Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Huyện Thanh Sơn (Phú Thọ): Nhiều kết quả đáng mong đợi từ Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"

Xác định rõ Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đóng vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình này và đạt được những kết quả đáng mong đợi.

Theo ông Nguyễn Nam Cường - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh Phú Thọ, sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tỉnh đã có 115 trong số 247 xã đạt chuẩn NTM. Cái khó nhất của Phú Thọ trong triển khai xây dựng NTM chính là số xã nhiều, địa bàn trải rộng, khó đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cải thiện môi trường và nâng cao thu nhập cho người dân. Để không ai bị bỏ lại phía sau trong xây dựng NTM, tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có phát triển kinh tế nông thôn dựa vào thế mạnh vùng miền. Đây chính là lợi thế để Phú Thọ triển khai OCOP, từ đó tạo dựng thương hiệu và “mở lối” cho các sản phẩm nông sản vươn xa.

Huyện Thanh Sơn, nơi được xem là quê hương của sản phẩm thịt chua và chè Thanh Sơn nổi tiếng. Được chứng kiến không khí lao động khẩn trương của các xã viên trên những đồi chè đang vào vụ thu hoạch, mới thấy hết những đòi hỏi khắt khe của một quy trình sản xuất chè khép kín theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Bà Đinh Thị Lý, người dân xã Tất Thắng chia sẻ, mỗi ngày bà hái chè từ bốn đến năm giờ, theo tiêu chuẩn hái một tôm một lá và một tôm hai lá, thu được khoảng từ 2 đến 2,5 kg chè. Với công hái khoảng 25 nghìn đồng/ kg, mỗi ngày thu nhập gần 100 nghìn đồng; so với làm ruộng thì nhàn hơn và thu nhập cao hơn.

Huyện Thanh Sơn (Phú Thọ): Nhiều kết quả đáng mong đợi từ Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" - Ảnh 1

Chè Thanh Sơn

Chè Thanh Sơn

Thịt chua

Thịt chua

Sau vụ thu hoạch chè, bà Lý cùng các xã viên sẽ tiến hành làm cỏ bằng tay và bón phân hữu cơ để chè tiếp tục sinh trưởng. Đây được xem là công việc thường ngày của xã viên, còn với giám đốc HTX chè xanh Cẩm Mỹ, Nguyễn Thị Cẩm Mỹ, lại khác. Việc phát triển thương hiệu chè xanh Cẩm Mỹ luôn được chị quan tâm, trăn trở để sản phẩm chè xanh Cẩm Mỹ có thể bước ra thị trường. Do đó, chị Cẩm Mỹ đã mạnh dạn đưa các giống chè mới, chất lượng cao như: chè Kim Tuyên, VN15... trồng thử nghiệm trên đất Thanh Sơn. Với quy trình khép kín từ sản xuất, chế biến đến kinh doanh theo đúng quy trình sản xuất chè xanh thơm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), nên sản phẩm chè xanh Cẩm Mỹ có chất lượng cao, giá bán dao động từ 250 đến 600 nghìn đồng/kg.

Cùng với sản phẩm chè Thanh Sơn, thịt chua Thanh Sơn, bưởi Đoan Hùng cũng là những đặc sản được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Tuy nhiên theo ông Kiều Đức Mạnh, Trưởng Phòng NT và PTNT huyện Thanh Sơn, khó khăn lớn nhất của các sản phẩm truyền thống khi đăng ký OCOP chính là khâu hoàn thiện hồ sơ. Theo yêu cầu chấm điểm, việc ghi nhật ký sản xuất, xuất xứ nguồn nguyên liệu và quy mô sản xuất... phải được công khai, minh bạch, khiến cho nhiều đơn vị sản xuất tại Thanh Sơn nói riêng, Phú Thọ nói chung, không những không mặn mà với OCOP, mà còn có tâm lý chờ đợi sự hỗ trợ từ ngân sách.

Với mục đích tăng cường công tác truyền thông đến các cấp, các ngành và nhân dân về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hỗ trợ người dân, các chủ thể kinh tế tham gia chương trình nâng cấp, phát triển, tiêu chuẩn hóa, xúc tiến thương mại các sản phẩm đặc trưng, đặc sản có tiềm năng, thế mạnh gắn với phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị các địa phương.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của huyện thông qua các Hội nghị kết nối giao thương, hội chợ, hệ thống siêu thị, các phương tiện thông tin truyền thông, các trang, các ứng dụng thương mại điện tử, mạng xã hội; hỗ trợ xây dựng hệ thống quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong huyện và mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại ngoài huyện.

Để triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2022, UBND huyện yêu vầu Các xã, thị trấn cần ưu tiên đưa nội dung triển khai chương trình OCOP thành nhiệm vụ trọng tâm triển khai chỉ đạo trong năm để chủ động thực hiện có hiệu quả Chương trình. Tập trung quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể thực hiện tốt các nội dung hoạt động của Chương trình OCOP; phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của người dân, các chủ thể sản xuất tham gia chương trình OCOP.

Từ việc triển khai thực hiện chương trình, sẽ góp phần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của huyện thông qua các hội nghị kết nối giao thương, hội chợ, hệ thống siêu thị, các phương tin thông tin truyền thông, các trang, các ứng dụng thương mại điện tử, mạng xã  hội; Tổ chức thực hiện có kết quả Chương trình OCOP nhằm góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, bảo tồn, phát huy các giá trị sản phẩm truyền thống của địa phương theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.

Với không ít người dân Phú Thọ, những sản phẩm đặc sản mà họ đang sở hữu dù chưa đạt OCOP vẫn được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Với bằng chứng là sản xuất đến đâu, bán hết đến đó.

Nhận thấy đặc sản của Phú Thọ chỉ “nổi tiếng” trong phạm vi hẹp, và chỉ tiêu thụ ở một mức độ khiêm tốn, năm 2019, UBND tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, với nhiều chính sách đầu tư hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn và mức chi thực hiện hỗ trợ các hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Tỉnh cũng giao cho Trung tâm khuyến nông tỉnh chịu trách nhiệm chính trong việc tham vấn chính sách, kế hoạch, thúc đẩy sản phẩm đạt chứng nhận OCOP trên địa bàn tỉnh.

Cùng với chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh, các địa phương cũng nhanh chóng bắt tay vào xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, từng bước làm thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa lớn, có giá trị kinh tế cao; từ kinh tế hộ đơn lẻ sang mô hình hợp tác, liên kết, liên doanh theo chuỗi giá trị ngành hàng. Đặc biệt, là sự thay đổi từ sản xuất theo kinh nghiệm mang nặng tính truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; từ năng suất lao động thấp sang áp dụng hàm lượng khoa học - công nghệ cao; từ coi trọng về số lượng sang coi trọng chất lượng, giá trị, lợi nhuận, gắn với an toàn thực phẩm của sản phẩm nông sản... Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Phú Thọ đã có 28 sản phẩm OCOP. Riêng huyện Thanh Sơn đã có bốn sản phẩm; trong đó có ba sản phẩm thịt chua và một sản phẩm chè.

Có thể thấy, chương trình OCOP đã và đang được ví như làn gió mới giúp cá nhân, hộ sản xuất, hợp tác xã phát huy tính sáng tạo trong quá trình sản xuất; làm bệ đỡ cho các sản phẩm nông nghiệp vươn xa hơn thị trường truyền thống lâu nay không riêng ở Phú Thọ mà cho tất cả các địa phương trên cả nước. Đây cũng là động lực để Phú Thọ có thể hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2025, toàn tỉnh không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí.

Anh Tú/KTĐU

Từ khóa: