Trong thời gian qua, Hà Nội đã tích cực triển khai thực hiện cấp hơn 10.000 chữ ký số miễn phí cho công dân trên địa bàn để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử được nhanh chóng, thuận tiện nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, trong số hơn 10.000 chữ ký số được cấp miễn phí cho người dân, Tổng công ty Viễn thông Viettel đã cấp 3.440 chữ ký số; VNPT Hà Nội cấp 2.114 chữ ký số; Tập đoàn FPT cấp 2.033 chữ ký số và Tập đoàn công nghệ Bkav đã cấp được hơn 2.000 chữ ký số.
Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC, Bộ TT&TT) cũng đã phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm cấp được trên 1.100 chữ ký số tại gian hàng cấp miễn phí chữ ký số cho công dân Thủ đô trên phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần.
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Tiến Sỹ cho biết, sau khi UBND Thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì làm việc với các đối tác, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn triển khai cấp chữ ký số miễn phí với dịch vụ công miễn phí cho người dân từ ngày 03/4/2023.
Đại diện Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho rằng, chữ ký số chưa được phủ rộng trong các loại hình giao dịch điện tử. Đối tượng sử dụng chủ yếu là tổ chức, doanh nghiệp đặc biệt là chữ ký số cá nhân chưa được sử dụng rộng rãi. Người dân chưa được tiếp cận và chưa hiểu hết lợi ích, cách thức sử dụng chữ ký số hoặc biết nhưng vẫn còn ngại khi sử dụng…
Để thúc đẩy phát triển chữ ký số trên địa bàn Hà Nội, các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số kiến nghị Thành phố cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc sử dụng chữ ký số; các Sở chuyên ngành như y tế, giáo dục, du lịch… xem xét có những quy định phù hợp đối với các đối tượng cần sử dụng chữ ký số nhằm mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ chữ ký số…
Về vướng mắc của các đơn vị, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tổng hợp, báo cáo và đề xuất Thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông kịp thời giải quyết, tháo gỡ.
Được biết, Hà Nội đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm 100% người dân có tài khoản trên cổng dịch vụ công, tối thiểu 50% hồ sơ phát sinh được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến. Đặc biệt, 100% công dân của Thủ đô được cấp chữ ký số miễn phí để phục vụ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch trên môi trường điện tử.
UBND Thành phố sẽ trình HĐND có chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.
Tiến Hoàng/KTDU