Sự kiện hot
9 năm trước

Hà Nội xử lý chưa nghiêm nhà “siêu mỏng, siêu méo” tại phường Cát Linh

Mặc dù biết rõ công trình xây dựng nhà “siêu mỏng, siêu méo” không phép ngang nhiên tồn tại trên địa bàn do mình quản lý, nhưng đến nay, UBND quận Đống Đa và UBND phường Cát Linh lại không hề đưa ra biện pháp xử lý nào đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Như Báo Điện tử Xây dựng đã nhiều lần phản ánh, ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” có địa chỉ tại số 8 hẻm 9 ngách 64 ngõ 35 Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội là ông Nguyễn Xuân Sơn làm chủ công trình.


Công trình nhà “siêu mỏng, siêu méo” tại phường Cát Linh khi đang được xây dựng.

Do thu hồi đất và giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án xây dựng đường, đoạn từ Bộ tư lệnh thông tin đến ngã tư Giảng Võ – Cát Linh – Giang Văn Minh, thửa đất nhà ông Sơn có tổng diện tích là 40,33 m2, sau khi cắt xén để GPMB, phần diện tích đất còn lại chỉ là 10,13 m2.

Với diện tích nhỏ như vậy, phần đất này không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng theo quy định của pháp luật; đồng nghĩa với đó, hộ nhà ông Sơn chỉ có thể xây dựng, chỉnh trang tạm với quy mô công trình cao 1 tầng, chiều cao không quá 4,5m (tính từ cốt hè đường) hoặc bàn giao cho UBND quận theo quy định để phục vụ mục đích công cộng.

Tuy nhiên, khoảng trung tuần tháng 10/2014, với lý do tiến hành gia cố, sửa chữa, cải tạo phần nhà bị cắt xén, ông Sơn đã xây dựng nhà kiên cố trên phần diện tích đất còn lại. Cụ thể, tầng 1 đổ mái bằng bê tông cốt thép; lên đến tầng 2, chủ công trình dựng 4 cột bê tông cốt thép, xây tường bao chắc chắn xung quanh, tiếp tục làm dầm bê-tông lấn chiếm, cơi nới thêm một khoảng diện tích rất lớn ra phía ngoài khoảng không của công trình.

Trong thời gian xây dựng, UBND phường Cát Linh đã tiến hành lập biên bản đối với đối với công trình sai phạm vào ngày 24/10/2014, lúc lập biên bản có mặt bà Hoàng Thúy Lan – Phó Chủ tịch UBND phường Cát Linh cùng đại diện của lực lượng Thanh tra Xây dựng quận Đống Đa – Tổ địa bàn phường Cát Linh gồm các ông, bà: Trần Kỳ Lân, Nguyễn Sơn Lâm, Hoàng Thị Phúc Thảo.


Công trình ở thời điểm hiện tại.

Đến thời điểm hiện tại, công trình chưa hề tháo dỡ bất kỳ một phần vi phạm nào, trong khi đó lãnh đạo phường Cát Linh biết rõ công trình nhà “siêu mỏng, siêu méo” đã vượt quá giới hạn số tầng và chiều cao cho phép nhưng vẫn chọn cách “im lặng” để cho chủ đầu tư tiếp tục xây dựng bất chấp pháp luật mà không có biện pháp xử lý quyết liệt nào được đưa ra.

Trước đó, vào ngày 17/3/2011, Ban bồi thường GPMB quận Đống Đa đã yêu cầu gia đình ông Sơn tiến hành hợp khối phần đất còn lại với các hộ liền kề, nếu không thực hiện thì UBND quận Đống Đa sẽ ra Quyết định ngừng bắt thăm nhà tái định cư và thu hồi nốt phần diện tích đất còn lại không đủ điều kiện để xây dựng ngoài chỉ giới.




Thông báo số 44/TB-UBND do ông Cao Xuân Thành – Phó Chánh Văn phòng UBND quận ký.

Tới ngày 24/4/2012, UBND Quận Đống Đa lại ra thông báo số 44/TB-UBND do ông Cao Xuân Thành – Phó Chánh Văn phòng UBND quận ký có nội dung tương tự và đặt ra thời hạn hợp khối phải xong trước ngày 25/5/2012. Những thông báo này của UBND quận Đống Đa và Ban Bồi thường GPMB quận Đống Đa đã không được thực hiện một cách nghiêm túc. Cách xử lý vụ việc “lạ lùng” của quận Đống Đa đã để lại hậu quả lớn, gián tiếp tạo điều kiện cho những ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” có cơ hội tồn tại, phá vỡ cảnh quan, quy hoạch đô thị chung trong khu vực.

Việc một ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo ngang nhiên xây dựng không phép giữa Thủ đô nhưng lại không hề gặp phải sự ngăn chặn nào từ phía cơ quan chức năng quận Đống Đa khiến dư luận không khỏi hoài nghi và đặt ra câu hỏi, liệu có thế lực nào đang “chống lưng” cho chủ công trình vi phạm hay không?

Phan Tuấn
theo Xây dựng

Từ khóa: