2 tháng đầu năm 2020, giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè của Việt Nam chỉ đạt 1.481,1 USD/tấn, giảm 13,51% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo Hiệp hội Chè Việt Nam, trong tháng 2, toàn ngành chè xuất khẩu gần 10 nghìn tấn với trị giá trên 14 triệu USD, giá trung bình 1.425 USD/tấn, với 110 đơn vị và cá nhân tham gia xuất khẩu tới 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, xuất khẩu chè đen chiếm 58,0% về lượng, giá bình quân là 1.332 USD/tấn. Chè xanh (bao gồm cả chè Ô long và chè ướp hoa nhài) chiếm 40,0% về lượng, giá bình quân 1.610 USD/tấn.
Thị trường nhập khẩu đứng đầu trong tháng 2 là Afghanistan với hơn 1,7 ngàn tấn trị giá 3.2 triệu USD; Indonesia với 1,6 ngàn tấn trị giá 1,3 triệu USD; Nga với gần 1,4 ngàn tấn trị giá 2,1 triệu USD; Đài Loan với trên 1,3 ngàn tấn trị giá gần 2,1 triệu USD; Pakistan với số lượng 624 tấn trị giá 1,0 triệu USD; Mỹ với số lượng 550 tấn trị giá trên 700 ngàn USD; Malaysia với số lượng 450 tấn trị giá 350 ngàn USD…Trong 2 tháng đầu năm 2020, tổng xuất khẩu chè được trên 18,0 ngàn tấn, trị giá 28,0 triệu USD. So cùng kỳ năm 2019, tăng gần 9,0% về lượng và giảm 6,5 % về trị giá.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, giá xuất khẩu bình quân mặt hàng chè trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 1.481,1 USD/tấn, giảm 13,51% so với cùng kỳ năm 2019. Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), dịch Covid-19 đang lan rộng trên thị trường thế giới, cùng với tình trạng dư cung do được mùa bởi thời tiết thuận lợi tại nhiều thị trường xuất khẩu chè lớn trên thế giới, khiến giá chè giảm. Giá chè xuất khẩu của Việt Nam bị tác động bởi giá chè thế giới nên cũng giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm 2020.
Đáng chú ý, trong khi xuất khẩu chè sang các thị trường chính như Pakistan, Nga, Đài Loan giảm cả về lượng và trị giá trong 2 tháng đầu năm 2020, thì xuất khẩu chè sang các thị trường Indonesia, Mỹ, Malaysia, các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất lại tăng mạnh. Xuất khẩu chè sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 501 tấn, trị giá 742 nghìn USD, tăng 1.826,9% về lượng và tăng 1.326% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Giá xuất khẩu bình quân sang thị trường này đạt 1.480,1 USD/tấn, giảm 25,99% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng xuất khẩu tăng từ mức 0,15% trong 2 tháng đầu năm 2019 lên mức 2,89% trong 2 tháng đầu năm 2020.
Dự báo chung, tình hình xuất khẩu chè đang có xu hướng giảm dần nhất là những tháng đầu năm 2020. Nguyên nhân được cho là tình hình dịch bệnh và biến đổi khí hậu. Đặc biệt, là khi các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đều đang có dấu hiệu suy giảm tăng trưởng.
Tuy nhiên, nhìn chung, xuất khẩu mặt hàng chè chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19 do tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc ở mức thấp. Trong khi đó, theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), xét về lượng, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ hai thế giới, chiếm 18% lượng xuất khẩu toàn cầu; xét về trị giá là thị trường xuất khẩu lớn nhất thế giới chiếm 22,9% tổng trị giá xuất khẩu toàn cầu. Với tác động từ dịch Covid-19, sản xuất chè của Trung Quốc sẽ bị gián đoạn. Đây có thể là cơ hội cho các thị trường sản xuất chè trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Bảo An
Theo Báo Đời sống và Tiêu dùng