Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Dược Hậu Giang mang về 3.346 tỷ đồng doanh thu thuần và đạt 752 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng trưởng 15% và 24% so với 9 tháng đầu năm 2021.
CTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG) thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần đạt 5.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.130 tỷ đồng, tăng lần lượt 19% và 65% so với chỉ tiêu năm nay.
Về kết quả kinh doanh, quý 3/2022, Dược Hậu Giang ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.162 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ, doanh thu tài chính tăng 9% đạt 33,4 tỷ đồng. Kết quả, Công ty lãi sau thuế 262,4 tỷ đồng, tăng 30% so với quý 3/2021, cũng là mức lãi hàng quý cao nhất trong lịch sử DHG.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Dược Hậu Giang mang về 3.346 tỷ đồng doanh thu thuần và đạt 752 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng trưởng 15% và 24% so với 9 tháng đầu năm 2021.
DHG cho biết kết quả này đến từ việc Công ty đã tổ chức chặt chẽ hệ thống phân phối và kết nối tốt với khách hàng. Bên cạnh đó, DHG cũng quản lý tốt các khoản phải thu và hàng tồn kho giúp cải thiện dòng tiền, tăng hiệu quả Công ty.
Triển vọng ngành dược
Theo báo cáo của Fitch Solutions cho biết, doanh thu từ dược phẩm tại Việt Nam đạt 142.9 nghìn tỷ đồng vào năm 2021. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên 155.8 nghìn tỷ đồng vào năm 2022 và đạt 216.4 nghìn tỷ đồng vào năm 2026.
Tiềm năng tăng trưởng của ngành dược phẩm được đánh giá cao vì thu nhập người dân tăng cao hơn. Thêm vào đó, việc nới lỏng các tiêu chí nhập khẩu và dự kiến có sự gia tăng hiện diện của các nhà sản xuất dược phẩm toàn cầu sẽ thúc đẩy thị trường dược phẩm phát triển hơn.
Mức chi tiêu bình quân đầu người sẽ tăng lên, từ 1.5 triệu đồng năm 2021 lên 2.1 triệu đồng vào năm 2026, thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình của thế giới. Với dân số lớn và nền kinh tế tăng trưởng nhanh, thị trường dược phẩm Việt Nam được đánh giá là còn nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong nước đang không ngừng chuyển hướng sang kênh OTC (thuốc không kê đơn) tại các quầy thuốc khi thị phần của kênh này đang ở mức thấp. Năm 2021, kênh ETC (thuốc kê đơn) tại các bệnh viện chiếm 70% thị trường dược phẩm về giá trị tại Việt Nam. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh thu dược phẩm qua ETC giảm trong khi doanh thu qua OTC tăng. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn của OTC trong thời gian tới.
Fitch Solutions cũng dự báo doanh thu dược phẩm kênh ETC sẽ tăng từ 118 nghìn tỷ đồng năm 2022 lên 166 nghìn tỷ vào năm 2026, trong khi kênh OTC đạt mức tăng tương ứng từ 36 nghìn tỷ đồng lên 50 nghìn tỷ. Tốc độ tăng trưởng kép bốn năm lần lượt là 9% và 7%.
Kênh OTC hiện vẫn đang chiếm tỷ trọng cao (khoảng trên 80%) trong cơ cấu doanh thu của DHG. Điều này sẽ khiến cho khả năng khai thác kênh phân phối này đang khá tiềm năng.
Hà My
Theo KTDU