Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Hướng tuyến và vị trí tối ưu để đặt nhà ga Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam qua địa phận tỉnh Quảng Bình

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình dài khoảng 120 km. Vị trí nhà ga dự kiến đặt tại phường Nghĩa Ninh, phía Tây Nam thành phố Đồng Hới.

Ảnh minh họa

Việc lựa chọn hướng tuyến và vị trí tối ưu để đặt nhà ga nhằm khai thác được tiềm năng, lợi thế, phát triển hạ tầng giao thông, không gian đô thị, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội, nhất là phát triển du lịch của địa phương.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt này đi qua tỉnh Quảng Bình dài khoảng 120 km.

Trong đó, đoạn từ Đèo Ngang đến TP. Đồng Hới sẽ có hướng tuyến như sau: Sau khi vượt Đèo Ngang bằng công trình hầm, tuyến đi men theo hồ Vực Tròn về phía Đông, qua khu vực thưa dân cư, vượt quốc lộ 12A, sau đó vượt sông Gianh tại vị trí cách cầu Gianh của Quốc lộ 1 khoảng 6,3km về phía thượng lưu, đi về phía Đông tránh hồ Vực Nồi, vượt tỉnh lộ 2B và đường sắt hiện tại thuộc địa phận các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch.

Phạm vi TP. Đồng Hới tuyến đi phía tây, ngoài tuyến tránh và tiếp cận ga Đồng Hới tại xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới, cách trung tâm thành phố khoảng 3,7km.

Đoạn tuyến từ TP. Đồng Hới đến hết tỉnh Quảng Bình (qua địa phận các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy): Hướng tuyến qua ga Đồng Hới, vượt đường sắt hiện tại, đường Lê Lợi, vượt sông Rào Lũy, tỉnh lộ 4B, qua khu công nghiệp Tây Bắc Quán Hàu, vượt sông Nhật Lệ tại vị trí cách cầu Nhật Lệ của Quốc lộ 1 khoảng 700m về phía thượng lưu.

Sau đó tuyến đi về phía Nam, vượt sông Kiến Giang tại vị trí cách cầu Trung Quán khoảng 1.1km về phía tây, vượt đường sắt hiện tại và tỉnh lộ 16, qua khu vực thưa dân cư và đất nông nghiệp và vùng đồi thấp các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy sang địa phận tỉnh Quảng Trị.

Về nhà ga, vị trí ga được lựa chọn đặt ở phía Tây Nam TP. Đồng Hới, thuộc địa phận phường Nghĩa Ninh.

Được biết, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đã được đề cập từ quy hoạch tổng thể phát triển GTVT năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Dự kiến, dự án có quy mô đầu tư là đường đôi, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/h, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Dự án sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố với 23 ga, kết nối 2 trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội ở 2 đầu đất nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bùi Tuấn – Hoài Thanh

Theo KT&ĐU

Từ khóa: