Bộ Giao thông Nhật Bản ngày 25/3 đã cấp phép cho Hãng hàng không Nhật Bản (JAL) được khai thác đường bay từ sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo tới Thành phố Hồ Chí Minh.
Chiếc máy bay Boeing 747-300 của JAL tại sân bay Haneda ở Tokyo. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Với quyết định này, JAL sẽ khai thác tuyến đường bay này từ ngày 30/3 với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày.
Trước đó, hãng Hàng không toàn Nhật Bản (ANA) đã đề nghị Bộ Giao thông Nhật Bản không cấp phép đường bay từ sân bay Haneda tới Thành phố Hồ Chí Minh do lo ngại các yếu tố cạnh tranh không công bằng.
Hiện nay, ANA đang khai thác đường bay Narita (tỉnh Chiba)-Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Nhật Bản khẳng định do nhu cầu đi lại giữa Nhật Bản và Việt Nam tăng nhanh nên cho dù JAL được khai thác tuyến Haneda-Tân Sơn Nhất thì lượng khách trên tuyến Narita-Tân Sơn Nhất vẫn đảm bảo được 70%.
Để chuẩn bị tổ chức Olympic 2020, Bộ Giao thông Nhật Bản đang lên kế hoạch mở rộng quy mô và lưu lượng các chuyến bay tại sân bay Haneda.
Tuy nhiên, hai hãng hàng không Nhật Bản là ANA và JAL hiện còn nhiều tranh cãi trong việc đòi phân chia khai thác tuyến bay và giờ bay tại sân bay này.
Haneda rất thuận tiện cho hành khách khi nằm ngay trong thủ đô Tokyo trong khi sân bay quốc tế Narita nằm ở tỉnh lân cận Chiba, cách Tokyo khoảng 70km.
Tri Phương
theo Vietnam+