Sự kiện hot
khoảng 1 tháng trước

Hai tuyến cao tốc dự kiến thông xe dịp 30/4

Hai dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (qua Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận), Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh) dự kiến thông xe dịp 30/4 tới đây.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tính đến giữa tháng 2, sản lượng thi công đạt gần 95% giá trị hợp đồng. Một số hạng mục chưa hoàn tất là trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh, nút giao Thuận Nam và đường gom.

Bộ GTVT đề nghị Ban Quản lý Dự án 85 (đại diện chủ đầu tư) và các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thiện thiết kế điều chỉnh trạm thu phí, nút giao Thuận Nam, các vị trí đường gom bổ sung để thi công đáp ứng tiến độ.

Phía nhà thầu cam kết hoàn thành hầm Núi Vung và công trình phụ trợ để đưa vào sử dụng dịp 30/4 theo hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.

Tháo gỡ các khó khăn cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Hai tuyến cao tốc dự kiến thông xe dịp 30/4.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, được khởi công tháng 9/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng. Dự án đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty 194 làm nhà đầu tư. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ nối thông cao tốc Bắc Nam từ Nha Trang đi TP HCM, thời gian lưu thông còn 4-5 giờ, giảm một nửa so với đi quốc lộ 1.

Với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sản lượng thi công mới đạt khoảng 72% giá trị hợp đồng, chậm 5% so với tiến độ điều chỉnh lần bốn. Các hạng mục đang bị chậm là xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng, hầm Thần Vũ chậm 2 tháng, cầu Hưng Đức chậm 2 tháng.

Nhằm đảm bảo tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công phù hợp với điều kiện thực tế, tăng nhân lực làm 3 ca. Các nhà thầu lớn trong liên danh như Cienco4, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cần hỗ trợ nhà thầu thi công mặt đường trong hầm và quảng trường của hầm Thần Vũ, hoàn thành cầu Xuân Dương 1 và Xuân Dương 2.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, được khởi công tháng 5/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ Giao thông Vận tải với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2. Tuyến đường sẽ tiếp nối với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thành, tạo thành tuyến cao tốc Bắc Nam thông suốt từ Hà Nội đến Vinh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đặt mục tiêu thông xe 30 km từ đầu tuyến (nút giao quốc lộ 7) đến nút giao quốc lộ 46B trước 30/4. Đoạn còn lại 19 km có nền đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau.

Hai dự án đều được phân kỳ đầu tư, giai đoạn một 4 làn xe hạn chế, có điểm dừng xe khẩn cấp, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Bên cạnh đó, Thủ tướng xác định năm 2024 là năm tăng tốc triển khai các dự án. Trong đó, ngành GTVT phải giải ngân trên 422.000 tỷ đồng. Để thực hiện thành công nhiệm vụ, các bộ, ngành, địa phương phải quán triệt 7 nguyên tắc làm việc.

Thứ nhất, trong mọi trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm, hiệp lực, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", quyết tâm cao nhất, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm để vượt qua mọi thách thức, đưa công trình về đích đúng kế hoạch.

Thứ hai, các thành viên Ban chỉ đạo, bộ ngành, địa phương, Ban quản lý dự án, nhà thầu... chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ, triển khai hoàn thành đúng cam kết, bảo đảm chất lượng, tiến độ, kỹ - mỹ thuật, đặc biệt lưu ý đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Quyết tâm hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Thứ ba, các công việc liên quan trong quá trình triển khai dự án được giải quyết theo tinh thần khó khăn ở đâu phải tập trung giải quyết ở đó, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải tháo gỡ.

Thứ tư, chủ đầu tư chủ động, phối hợp giải quyết vướng mắc về thủ tục; đề cao trách nhiệm và theo đúng thẩm quyền của mình; tránh đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm; làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc ấy, không kéo dài.

Thứ năm, phải quan tâm đặc biệt đến công ăn, việc làm, sinh kế cho người dân đã nhường đất ở cho dự án; xây dựng khu tái định cư bảo đảm đầy đủ hạ tầng y tế, giáo dục, xã hội, theo nguyên tắc nơi ở mới có điều kiện ít nhất bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Thứ sáu, nghiêm cấm tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; chủ động kiểm tra, phòng ngừa từ sớm, chống tiêu cực, không để phát sinh các vấn đề phức tạp; địa phương kiểm soát chặt chẽ giá cả, chống "găm hàng", "đội giá", kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những chủ mỏ, tổ chức, cá nhân "găm hàng", "đội giá", "ép giá" vật liệu đắp phục vụ thi công xây dựng.

Thứ bảy, kịp thời khen thưởng hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai nhiệm vụ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát tiến độ dự án, phấn đấu rút ngắn tiến độ hoàn thành một số công trình, hạng mục công trình lớn chào mừng kỷ niệm 50 năm Thống nhất đất nước (30/4).

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: