Sự kiện hot
7 năm trước

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Triển khai nhiều hoạt động nhân Ngày Thương binh, Liệt sỹ

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền chính sách Người có công, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công, thân nhân người có công với cách mạng.

Thực hiện công văn số 1790/SLĐTBXH ngày 22/06/2017 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội về báo cáo tiến độ thực hiện các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì đã tham mưu cho UBND huyện Ba Vì để thực hiện chính sách Người có công và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ; Phát động phong trào thi đua nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ đồng thời, triển khai thực hiện cuộc vận động ủng hộ, xây dựng qũy “Đền ơn đáp nghĩa” huyện Ba Vì năm 2017.

Ông Đỗ Quang Trung, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì

Theo báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì hiện nay toàn huyện Ba Vì có 4.751 gia đình chính sách Người có công, trong đó có 2 chiến sỹ tiền khởi nghĩa; 1.647 hộ thân nhân liệt sỹ đang hưởng trợ cấp; 1.329 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 818 bệnh binh; 659 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; 274 người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày. Triển khai hướng dẫn thực hiện kế hoạch điều dưỡng luân phiên người có công đối với 1.838 người có công và thân nhân liệt sỹ (trong đó có 1.112 trường hợp điều dưỡng tại nhà, 834 điều dưỡng tại trung tâm).

Thông qua chương trình xóa nhà xuống cấp cho các hộ chính sách; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho Người có công với cách mạng, huyện Ba Vì đã xây dựng và sửa chữa nhà cửa cho 292 đối tượng Người có công với cách mạng, trong đó 163 trường hợp làm mới, 129 nhà sửa chữa, với số tiền là 15,925 tỷ đồng. Huyện cũng đã tu sửa, nâng cấp 16 nhà cho Người có công từ nguồn vận động Đền ơn đáp nghĩa (trong đó có 14 nhà xây mới, 02 nhà sửa chữa) với số tiền 745 triệu đồng.

Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” huyện Ba Vì đã tổ chức Hội nghị phát động thực hiện 3 tháng cao điểm vận động toàn dân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ và đóng góp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Kết quả vận động tại hội nghị phát động, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ 720 triệu đồng (trong đó hỗ trợ xây dựng nhà ở là 585 triệu đồng; ủng hộ bằng tiền là 135 triệu đồng), nâng tổng số quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện đạt 1.370 triệu đồng. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì tham mưu chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện và đề xuất danh sách tặng sổ tiết kiệm từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa cho hộ người có công có hoàn cảnh khó khăn cho 75 trường hợp với mức 2 triệu đồng/sổ. Tổng kinh phí dự kiến sử dụng 150 triệu đồng từ nguồn Qũy “Đền ơn đáp nghĩa của huyện”.

Toàn huyện có 21 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được từ 1 đến 2 đơn vị nhận phụng dưỡng, mức tiền phụng dưỡng từ 700.000 đồng/mẹ/tháng; ngoài ra các đơn vị đều thường xuyên thăm nom, chăm sóc, tặng quà cho mẹ nhân ngày lễ, tết và lúc ốm đau...

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chỉnh trang, vệ sinh Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; Nghĩa trang liệt sỹ để đảm bảo mỹ quan, trang trọng, sẵn sàng đón tiếp các đoàn, các gia đình thân nhân liệt sỹ về viếng, dâng hương tưởng niệm nhân dịp 27/7/2017; cải tạo nâng cấp 03 nghĩa trang liệt sỹ các xã (Đồng Thái, Phú Đông, Phú Sơn) với tổng mức dự toán cho 3 công trình là 16,338 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu UBND huyện tổ chức Đoàn lãnh đạo huyện thăm viếng Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Quảng Nam; tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm và phát động thực hiện 3 tháng cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ; lãnh đạo huyện thăm hỏi tặng quà cho 12 gia đình Người có công tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm; biểu dương các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt việc chính sách người có công và phong trào Đền ơn đáp nghĩa; tổ chức đoàn lãnh đạo huyện, các ngành dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng tại Đài tưởng niệm liệt sỹ huyện Ba Vì. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì phối hợp cùng xã Quang Minh, Ba Trại dâng hương, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Đá Chông; chỉ đạo xã, thị trân tổ chức chương trình dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại tất cả 29 Nghĩa trang liệt sỹ, các bia tưởng niệm liệt sỹ trên toàn huyện.

Ông Đỗ Quang Trung, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì cho biết: Từ nay đến ngày 27/7, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì đang gấp rút chuẩn bị các công việc cần thiết để phục vụ đoàn Huyện ủy, HĐND, UBND huyện viếng Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của huyện, Nghĩa trang liệt sỹ Đá Chông; chi trả trợ cấp thường xuyên tháng 7/2017, cấp phát quà cho các gia đình ngày 27/7/2017 đảm bảo đúng, đủ và kịp thời; thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát việc chi trả trợ cấp và thực hiện chính sách ưu đãi cho Người có công với cách mạng tại các xã, thị trấn.

Sơn Thủy - Phương Nam

Từ khóa: