Sự kiện hot
11 năm trước

Hải Phòng: Thuê tàu hàng chục tỉ đem gán nợ

Thuê tàu hàng chục tỷ đồng, nhưng không trả tàu, cũng chẳng trả tiền thuê, lại đem đi gán nợ... 3 tỉ đồng. Đó là số phận con tàu mà Công ty Khánh Cường đã thuê của một công ty cho thuê tài chính.

Thuê tàu hàng chục tỷ đồng, nhưng không trả tàu, cũng chẳng trả tiền thuê, lại đem đi gán nợ... 3 tỉ đồng. Đó là số phận con tàu mà Công ty Khánh Cường đã thuê của một công ty cho thuê tài chính.


Ảnh chụp lại giấy thông hành của Bùi Xuân Sáng - người được cho đã đem tàu gán nợ cho người nước ngoài. Ảnh: Phan Thương

Thuê tàu nhưng không trả tiền

Ngày 20/9/2007, Công ty Cho thuê Tài chính TNHH Một thành viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội (từ đây gọi tắt là Công ty CTTC) và Công ty Cổ phần Khánh Cường (Công ty Khánh Cường) đã ký Hợp đồng cho thuê tài chính số 07/2801-02769/HĐCTTC. Theo đó, Cty Khánh Cường thuê tài chính của Cty CTTC thông qua 1 tàu vận tải biển chở hàng khô (mang tên Khánh Cường 27), tải trọng 3.232,8 tấn, tiêu chuẩn đủ điều kiện hoạt động trong vùng biển Việt Nam. Tổng giá trị con tàu là 25.718.220.320 đồng và các chi phí phát sinh theo quy định pháp luật. Cty Khánh Cường trả trước 6.718.220.320 đồng, Cty CTTC cho thuê phần còn lại là 19 tỷ đồng. Thời hạn cho thuê là 120 tháng, được chia làm 36 kỳ trả nợ, mỗi kỳ 4 tháng. Mỗi kỳ trả nợ, Cty Khánh Cường sẽ trả tiền gốc và tiền lãi. Thời gian ân hạn là 6 tháng kể từ khi đưa tàu vào sử dụng. 

Hợp đồng là vậy, nhưng ngay từ kỳ trả nợ đầu tiên vào ngày 23/3/2009, Cty Khánh Cường đã không thanh toán đúng hạn số tiền phải trả là 535.875.646 đồng, đồng thời liên tục xin khất nợ và trả lắt nhắt thành nhiều lần nhưng vẫn không đủ so với số tiền phải trả.

Đến các kỳ trả nợ tiếp theo, Cty Khánh Cường đều không thực hiện đúng cam kết.

Cty CTTC đã thông báo và nhiều lần mời Cty Khánh Cường đến làm việc giải quyết công nợ, nhưng Cty Khánh Cường không đến làm việc.

Vì lý do đó, Cty CTTC yêu cầu kiểm tra tàu. Theo theo kế hoạch, ngày 16/4/2012, Cty CTTC xuống kiểm tra tàu, nhưng lãnh đạo Cty Khánh Cường vắng mặt và không nghe điện thoại, nên không kiểm tra được.

Hết cách, Cty CTTC đã làm việc với Công an xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng (nơi ở của Bùi Xuân Sáng - Phó Giám đốc Cty Khánh Cường) để thông báo sự việc và nhờ sự giúp đỡ trong trường hợp cần thiết.

Do Cty Khánh Cường không trả tiền thuê theo quy định, không thực hiện các cam kết nên ngày 22/5/2012, Cty CTTC đã thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn, yêu cầu Cty Khánh Cường phải thanh toán nợ chưa trả và bàn giao tầu để xử lý thu hồi nợ.

Sau đó, Cty CTTC đã khởi kiện Cty Khánh Cường ra Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, yêu cầu tòa buộc Cty Khánh Cường phải thực hiện nghĩa vụ như nêu trên. Tòa đã tuyên xử Cty Khánh Cường phải thanh toán khoản nợ tiền thuê tài chính cho Cty CTTC, với tổng số tiền là 25.566.632.459 đồng và phải bàn giao tầu Khánh Cường 27 để xử lý thu hồi nợ.

Thuê tàu mang sang Trung Quốc gán nợ?

Vì sao Cty Khánh Cường lại cố tình không trả tiền thuê tàu Khánh Cường 27 cho Cty CTTC? Vì sao Cty Khánh Cường lại không cho Cty CTTC kiểm tra tàu? Thực sự tàu Khánh Cường 27 trên đang ở đâu, số phận như thế nào? 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra từ một doanh nhân ở phố Văn Cao, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng: Tàu Khánh Cường 27 (tài sản của Nhà nước cho thuê) đã bị 1 đối tượng mang gán nợ cho 1 cá nhân ở Trung Quốc. 

Thông tin và tài liệu do thương nhân này cung cấp cho thấy, 1 người có tên là Bùi Xuân Sáng đã viết giấy gán nợ con tàu Khánh Cường 27 cho 1 người có tên là A Quân tại Trung Quốc. Nội dung giấy do Bùi Xuân Sáng viết như sau: “Tôi Bùi Xuân Sáng, ngày 26/6/2011, A Quân có chuyển cho tôi 3 tỷ tiền Việt Nam để làm hàng than, đến nay là ngày 14/2/2012, tôi chưa có tiền để trả A Quân. Vì vậy, tôi có để lại tàu Khánh Cường 27 để làm tin, tôi hẹn anh Quân 1 tháng sẽ chuyển trả và lấy tàu về, nếu không có thì số tiền trên sẽ chuyển làm cổ phần của A Quân vào tàu Khánh Cường 27”. Kèm theo giấy viết để lại tàu gán nợ là bản phô tô các giấy tờ về tàu, giấy thông hành của Bùi Xuân Sáng, 1 giấy giống hộ chiếu có dán ảnh ghi chữ Trung Quốc và một số giấy tờ chữ Trung Quốc.

Trao đổi với phóng viên về việc tàu Khánh Cường 27 bị gán nợ tại Trung Quốc, ông Lương Phú Cường - Tổng Giám đốc Công ty CTTC cho biết: “Chúng tôi không biết đích xác thông tin con tàu Khánh Cường 27 bị gán nợ tại Trung Quốc, chúng tôi chỉ biết tàu hiện không ở Việt Nam. Hiện tại, chúng tôi yêu cầu phía doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ trả nợ và mang tàu về bàn giao cho chúng tôi theo phán quyết của tòa án. Nếu quá thời hạn mà doanh nghiệp không mang tàu về thì chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Nếu có dấu hiệu hình sự, chúng tôi sẽ đề nghị xử lý nghiêm”.

Phóng viên Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin sự việc khi có những diễn biến mới.

Phan Thương
theo Thanh tra

Từ khóa: