Sự kiện hot
9 năm trước

Dự án nhà ở hơn 14 năm chưa biết bao giờ xong: Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh nói gì?

ĐS&TD - Liên quan đến các khiếu nại của những người tham gia góp vốn vào dự án nhà ở cán bộ, công nhân viên Đại học quốc gia (ĐHQG) TP. Hồ Chí Minh chậm tiến độ và còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ, ông Đỗ Quốc Anh – Chánh Văn phòng Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với phóng viên Báo Đời sống & Tiêu dùng và cung cấp một số thông tin liên quan đến dự án này.


Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, giảng viên của trường ĐH Quốc Gia vẫn còn đang dang dở và bị kéo dài hơn 14 năm

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Quốc Anh cho biết, đối với dự án này, Đại học Quốc gia TP.HCM chỉ làm đúng theo chỉ đạo của thanh tra Thành phố và Thanh tra Chính Phủ. Phía nhà trường cũng như Ban quản lý dự án 245 không hề được lợi gì. “Dự án kéo dài từ năm này đến năm kia gây sự mệt mỏi cho nhiều người, ai cũng muốn kết thúc sớm. Thậm chí, có những người tham gia góp vốn ở nước ngoài điện thoại về bày tỏ nguyện vọng của mình, nhưng sao ‘khó’ quá”, ông Anh nói.

Theo vị Chánh Văn phòng, “nói đến quyền lợi thì sẽ rất khó để giải quyết chu toàn cho tất cả đôi bên vì ai cũng muốn có quyền lợi cho mình và đôi khi là những quyền lợi hơi thái quá. Tuy nhiên, xét một phương diện khác, xét đến những thiệt hại mà các bên phải chịu thì thành thật mà nói, ai cũng đã phải nhận về cho mình một phần thiệt. Từ những người chủ cũ của các mảnh đất này vì họ không được tham gia góp vốn mà phải bán đi với giá rất rẻ, đến ĐHQG vì những dở dang bị kéo dài mãi trong dự án, rồi đến những người góp vốn vì họ đã phải tốn tiền và mất nhiều thời gian chờ đợi”.

Giải thích về việc ĐHQG TP.HCM cấp cho công ty Edico 15ha đất và đã chuyển từ hình thức không kinh doanh sang kinh doanh, ông Đỗ Quốc Anh cho biết, “có nhiều ý kiến và chỉ đạo của cấp thành phố và cấp trung ương về việc cấp dự án thành phần hoặc phần đất dư cho công ty Edico. Phía Đại học Quốc gia TPHCM phải tuân thủ và làm đúng như vậy. Còn về sau, khi công ty này được phép kinh doanh 15ha đất nhận được là do công ty đã đượcxin giấy phép cũng như các giấy tờ liên quan về việc này chứ không phải do trường quyết định. Trong quá trình bàn giao, đóng tiền có nhiều chậm trễ thì phải nhắc đến việc ‘thực tế sẽ khác với trên văn bản giấy tờ’, sẽ có nhiều phát sinh về đo đạc thực địa, ranh giới của mảnh đất... nên quá trình này bị chậm so với hợp đồng thì trường phải gia hạn thêm hợp đồng và tiếp tục thực hiện đúng với chỉ thị”.

Người đại diện của ĐHQG TP.HCM nói thêm, “mọi thông tin về dự án, Ban quản lý đăng tải lên website của trường để tiện cho bà con theo dõi. Bên cạnh đó, còn lập ra Ban liên lạc để kịp thời cung cấp thông tin đến cho mọi người. Tuy nhiên, có lẽ vì nhiều lý do và ai cũng bận công việc nên đôi khi, thông tin đến chậm trễ. Điều này, rất cần được bà con thông cảm”.

Về bản dự thảo và việc nhiều người góp vốn có nguy cơ phải mua lại phần đất, Chánh Văn phòng ĐHQG TP.HCM cho rằng, đó chỉ là một bản dự thảo và sẽ lấy số đông ý kiến của bà con. Nếu mọi người đồng ý thì mới tiếp tục thực hiện bản hợp đồng dự thảo.

ĐHQG, Ban dự án 245 cũng cố gắng để hoàn thành kết thúc dự án sớm nhưng vẫn cần nhiều ý tưởng cũng như phương pháp để giải quyết cho thỏa đáng. Sau nhiều vấn đề xảy ra, dự án này trở thành ‘một dự án không giống ai’ với 65 hecta đất còn lại và hoạt động với mục đích không kinh doanh, phi lợi nhuận.

Cái khó ở chỗ là nó không nảy sinh ra lợi nhuận nên cũng chính điều này đã đưa dự án vào sự “bế tắc” và rất khó để có thể giải quyết thỏa đáng cho quyền lợi của tất cả mọi người.

Tuy nhiên, để có thể tiếp tục và giải quyết thỏa đáng, Ban quản lý dự án 245 vẫn cần sự hỗ trợ cũng như góp sức của những người tham gia góp vốn.

“Những văn bản và giấy tờ rất rõ ràng. Nhưng vẫn có một số ít người tham gia góp vốn đã hiểu sai đi sự việc đang diễn ra. Thậm chí, họ còn kêu gọi và khiếu nại đến nhiều cơ quan ban ngành khác. Điều này sẽ tiếp tục làm dự án bị kéo dài thêm ra vì bên phía Ban quản lý phải mất rất nhiều thời gian để giải trình và trình bày các giấy tờ có liên quan. Nếu những cá nhân góp vốn nào chưa hiểu rõ được thì có thể gặp gỡ với Ban quản lý, Ban thông tin liên lạc... để nhận được giải thích”, Chánh Văn phòng ĐHQG TP.HCM cho biết.

Thanh Huyền

Từ khóa: