Sự kiện hot
9 năm trước

Hàn Quốc công bố biện pháp thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc

Ngày 15/4, Chính phủ Hàn Quốc công bố một loạt các biện pháp ngắn hạn nhằm tăng cường xuất khẩu, động lực chính của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, chủ yếu là hàng tiêu dùng và hướng mạnh vào Trung Quốc - nhà nhập khẩu lớn nhất của các sản phẩm Hàn Quốc.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)

Các biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc ghi nhận sự sụt giảm xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm nay.

Phát biểu với báo giới, một quan chức chính phủ cho biết xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc hiện chiếm hơn 25% tổng lượng hàng xuất khẩu nhưng nếu xét về các loại hàng xuất khẩu thì vẫn còn những điểm cần phải cải thiện. Hàng công nghiệp và nguyên liệu chiếm một phần lớn trong số các mặt hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc và rất dễ bị ảnh hưởng khi có những thay đổi ở thị trường này.

Các biện pháp trên cũng tập trung hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ của Hàn Quốc tăng cường xuất khẩu. Chính phủ Hàn Quốc đã xác định 101 loại sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt tại thị trường Trung Quốc cho các doanh nghiệp thuộc nhóm này, trong đó có nồi cơm điện, sữa bột, mỹ phẩm và đồ trang sức.

Sự sụt giảm trong xuất khẩu của Hàn Quốc được cho là do giá dầu giảm mạnh trên toàn cầu, gây ra tình trạng giảm giá các sản phẩm dầu và hoá dầu - những sản phẩm xuất khẩu chính của Hàn Quốc và chiếm tới 17% tổng xuất khẩu của nước này trong năm qua.

Trong 3 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 572,7 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dầu và hoá dầu giảm lần lượt là 38,6% và 19,7%. Tuy nhiên, nếu không tính các sản phẩm dầu và hoá dầu, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc lại tăng 3,2% trong giai đoạn trên.

Vũ Toàn
theo Vietnam+

Từ khóa: