Sự kiện hot
11 năm trước

Hiện truờng vụ tai nạn tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 có nhiều xáo trộn

Sau 3 ngày, kể từ khi hai nữ công nhân bị tử vong trong khi làm vệ sinh phễu lò xỉ tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, sáng 11/7, cơ quan công an mới được “phép” tiếp cận hiện trường và tiến hành điều tra vụ việc.

Sau 3 ngày, kể từ khi hai nữ công nhân bị tử vong trong khi làm vệ sinh phễu lò xỉ tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, sáng 11/7, cơ quan công an mới được “phép” tiếp cận hiện trường và tiến hành điều tra vụ việc. Tuy nhiên quá trình khám xét hiện trường cho thấy nhiều dấu hiệu xáo trộn.

Như báo Gia đình và Xã hội đã đưa tin, sau khi xảy ra tai nạn lao động khiến cho 2 nữ công nhân chết thảm tại nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1, chỉ vài tiếng sau, cơ quan chức năng và báo chí đã vào  để tiếp  cận hiện trường vụ tai nạn, nhưng ông Trưởng phòng hành chính của nhà máy vẫn nói với báo chí: Chúng tôi chưa biết, để tôi kiểm tra và  tất cả đều không thể vào trong nhà máy làm việc vì bị lực lượng bảo vệ dàn trận ngăn cản. Mãi đến sáng ngày 11.7, lực lượng công an mới bắt đầu khám xét hiện trường để tiến hành điều tra vụ việc.


Cơ quan công an khó lòng tiếp cận hiện truờng vì cổng nhà máy nhiệt điện không mở.

Một cán bộ điều tra công an huyện Thủy Nguyên cho biết: sau 3 ngày lực lượng công an không thể tiếp cận hiện trường xảy ra tai nạn, khi vào đến nơi, công an  nhận thấy có nhiều biểu hiện thay đổi hiện trường. Theo tìm hiểu trước đó, lượng tro xỉ có trong phễu trước khi đổ xuống làm 2 công nhân chết ngạt khoảng chừng 20 khối.  Qua mổ tử thi lấy mẫu phổi xét nghiệm cho thấy trong phổi nạn nhân có chất độc hại. Nhiều khả năng nạn nhân bị chết ngạt vì bị sỉ xối thẳng vào mặt. Khi yêu cầu đưa hồ sơ liên quan đến chứng chỉ đào tạo lao động và hợp đồng thuê công nhân, phía sử dụng lao động (Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng1) chưa cung cấp được cho cơ quan công an.

Ông Nguyễn Trần Lanh – Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cho biết thêm: Công an huyện  đã tới hiện trường nơi xảy ra tai nạn để điều tra về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 2 công nhân tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 và sẽ có kết luận điều tra trong thời gian sớm nhất. Lâu nay được biết quy định  của ngành điện rất chặt. Công nhân, cán bộ  làm việc tại một đơn vị sản xuất điện năng đều phải qua đào tạo cơ bản và được cấp chứng nhận đúng quy định. Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 thuê một công nhân của công ty Hoàng Vỹ  vào lao động trong Nhà máy vẫn phải có trách nhiệm đạo tạo họ trước khi họ làm việc.

Trước đó, đại diện lãnh đạo của nhà máy này đã lập luận, để ra tình trạng công nhân bị tai nạn lao động chết trách nhiệm chính là thuộc bên đơn vị cho nhà máy thuê lao động. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch huyện Thủy Nguyên khẳng định: việc công nhân địa phương lao động trong Nhà máy Nhiệt  điện 1 bị tử nạn trách nhiệm chính thuộc về nhà máy. 

Minh Lý
theo GĐ&XH

Từ khóa: