Sự kiện hot
7 năm trước

Huyện Thanh Thủy Phú Thọ: Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Quang, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Thanh Thủy cho biết: Từ đầu năm đến nay, huyện Thanh Thủy đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công; tổ chức thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm; thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách; Cấp thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách và tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Theo đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Thanh Thủy đã thực hiện việc bổ sung, tăng, giảm và chi trả đầy đủ, kịp thời, chính xác, đúng đối tượng tiền trợ cấp hàng tháng cho đối tượng chính sách người có công. Phòng tham mưu UBND huyện tổ chức đoàn đại biểu của huyện, các xã thị trấn viếng nghĩa trang liệt sỹ Mặt trận Tu Vũ và Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng huyện Thanh Thủy; Viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà tưởng niệm xã Đào Xá; Tham mưu với UBND huyện xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Thanh Thủy. (Ảnh: Sơn Thủy)

Phòng tổ chức đưa đón 2 đợt với 56 đối tượng người có công và thân nhân người có công đi điều dưỡng tập trung tại trung tâm điều dưỡng Người có công của tỉnh, chăm sóc, nâng cao thể lực sức khỏe. Tham mưu UBND huyện có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị 255 đối tượng tham gia dân công Hà Tuyên trên địa bàn huyện giai đoạn 1978 - 1982 công nhận là thanh niên xung phong để thực hiện chế độ cho các đối tượng. Hoàn thiện hồ sơ bằng khen kháng chiến và triển khai cấp đổi Bằng Tổ quốc ghi công với thân nhân và gia đình dòng họ liệt sỹ bị hỏng, rách nát; thực hiện tốt các chính sách liên quan đến người có công và thân nhân người có công. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng là người có công, thân nhân chủ yếu của liệt sỹ, trẻ em khuyết tật, người cao tuổi trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, công tác Bảo trợ xã hội được điều chỉnh tăng giảm và chi trả tiền trợ cấp xã hội hàng tháng, chi tiền trợ cấp một lần cho các đối tượng được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, không có sai sót gì; tổ chức thẩm định hồ sơ của đối tượng từ đủ 80 tuổi trở lên và đối tượng đơn thân nuôi con trong hộ nghèo…Triển khai tới các xã, thị trấn thực hiện việc rà soát, tính toán để các đối tượng Bảo trợ xã hội được hưởng tiền truy lĩnh theo Thông tư 06/2016/TTLT-BLĐTB&XH-BT.

Công tác cấp thẻ BHYT cho các đối tượng để đảm bảo việc khám chữa bệnh cho đối tượng năm 2017, phòng đã triển khai tới các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách cấp mới, cấp đổi thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng quản lý. Phối hợp với BHXH huyện cấp đổi, cấp mới trên 12.000 thẻ đảm bảo kịp thời đúng tiến độ và thời gian đề ra. Cùng với đó, công tác dạy nghề, lao động việc làm, giảm nghèo, XKLĐ và công tác chăm sóc trẻ em cũng được đẩy mạnh và thực hiện rất tốt.

Trong phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Thanh Thủy tham mưu với UBND huyện triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ; tổ chức Hội nghị gặp mặt tại huyện đối với người có công, thân nhân người có công tiêu biểu ở các xã, thị trấn; tổ chức đoàn cán bộ của huyện đi thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách.

Thực hiện tốt việc bổ sung tăng, giảm và chi trả kịp thời tiền trợ cấp cho các đối tượng chính sách người có công, đối tượng Bảo trợ xã hội hàng tháng đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng đối tượng, không để sai sót xảy ra; thực hiện tốt kế hoạch đưa đón đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung theo quy định; hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách cho đối tượng là học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đào tạo là con đẻ người có công hưởng chính sách ưu đãi trong giáo dục đào tạo trợ cấp hàng tháng theo quy định…

Chính sách Bảo trợ xã hội được thực hiện tốt việc điều chỉnh tăng, giảm và chuyển tiền kịp thời qua hệ thống Bưu điện huyện để chi trả tiền trợ cấp hàng tháng và trợ cấp 01 lần, đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác, đúng đối tượng, không để sai sót xảy ra… Thực hiện việc rà soát hồ sơ, tham mưu với UBND huyện thực hiện chế độ hàng tháng đối với người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên. Thực hiện công tác tuyên truyền, tư vấn về xuất khẩu lao động và giới thiệu việc làm mới cho người lao động, đảm bảo tạo việc làm mới đạt 1.800 người/năm; xuất khẩu lao động đạt 250 người/năm…

Tham mưu với UBND huyện tổ chức hội nghị tập huấn về rà soát, xác định hộ nghèo, cận nghèo năm 2017 đảm bảo thời gian, tiến độ, kết quả đề ra. Thực hiện tốt việc cấp đổi thẻ khám chữa bệnh cho các đối tượng theo quy định. Thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn; tập huấn phòng chống đuối nước ở trẻ em. Cùng với công tác trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội và các công tác khác trong phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 cũng được huyện Thanh Thủy đẩy mạnh thực hiện.

Sơn Thủy - Hoài An

Từ khóa: