Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Đưa 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử để chinh phục khách hàng

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản OCOP trên sàn thương mại điện tử tiki là bước đi chiến lược của nông dân, doanh nghiệp và nhà quản lý nhằm đưa thương hiệu nông sản Việt ghi dấu trong lòng người tiêu dùng…

Hơn 60 mặt hàng nông sản đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao của TP.HCM và một số địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được phân phối trên sàn thương mại điện tử Tiki, ưu tiên cho các sản phẩm OCOP tiếp cận với 4 triệu khách hàng Tiki.

Các sở và doanh nghiệp tham gia vào việc mở kênh phân phối cho sản phẩm OCOP đã hợp tác chia sẻ thông tin và sản phẩm chủ lực của TP.HCM và các tỉnh, thành phố trong chương trình liên kết vùng, nhằm thực hiện mục tiêu này.

Chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP" đã được ký kết và triển khai bởi Sở Công Thương TP.HCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM, và Công ty TNHH Tiki. Theo ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc kinh doanh ngành hàng thực phẩm tiêu dùng Tiki, đa phần các sản phẩm OCOP hiện tại chỉ đạt chứng nhận OCOP 3 sao, mức độ nhận diện thương hiệu chưa phổ biến, và kênh phân phối chưa rộng. Đây là vấn đề mà chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP" hướng tới giải quyết.

Ông Nhi cũng đề xuất rằng trên sàn thương mại của Tiki, sẽ có các clip giới thiệu quá trình hình thành, giá trị và ý nghĩa của sản phẩm OCOP, nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm này và tạo sự khác biệt cũng như gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Trong giai đoạn đầu, chương trình sẽ ưu tiên đưa các sản phẩm OCOP 4-5 sao của TP.HCM và các tỉnh thành lên gian hàng OCOP tỉnh thành trên Tiki. Mỗi tỉnh thành sẽ có khoảng 50-100 sản phẩm OCOP tiêu biểu và đặc sắc nhất.

Để thành công trong việc phân phối sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử, bà Võ Phương Thủy, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp, cho rằng cần tập huấn cho các chủ thể về quy trình vận hành trên sàn và đầu tư vào thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, nhiều sản phẩm OCOP như cà pháo, bột rau má và cà phê nông sản đã được chứng nhận và xuất khẩu sang hàng chục nước trên thế giới. Hiện nay, TP.HCM đã có 66 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có những mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, sức tiêu thụ trong nước lại không đạt như mong đợi. Dự kiến TP.HCM sẽ đạt 170 sản phẩm OCOP vào cuối năm nay.

Trong huyện Cần Giờ, ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết hiện có 18 sản phẩm OCOP, bao gồm xoài cát Cần Giờ, tổ yến, khô cá dứa và mật dừa nước. Chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP" được hy vọng sẽ giúp quảng bá tốt hơn cho sản phẩm OCOP Cần Giờ và mở rộng kênh phân phối thông qua thương mại điện tử, từ đó đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết trong quá trình đầu tư vào sản phẩm OCOP, hợp tác xã, doanh nghiệp và nông dân đã gặp khó khăn trong việc nghiên cứu, tiếp cận thị trường và các kênh phân phối. Đồng thời, sự kết nối giữa các sàn thương mại điện tử và các hộ sản xuất, hợp tác xã cũng chưa được thực hiện một cách bài bản.

Do đó, việc hợp tác giữa ngành nông nghiệp và công thương sẽ giúp giải quyết vấn đề cung-cầu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc biệt là thông qua các sàn thương mại điện tử. Ông Phương cho biết: "Ngành nông nghiệp sản xuất sản phẩm chất lượng với sự tư vấn từ ngành công thương, đảm bảo chất lượng và bao bì tốt, chúng ta hy vọng sẽ thu hút hàng triệu khách hàng".

Bảo An

Theo Tạp chí Kinh tế và đồ uống 

Từ khóa: