Sự kiện hot
6 năm trước

Giá thịt heo Mỹ xuống thấp nhất trong 16 tháng sau công bố áp thuế nhập khẩu của Trung Quốc

Giá heo kỳ hạn giao trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CME) giảm xuống mức thấp nhất 16 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (2/4), sau thông tin Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu thịt heo Mỹ thêm 25%. Động thái nhằm trả đũa quyết định đánh thuế đối với thép, nhôm từ Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cụ thể, chiều muộn ngày Chủ nhật (1/4), Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc công bố đề xuất tăng thuế quan sẽ có hiệu lực vào thứ Hai (2/4) đối với 120 sản phẩm được liệt kê, gồm cả thịt heo, trùng với danh sách công bố trước đó hôm 23/3.

Nhiều ý kiến trái chiều về ảnh hưởng từ quyết định áp thuế nhập khẩu thịt heo Mỹ của Trung Quốc đối với giá thịt heo Mỹ được đưa ra.

Giá thịt heo kỳ hạn trên sàn CME giảm từ 54,5 USD cent/pound xuống mức thấp nhất kể từ ngày 7/12/2016. Giá heo kỳ hạn đã giảm tới 28% kể từ khi lên cao nhất trong 6 tháng hôm 5/2, vì lo ngại về một cuộc chiến thương mại tiềm tàng khiến giới đầu tư cảnh giác.

Tuy nhiên, ông Dan Norcini, một nhà giao dịch độc lập trên CME nhận định sự sụt giảm trong ngày 2/4 là do các quỹ đầu tư rút khỏi vị thế giá lên trong thời gian gần đây và dùng thông tin áp thuế quan như một lý do để tác động tới thị trường, còn quyết định này của Trung Quốc giống như một hành động mang tính tượng trưng chứ không ảnh hưởng đang kể tới nhu cầu.

Ông Dennis Smith, một nhà đầu cơ tại Chicago, cũng cho rằng hoạt động bán tháo trên thị trường là một phản ứng thái quá đối với công bố thuế quan vì giá thịt heo hiện đang rất thấp tại Trung Quốc.

Cổ phiếu công ty Tyson Foods.

Quyết định áp thuế của Trung Quốc cũng đẩy cố phiếu của công ty Tyson Foods, nhà chế biến thịt lớn nhất của Mỹ, giảm hơn 6% trong phiên giao dịch ngày 2/4. Vào lúc 12h23 (giờ địa phương) cổ phiếu của Tyson đã giảm 6,1% xuống còn 68,73 USD/cổ phiếu.

Tương tự, cổ phiếu của công ty Hormel Foods, nhà sản xuất đứng sau thương hiệu Spam, đã giảm 2,6% xuống 33,42 USD/cổ phiếu.

Mặc dù vậy, vẫn chưa chắc chắn về mức độ ảnh hưởng của thông tin áp thuế nhập khẩu đối với thịt heo Mỹ tới Smithfield Foods, nhà sản xuất heo lớn nhất thế giới và thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc WH. Công ty từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Cổ phiếu của Wh đã giảm 0,71%.

Theo Liên đoàn Xuất khẩu thịt Mỹ, năm 2017, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai về khối lượng đối với thịt heo Mỹ, đạt 495,637 tấn, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái khi tổng nhập khẩu của quốc gia này giảm, phản ánh sự phục hồi của sản xuất nội địa.

Lyly Cao
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: