Nhìn lại quý 2 vừa qua, DGC đã thiết lập mốc doanh thu và lợi nhuận kỷ lục với doanh thu thuần tăng 96% lên hơn 4.002 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.894 tỷ đồng, gấp 5,4 lần so với cùng kỳ. Biên lãi gộp cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 53,1%.
CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) vừa công bố kế hoạch kinh doanh quý 3 với tổng doanh thu hợp nhất là 4.067 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 1.300 tỷ, lần lượt gấp 1,9 lần và 3,2 lần so với kết quả cùng kỳ.
Nhìn lại quý 2 vừa qua, DGC đã thiết lập mốc doanh thu và lợi nhuận kỷ lục với doanh thu thuần tăng 96% lên hơn 4.002 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.894 tỷ đồng, gấp 5,4 lần so với cùng kỳ. Biên lãi gộp cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 53,1%.
So với quý 2 kỷ lục vừa qua, kế hoạch doanh thu quý 3 tương đương còn lợi nhuận dự kiến giảm khoảng 16%.
Ngoài ra, DGC còn dự kiến chi 100 tỷ đồng để xây dựng Nhà máy phân bón Đắk Nông. Nhà máy này được xây dựng để sản xuất phân bón NPK với công suất 200.000 tấn sản phẩm/năm và sản xuất phân bón kali sunfat với công suất 4.800 tấn sản phẩm/năm.
Hiện dự án đã hoàn thành việc góp vốn, tiến độ xây dựng cơ bản từ tháng 6 năm nay đến tháng 6/2023 đưa vào hoạt động.
Tại Việt Nam, Hóa chất Đức Giang (mã DGC) là doanh nghiệp đứng đầu trong việc sản xuất Phốt-pho và các hợp chất/hỗn hợp của phốt-pho như Axit phosphoric, các loại phân bón gốc phốt-pho, phốt pho vàng (là phốt pho lẫn tạp chất, có màu vàng)... với nguyên liệu chính là quặng Apatit.
Sức cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành này được quyết định bởi sản lượng cung cấp cùng giá thành của sản phẩm – vốn chịu sự chi phối bởi công nghệ, nguyên liệu đầu vào và chi phí năng lượng.
Công nghệ của Đức Giang cho phép có thể dùng quặng Apatit cả loại 1 (hàm lượng P2O5 - một loại hợp chất của phốt-pho - trên 30%) và loại 2 (hàm lượng P2O5 chỉ từ 18-25%), cả than cốc tinh khiết hoặc than antraxit (hàm lượng Các-bon thấp hơn) để sản xuất phốt-pho vàng. Đây là sản phẩm chiếm 40% tổng doanh thu của Đức Giang bên cạnh các axit phosphoric (bao gồm loại trích ly và loại nhiệt, chiếm 30%), phân bón gốc phốt-pho (chiếm 20%). Công nghệ này tạo ra lợi thế về giá thành, khi mà quặng loại 2 và than antraxit có giá thấp hơn hẳn quặng loại 1 và than cốc mà các công nghệ cũ buộc phải sử dụng.
Đây cũng là đơn vị đầu tiên và hiếm hoi tại Việt Nam có trình độ công nghệ sản xuất được một số sản phẩm thuộc thị trường ngách có giá trị cao như chất diệt khuẩn Chloramin B.
Vào tháng 3/2021, Đức Giang đưa khai trường (mine site - là nơi tiến hành khai thác khoáng sản) 25 tại Bát Xát - Lào Cai vào hoạt động với kế hoạch khai thác khoảng 3,7 triệu tấn quặng Apatit trong vòng 6 năm. Từ việc phải mua quặng của đơn vị bên ngoài, Đức Giang có nguồn quặng Apatit từ khai trường của mình để chủ động nguồn nguyên liệu quan trọng nhất. Đây tiếp tục là một lợi thế để hạ giá thành sản phẩm. Các chuyên gia ước tính việc sử dụng quặng từ khai trường 25 giúp Đức Giang giảm 35% chi phí nguyên liệu.
Tuy nhiên, chi phí lớn nhất trong quá trình sản xuất phốt-pho vàng là điện. Theo ước tính của Công ty chứng khoán KBSV, với tiêu hao điện năng trung bình từ 14.000 – 18.000 kWh cho 1 tấn phốt-pho vàng (tùy thuộc công suất lò) thì chi phí điện năng chiếm tới 70% giá thành sản xuất phốt-pho vàng. Giá điện công nghiệp Việt Nam ở mức tương đối thấp so với các nước sản xuất phốt-pho lớn khác, giúp phốt-pho Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh về giá.
Ngoài ra, một vấn đề ảnh hưởng đến giá sản xuất của một doanh nghiệp hóa chất là chi phí xử lý chất thải. Công ty đã chi hàng trăm tỷ đồng cho hệ thống quan trắc khí, xử lý nước, nhiệt và chất thải rắn - theo chia sẻ của CEO Đào Hữu Duy Anh trên Forbes Việt Nam số ra tháng 6/2022.
Tuy nhiên chưa rõ quy trình xử lý hiện đại này đã được áp dụng bao lâu. Năm ngoái, công ty từng bị UBND tỉnh Lào Cai phạt 120 triệu đồng vì đổ thải không đúng vị trí trong thiết kế được phê duyệt của khai trường 25.
Đức Giang là doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi có giá sản xuất đủ sức cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc. Hiện nay, 70% doanh thu của Đức Giang đến từ hoạt động xuất khẩu cho các nước trong khu vực như Ấn Độ (thị trường lớn nhất của doanh nghiệp này, chiếm 25% doanh thu), Nhật Bản, Hàn Quốc, … Đối thủ tại các thị trường này của Đức Giang là Kazakhstan và Nga.
Có nền tảng và vị thế tốt, Đức Giang đã như “diều gặp gió” trong hơn 1 năm qua khi giá phốt-pho toàn cầu tăng phi mã. Điều này thể hiện rõ nét qua con số doanh thu và lợi nhuận của công ty.
Hà My
Theo KTDU