Sự kiện hot
6 năm trước

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam loanh quanh ở đỉnh 3 năm

Trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan có xu hướng chững lại thì giá gạo tại Ấn Độ vẫn tiếp tục tăng lên cao nhất 6 năm rưỡi.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ngừng tăng vì sẽ không thiếu cung

Tuần này, giá gạo 5% tấm của Việt Nam xuất tại cảng Sài Gòn dao động trong khoảng 440 – 450 USD/tấn (giá FOB), theo hệ thống ghi nhận giá của Reuters. Dù không tăng so với tuần trước nhưng giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn đang ở mức cao nhất trong hơn 3 năm qua vì tồn kho gạo đang thấp.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam loanh quanh ở đỉnh 3 năm. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, giới thương lái cho biết thị trường sẽ có đủ nguồn cung để đáp ứng hợp đồng vừa ký với Indonesia. Giá có thể giảm trở lại vào khoảng cuối tháng 2 khi nông dân thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân.

“Giá gạo có thể giảm vào khoảng thời gian thu hoạch nhưng vẫn phụ thuộc một phần vào nhu cầu mua khi đó,” một thương lái ở TP.HCM cho biết.

Theo một thương lái khác, nông dân đã thu hoạch được khoảng 150.000 ha trong tổng diện tích gieo cấy 1,65 triệu ha cho vụ lúa Đông Xuân này.

Giá gạo Ấn Độ liên tục tăng, lên cao nhất 6 năm rưỡi

Tại thị trường Ấn Độ, giá gạo gần đây liên tục tăng vì nhu cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế và đồng nội tệ lên giá.

“Đơn đặt hàng từ các nước châu Á và châu Phi ngày càng tăng nhưng nguồn cung lại hạn chế. Đồng rupee tăng mạnh cũng buộc chúng tôi phải nâng giá bán gạo,” một doanh nghiệp xuất khẩu ở quận Kakinada (thuộc bang Andhra Pradesh). Hiện tại, rupee đang giao dịch ở sát mức cao nhất 32 tháng so với USD.

Theo đó, giá gạo đồ 5% tấm của nước này tăng thêm 3 USD lên 447 – 451 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 9/2011.

Giá gạo Thái Lan giảm vì bị hủy hợp đồng với Bangladesh

Ngược lại tại Thái Lan, giá gạo xuất khẩu có xu hướng giảm trở lại, với giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok tuần này đạt 443 – 446 USD/tấn (giá FOB). Tuần trước, giá gạo Thái Lan lên cao nhất hơn 6 tháng ở 440 – 448 USD/tấn.

Giá gạo giảm sau khi đại diện của cơ quan lương thực Bangladesh cho biết nước này sẽ hủy kế hoạch nhập khẩu 150.000 tấn gạo Thái Lan, với mức giá thỏa thuận là 465 USD/tấn hồi tháng 10/2017.

Mới đây, Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan đã kêu gọi chính phủ can thiệp trên thị trường gạo để bảo vệ các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh baht tăng giá lên cao nhất hơn 4 năm so với USD.

“Mọi thứ giờ đều phụ thuộc vào tỷ giá ngoại hối. Hoạt động kinh doanh của tôi đang rất ảm đảm vì khách hàng nói giá quá đắt,” một thương lái ở Bangkok cho biết.

Thanh Tùng
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: