Sự kiện hot
7 năm trước

Gemadept chuyển nhượng vốn 3 công ty cho CJ Group

Ngày 1/10, Gemadept đã chuyển nhượng hết 15% vốn tại CJ Việt Nam cho CJ O Shopping - Công ty con của CJ Group. Bên cạnh đó, Gemadept cũng chuyển nhượng 50,9% vốn góp tại 2 công ty con cho CJ Group.

Ngày 1/10/2017, Công ty cổ phần Gemadept (Mã: GMD) đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 15% vốn góp tại Công ty TNHH CJ Việt Nam cho CJ O Shopping.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II, tại ngày 30/6 giá gốc khoản đầu tư của Gemadept vào CJ Việt Nam là 37,6 tỷ đồng.

Theo một báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), CJ Việt Nam là công ty sở hữu Gemadept Tower, việc bán 15% cổ phần của CJ Việt Nam sẽ ghi nhận một khoản lãi khoảng 100 tỷ đồng. Trước đó vào năm 2014, Gemadept đã bán 85% cổ phần tại Gemadept Tower cho CJ Group với giá trị thương vụ này là 45 triệu USD, tương đương 936 tỷ đồng; ghi nhận lãi lên tới 617 tỷ đồng.

Trong năm 2014, HSC cho biết khi Gemadept bán 85% cổ phần tại Gemadept Tower cho CJ Group, công ty đã thỏa thuận rằng CJ có quyền mua tiếp 15% cổ phần còn lại với giá tối thiểu bằng mức giá mua 85% cổ phần trước đó.

Việc chuyển nhượng này nằm trong nghị quyết đại hội cổ đông thường niên 2017 về việc tái cấu trúc, thực hiện thoái vốn tại một số công ty, chọn cổ đông chiến lược cho lĩnh vực logistics và chuyển nhượng cổ phần.

CJ Việt Nam được thành lập từ tháng 6/2013, chuyên kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Về phía CJ O Shopping là công ty con của Tập đoàn CJ Hàn Quốc, kinh doanh trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến.

Cũng trong ngày 1/10, Gemadept đã ký hợp đồng chuyển nhượng 50,9% vốn tại Công ty TNHH Gemadept Shipping Holding và 50,9% vốn tại Gemadept Logistics Holding cho Tập đoàn CJ Logistics

Nguồn: GMD

Theo báo cáo của HSC, Gemadept cho biết người mua đang trả giá 125 triệu USD để mua lại 50% cổ phần tại cả 2 công ty trên. Khi thương vụ hoàn thành, toàn bộ lãi sẽ được sử dụng để trả cổ tức đặc biệt với tỷ lệ 85% mệnh giá, tương đương 8.500 đồng/cổ phiếu. Do đó, sau khi bù trừ chi phí, HSC ước tính hai thương vụ này có thể thu về khoản lãi khoảng 2.400 tỷ đồng.

Gemadept Shipping Holding và Gemadept Logistics Holding có vốn điều lệ lần lượt là 140,8 tỷ đồng và 63,3 tỷ đồng và được thành lập tháng 7 vừa qua.

2 công ty chuyển nhượng trên đều hoạt động trong lĩnh vực vận tải (đường biển, đường bộ và đường thủy) cùng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ liên quan đến vận tải.

Trước đó, theo tờ The Investor Tập đoàn CJ Logistics, ngỏ ý mong muốn mua lại cổ phần của Gemadept, cạnh tranh với đối thủ là Tae Kwang với mục tiêu trở thành một trong năm doanh nghiệp vận tải lớn nhất toàn cầu.

Hoàng Kiều
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: