Sự kiện hot
8 năm trước

Giảm 30% hội họp để trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp

Các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện tại TP.HCM phải giảm 30% các cuộc họp, dành thời gian đi thực tế để nắm bắt thông tin, kiến nghị của doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời.


Ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP.HCM - tại hội nghị - Ảnh: Tự Trung

Đó là một trong các nội dung thuộc kế hoạch triển khai nghị quyết số 35/ NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 vừa được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký ban hành.

Kế hoạch này bao gồm hàng loạt biện pháp để hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1-8. 

100% sở ban ngành, quận huyện có đường dây nóng

Theo kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị phải giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp theo nguyên tắc khi yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về toàn bộ các nội dung cần sửa đổi, bổ sung. Thông báo phải nêu rõ lý do, yêu cầu bổ sung hồ sơ.

Đặc biệt, trong nội bộ từng cơ quan phải thường xuyên giải trình nội bộ các hồ sơ trễ hẹn, hồ sơ phải yêu cầu bổ sung. Thủ trưởng cơ quan đơn vị phải xin lỗi doanh nghiệp bằng văn bản và có biện pháp cụ thể khắc phục kịp thời (đơn xin lỗi không được vượt quá 5% tổng số hồ sơ).

Phát hiện xử lý kịp thời, nghiêm khắc hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân. Chế độ thưởng phạt được công khai. 

UBND TP cũng yêu cầu 100% các sở, ban, ngành và UBND các quận huyện có đường dây nóng, hỏi đáp trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, các hình thức đối thoại, hỏi đáp trực tiếp, gián tiếp để tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, cung cấp 70% các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và 30% các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4 tại các cơ quan nhà nước. 

Giảm 50% thời gian làm thủ tục đăng ký kinh doanh 

Sở Kế hoạch và đầu tư phải thực hiện kết hợp 3 thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh, gồm thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục thông báo mẫu dấu, thủ tục đăng ký cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng... giảm 50% thời gian so với quy định. Phấn đấu hướng dẫn 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng. 

Đối với thủ tục đầu tư, rút ngắn 30% thời gian giải quyết các thủ tục về đăng ký đầu tư so với quy định: giảm từ 10-15 ngày làm việc đối với cấp mới hồ sơ đăng ký đầu tư; giảm từ 7-10 ngày làm việc với thủ tục điều chỉnh hồ sơ đăng ký đầu tư, giảm 10-15 ngày làm việc với thông báo về việc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp. 

Sở Tài nguyên và môi trường TP cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, tạo bình đẳng cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất. Cụ thể, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục liên quan đến đăng ký quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất từ 57 ngày còn 14 ngày. 

Hải quan giảm 50% thời gian làm thủ tục hải quan. Tăng tỉ lệ tờ khai luồng xanh từ 57% lên 67%. Giảm tỉ lệ tờ khai luồng vàng từ 37% còn 28%, tờ khai luồng đỏ từ 6% còn 5%. 

Cục thuế TP đảm bảo 98% doanh nghiệp khai thuế điện tử. Có 90-95% doanh nghiệp nộp thuế điện tử. 

Công an TP tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động theo những quyền kinh doanh được pháp luật quy định, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để doanh nghiệp kinh doanh đúng luật. 

Theo TTO

Từ khóa: