Hàng Việt vẫn thua trên sân nhà cho dù sau 3 năm rưỡi thực hiện chương trình người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
Hàng Việt vẫn thua trên sân nhà cho dù sau 3 năm rưỡi thực hiện chương trình người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
Thua hàng Trung Quốc, hàng Thái Lan hay hàng lậu ngay trên chính sân nhà, hàng Việt chưa tìm được chỗ đứng và lấy được lòng tin của người tiêu dùng. Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là doanh nghiệp Việt quá yếu kém.
Theo bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội, một trong những áp lực lớn nhất mà hàng Việt phải chịu là hàng lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng trong nước quá nhiều. Theo số liệu thống kê của lực lượng QLTT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm đã kiểm tra, phát hiện gần 4.000 vụ việc. Bà Mai cho hay một trong những nguyên nhân khiến hàng lậu tràn vào trong nước cạnh tranh và lấy mất chỗ của hàng Việt do khâu kiểm tra tại biên giới quá lỏng lẻo, khi vào nội địa không thể kiểm tra xuể. Vì thế, hàng Việt phải chịu nhiều thua thiệt. “Kiểm soát vùng biên của chúng ta còn quá lỏng lẻo, lực lượng mỏng, chưa tương xứng để có thể ngăn chặn được tình hình buôn lậu đang nóng lên từng ngày hiện nay”, bà Mai nói.

Hàng Việt chật vật tiêu thụ tại thị trường trong nước. Ảnh: Như Ý.
Tuy nhiên, xem xét nội tại vấn đề và có cái nhìn từ chính phía doanh nghiệp Việt, bà Dương Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại thời trang dệt may Việt Nam (Vinatexmart), nhận định nguyên nhân chính là do doanh nghiệp Việt quá yếu kém, đặc biệt là các DN hàng tiêu dùng. Sức cạnh tranh rất thấp, tuổi đời quá trẻ, vốn ít, các DN Việt không thể so sánh với các DN ngoại.
Ngoài ra, theo bà Dung, kinh nghiệm thương mại của DN Việt rất thiếu, hoạt động quảng bá e dè vì bị ràng buộc. Trong khi các thương hiệu nước ngoài đã lớn lại tuyên truyền mạnh. Thêm vào đó, công nghệ sản xuất trong nước còn lạc hậu, năng suất thấp, khó có thể cạnh tranh về mặt giá thành, mẫu mã. “Hiện, các DN đang đi xuống, nhất là DN sản xuất hàng tiêu dùng. Với chính sách đưa hàng Việt về nông thôn, riêng mặt hàng dệt may không đủ năng lực tài chính để mở hệ thống. Mặc dù hầu hết các DN dệt may đều có quyết tâm cao, hơn nữa, phong trào này cũng tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng, nhưng cũng chỉ là giải pháp tình thế”, bà Dung nói.
Theo bà Mai, cơ quan quản lý dù quan tâm hỗ trợ ngân sách, chỉ đạo quyết liệt nhưng một bộ phận DN lớn chưa mặn mà tham gia, mà nhượng quyền cho các tổng đại lý không nhiệt tình, không có trách nhiệm, mà chỉ tính toán lợi nhuận trước mắt. Phương thức kinh doanh cũng không linh hoạt, làm cho người tiêu dùng, người kinh doanh lẻ chuyển sang hàng nhập khẩu. Trong khi đó, nhiều DN còn bán hàng cửa quyền, thông qua đại lý với mức giá bất hợp lý, tự tung tự tác đẩy giá lên cao, khiến sản phẩm giá đã cao lại càng cao hơn.
|
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, để hàng Việt tiếp tục được người tiêu dùng Việt ưa chuộng thì các DN sản xuất phải có ý thức cao khi làm ra sản phẩm, không chỉ vì thương hiệu của DN mà vì thương hiệu của Việt Nam. Bên cạnh đó, DN Việt phải đầu tư dây chuyền công nghệ, nâng cao năng suất, hạ giá thành mới có thể cạnh tranh được trong bối cảnh hàng ngoại giá rẻ, mẫu mã đẹp tràn ngập thị trường như hiện nay.
|
Theo Datviet