.HCM. Theo bà Thắng, thủ tục ứng vốn đang vướng rất nhiều thủ tục, sở đang tính toán giải pháp để làm việc với các bộ ngành.
Trước đó, câu chuyện metro đói vốn đã được nhắc đến tại cuộc họp của UBND TP.HCM hồi tháng 4. Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, thống kê tới cuối tháng 4, dự án đang nợ nhà thầu thi công 1.339 tỷ đồng.
“Chúng ta thúc nhà thầu sớm hoàn thành dự án của mình. Họ rất quyết liệt thực hiện dự án nhưng cũng rất gay gắt yêu cầu mình thực hiện thanh toán đúng tiến độ. UBND TP cũng có 4 văn bản gửi các bộ nhưng đến nay vẫn ‘án binh bất động’”, ông Quang nói.
Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị cho hay TP.HCM cần hơn 5.400 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro số 1. Nhưng vốn Trung ương chuyển về chỉ 2.100 tỷ đồng. “Số tiền này vừa về là hết”, ông Quang bày tỏ.
Ông Quang cũng cho biết thêm việc chậm trả nợ cho nhà thầu dẫn đến khó khăn trong việc bố trí vốn cho các dự án khác. “Các nhà tài trợ rất bức xúc và cho rằng tiền thì họ lo được nhưng chúng ta bị vòng luẩn quẩn và không thanh toán được”, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị nói.
Hà Hương
Theo Zing.vn