Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Hà Tĩnh: Đầu tư hơn 450 tỷ đồng xây 8,8km đường vành đai KKT Vũng Áng

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – Võ Trọng Hải đã ký Quyết định số 756/QĐ-UBND ngày 12/4/2022 về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình Đường vành đai phía Nam khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng.

Đây là dự án thuộc nhóm B, công trình giao thông, cấp III được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông cho Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng theo quy hoạch chung xây dựng KKT Vũng Áng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo mặt bằng phát triển quỹ đất vùng phía Nam Khu kinh tế và các Khu chức năng trong Khu vực, tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển KKT Vũng Áng theo định hướng tổng hợp, đa ngành, đa nghề, đa lĩnh lực.

Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường có chiều dài 8.880,56m (bao gồm cả chiều dài cầu). Trong đó, điểm đầu lý trình Km00+00 giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 thị xã Kỳ Anh tại lý trình Km576+00, điểm cuối lý trình Km8+880,56 giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 thị xã Kỳ Anh tại Km583+510. Tuyến đường này nối điểm cuối quốc lộ 12C từ khu vực cảng Vũng Áng với Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Đầu tư hơn 450 tỷ đồng xây 8,8km đường vành đai KKT Vũng Áng.

Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 đến 2025.

Theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu từ nguồn ngân sách Trung ương (295 tỷ đồng) và ngân sách tỉnh (155,52 tỷ đồng).

Khởi công từ năm 2010, tuyến đường từ khu vực cảng Vũng Áng với Khu liên hợp Gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Hà Tĩnh do Ban Quản lý KKT tỉnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 174 tỷ đồng. Mục tiêu dự án đặt ra là nhằm rút ngắn khoảng cách, tạo điều kiện thuận lợi phát triển giao thương, vận chuyển hàng hoá giữa Khu liên hợp Gang thép Formosa Hà Tĩnh với cụm cảng Vũng Áng và cảng Sơn Dương. Đến năm 2013, tuyến đường này được đưa vào sử dụng và bàn giao cho Trung tâm Dịch vụ hạ tầng và đô thị (thời điểm đó đang trực thuộc quản lý của Ban Quản lý KKT tỉnh, từ năm 2018 thuộc sự quản lý của UBND thị xã Kỳ Anh) chịu trách nhiệm quản lý và duy tu, bảo dưỡng... Sau một thời gian sử dụng đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường nhựa bị nứt, bong tróc thành từng mảng lớn tạo ra hàng trăm “ổ gà, ổ voi” nguy hiểm. Đặc biệt tại đây có những đoạn bị lún sâu từ 20-30cm khiến phương tiện giao thông đi lại rất khó khăn.

Vào cuối tháng 11/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 để phát triển hạ tầng Khu kinh tế Vũng Áng.

Tính đến nay, tại Khu kinh tế Vũng Áng có 146 dự án đã và đang được đầu tư, gồm: 57 dự án nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 13,589 tỷ USD và 89 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 48.721 tỷ đồng.

Một số dự án lớn như Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa với tổng mức đầu tư giai đoạn một hơn 10 tỷ USD, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I 1,2 tỷ USD, Nhà máy sản xuất pin 4.000 tỷ đồng của Vingroup đang xây dựng...

Khu kinh tế Vũng Áng là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển quốc gia đang tập trung nhiều dự án tuy nhiên vẫn còn thiếu các hạ tầng lớn, đặc biệt là hạ tầng giao thông phục vụ các dự án trọng điểm. Tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu đưa khu kinh tế Vũng Áng trở thành trung tâm kinh tế đa chức năng với các trụ cột như công nghệ luyện kim, năng lượng, logistics, dịch vụ cảng biển... trong thời gian tới.

Hoài Thanh/KTĐU

Từ khóa: