Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn đã có chuyến kiểm tra dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn Hà Tĩnh.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao Hà Tĩnh trong thực hiện công tác GPMB và đảm bảo nguồn VLXD thi công dự án cao tốc Bắc – Nam.
Chiều 20/9, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác đã tới kiểm tra quá trình thi công tại khu vực nút giao giữa tuyến chính cao tốc Bắc - Nam với quốc lộ 8 ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Và nút giao tuyến chính cao tốc với tỉnh lộ 548 qua xã Trung Lộc (Can Lộc), tiến độ thi công đoạn cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) cùng 2 nút giao giữa tuyến đường kết nối với tuyến chính cao tốc đoạn qua xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Đồng (Kỳ Anh).
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “GPMB và nguồn VLXD là 2 yếu tố rất quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ tuyến cao tốc. Quá trình thi công, các địa phương có dự án đi qua đều gặp phải những khó khăn về GPMB, VLXD nhưng Hà Tĩnh đã rất tích cực, nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện cho dự án triển khai thuận lợi”.
Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tỉnh cần tiếp tục giải quyết các vướng mắc còn lại liên quan tới công tác GPMB, VLXD; đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư. Đối với các khó khăn, vướng mắc liên quan tới các bộ, ngành Trung ương, tỉnh cần tập hợp để đoàn có báo cáo với từng đơn vị trong việc phối hợp tháo gỡ.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao chủ đầu tư (Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA6) làm việc, thống nhất với tỉnh trên tinh thần tạo thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương sau khi dự án cao tốc hoàn thành về việc mở rộng các tuyến đường địa phương kết nối với tuyến chính cao tốc. Bên cạnh đó, yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu cần tăng cường nhân lực, máy móc, tận dụng thời tiết đang thuận lợi để thi công ngày đêm, đảm bảo tiến độ công trình.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh có chiều dài 102,38 km, gồm 3 đoạn: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Ngoài ra, còn có 3 tuyến đường kết nối cao tốc dài 12,18km là đường Ngô Quyền – ĐT.550, đường song hành cao tốc nối ĐT.550 – Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan – quốc lộ 1.
Đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc kiểm đếm; thực hiện việc áp giá, phê duyệt phương án bồi thường đạt 99,07% và bàn giao mặt bằng đạt 98,04%, giải ngân nguồn vốn GPMB đạt 2.127/2.853,43 tỷ đồng (đạt 74,54%).
Tỉnh cũng đã triển khai xây dựng 26 khu tái định cư và 4 khu nghĩa trang. Hiện nay, có 6 khu tái định cư và 2 khu nghĩa trang đạt khối lượng đạt 100%, còn lại đạt từ 20 – 97%. Việc di dời hệ thống đường điện, viễn thông và các công trình kỹ thuật khác đang được tiến hành.
Hà Tĩnh cũng phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu trong tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB khu vực mỏ, trồng rừng thay thế. Đến nay, trong số 11 khu vực mỏ được tỉnh chấp thuận, đã có một số mỏ khoáng sản được khai thác. Nhờ vậy, khó khăn về nguồn VLXD thi công cao tốc ở Hà Tĩnh đã cơ bản được tháo gỡ.
Hoài Thanh
Theo KT&ĐU