Sáng 22-7, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP Hà Nội đã khởi công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). Cầu Đuống cũ sẽ phá dỡ sau khi cầu mới hoàn thành.
Theo đó, Cầu có chiều dài 1.000 m; tim cầu mới cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.
Trong đó, cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280 m, được xây dựng bảo đảm cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế 80 km/h.
Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7 m, giai đoạn hoàn thiện là 9,5 m; tĩnh không đường chui dưới cầu bảo đảm trên 4,75 m. Cầu có bố trí đường người đi bộ một bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).
Đường hai đầu cầu đường sắt dài 720 m là đường sắt cấp 2 - đường sắt lồng; đường đơn khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế 80 km/h.
Tổng vốn đầu tư xây dựng 2 cầu Đuống mới gần 1.850 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 650 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng.
Còn hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700 m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100 m về phía hạ lưu (phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt).
Sau khi hoàn thành cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Đuống, cầu Đuống hiện nay sẽ được dỡ bỏ, xóa điểm nghẽn trên tuyến đường thủy quan trọng nối Việt Trì đến các cảng biển tại Quảng Ninh, Hải Phòng.
Tiến Hoàng/KTDU