Sự kiện hot
13 năm trước

Giá sữa trên trời, người dân méo mặt

Dantin - Từ đầu tháng 3/2013, giá sữa tiếp tục được các hãng tăng lên. Theo đó, các loại sữa ngoại tăng khoảng 10%, sữa nội tăng khoảng 7%.

Dantin - Từ đầu tháng 3/2013, giá sữa tiếp tục được các hãng tăng lên. Theo đó, các loại sữa ngoại tăng khoảng 10%, sữa nội tăng khoảng 7%. Tổ chức Y tế thế giới nhận định: Giá bán lẻ sữa ở VN đang ở mức cao nhất thế giới. Tại VN là 1,4 USD/lít, Trung Quốc 1,1 USD/lít, Ấn Độ 0,5 USD/lít, các nước Âu - Mỹ 0,5-0,9 USD/lít…

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng cơ quan quản lý đang buông lỏng thị trường mặt hàng thiết yếu này.


Giá sữa liên tục tăng làm người tiêu dùng “méo mặt”.

“Sốc” và “không kham được”!

Vào thời điểm tháng 1, tháng 2, một số công ty sữa đã tăng giá nhưng đến thời điểm tháng 3 này, một loạt các hãng sữa điều chỉnh giá gần như là cùng một thời điểm tạo ra một làn sóng tăng giá sữa ồ ạt. Ba tháng đầu năm, các hãng sữa đã có 2 đợt tăng giá lớn với mức tăng tổng cộng lên tới 20%.

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trung bình mỗi năm có 2-3 đợt tăng giá sữa. Riêng giai đoạn 2007-2010, giá sữa có tới 16 lần tăng giá. Điều đáng nói là giá sữa nhập khẩu lại vẫn ổn định. Thậm chí theo thông tin mới nhận từ Cục Hải quan Hải Phòng, có doanh nghiệp (DN) nhập khẩu sữa đang có dấu hiệu nghi vấn khi khai giá nhập thấp hơn cơ sở dữ liệu cơ quan hải quan.

Ghi nhận tại thị trường TP Hà Nội và TP.HCM mấy ngày gần đây cho thấy giá một số mặt hàng sữa đã tăng như thông báo từ các hãng gửi đại lý, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn.Cụ thể, giá sữa Glucerna chocolate hộp 400g của nhãn hiệu Abbott tại nhiều cửa hàng đã niêm yết ở mức 312.500 đồng, tăng thêm gần 10.000 đồng so với trước đây. Tương tự, mặt hàng Prosure hộp 380g cũng tăng từ 349.000 đồng lên 377.000 đồng, Similac Gain hộp 360g tăng từ 264.000 đồng lên 277.000 đồng/hộp.

Nhiều bà mẹ khi phải đối mặt với việc giá sữa tăng đều có chung một cảm giác: Sốc! “Không thể không mua sữa cho con nhưng giá như trên trời như thế thì làm sao kham được”- chị Nguyễn Thu Hương trú tại Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội than. Ngay lập tức, chia sẻ của chị Hương trên diễn đàn webtretho được hàng trăm bà mẹ khác comment (trả lời) tán thành.

Siết chặt để bình ổn giá

Ông Lê Đức Phương, TGĐ Organic Việt Nam cho rằng, mỗi công ty có cách tính giá sữa riêng, việc tăng giá phụ thuộc nhiều yếu tố như giá sữa nhập tăng, tỷ giá nội tệ và ngoại tệ. Tuy nhiên, việc tăng giảm đột ngột hiện nay đang làm khó người tiêu dùng (NTD). Dòng sản phẩm Organic của công ty cũng tự tin cam kết không tăng giá vì đảm bảo đủ nguồn cung trong năm 2013. Ông Ngô Minh Hải, phó TGĐ CTCP Chuỗi thực phẩm TH True Milk cũng nhận định, chưa có lý do gì để phải tăng giá sữa, bởi yếu tố đầu vào đang được kiểm soát hợp lý.

Ông Lê Hoàng, Phó phòng quản lý sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thừa nhận, chất lượng sản phẩm hoàn toàn do DN tự công bố và tự kê khai thành phần cấu tạo sản phẩm. Sau khi sản phẩm lưu thông, các cơ quan chức năng sẽ có kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất. DN phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng trước cơ quan quản lý nhà nước và NTD. Về việc giá sữa liên tục tăng, theo đại diện Cục Quản lý giá, các hãng sữa luôn tìm cách “lách luật”. Các hãng sữa có yếu tố cấu thành của nước ngoài có nhiều cách tăng giá rất tinh vi, như thay đổi nhãn mác, tên gọi…, thậm chí, có hãng sữa đã đổi tên sữa tới 3 lần. Mỗi khi có văn bản nào đó về quản lý giá là lại lách luật bằng cách đổi tên loại sữa, đăng ký chất lượng với Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm với tên gọi khác đi. Đơn cử, có loại sữa ban đầu đăng ký là “thực phẩm chức năng”, khi tăng giá lại đổi tên sản phẩm là “sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng tiếp theo cho trẻ dưới 6 tuổi”

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá (Bộ Tài Chính) thì Cục Quản lý giá cần phối hợp chặt chẽ hơn với các bộ ngành liên quan khác siết chặt những quy định hiện hành, xử phạt, khống chế triệt để hành vi vi phạm quy định quảng cáo, liên kết tăng giá. Thu thập những căn cứ để xem xét việc các DN có dấu hiệu bắt tay nhau tăng giá, nếu có cần xử lý nghiêm. Các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát giá tại các cơ sở đại lý, nếu có dấu hiệu đầu cơ nâng giá bất hợp lý sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo pháp luật.

“Các DN phải cắt bớt các khâu trung gian, các khâu không cần thiết để ổn định mức chiết khấu. Cơ quan tài chính sẽ quản lý và kiểm tra các mức chiết khấu cho đại lý. Như vậy, cơ quan quản lý sẽ siết được chặt hơn mặt bằng giá sữa để thị trường thiết yếu này bình ổn có lợi cho người tiêu dùng”, PGS.TS Ngô Trí Long khẳng định.

Đức Lam

Từ khóa: