Sự kiện hot
10 năm trước

IMF đánh giá tích cực về tình hình kinh tế Tây Ban Nha

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 27/5 nhận định nền kinh tế Tây Ban Nha đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng nợ năm 2008 và kỳ vọng sự hồi phục này tiếp tục trong trung hạn.


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Theo báo cáo mới công bố của IMF, kinh tế Tây Ban Nha tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu tăng, những điều kiện của thị trường tài chính đang cải thiện, niềm tin vào nền kinh tế được khôi phục, kéo theo tăng trưởng tiêu dùng cá nhân và đầu tư kinh doanh.

Những quyết định khó khăn về chính sách tài chính đã góp phần củng cố ngân sách và hệ thống lương hưu của Tây Ban Nha. Những cải cách thành công tại khu vực tài chính đang hỗ trợ cho sự hồi phục kinh tế thông qua việc nới lỏng các điều kiện cho vay; bên cạnh đó cải cách thị trường lao động và giảm lương đang giúp tạo ra nhiều việc làm hơn.

IMF nhấn mạnh rằng Tây Ban Nha đã tăng trưởng trong ba tháng đầu năm nay ở mức 0,4%, mức tăng trưởng nhanh nhất từ năm 2008.

Trong quý 1/2014, tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha là 25,73%, vẫn cao nhưng đã giảm so với mức kỷ lục 26,94% cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, người dân Tây Ban Nha vẫn đang phải "gồng mình" trước những hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế. Khoảng 5,9 triệu người đã thất nghiệp, trong đó hơn 50% không có việc làm trong hơn một năm, dẫn tới thu nhập trung bình của các hộ gia đình vẫn ở dưới mức trước khủng hoảng. Các hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ nước này vẫn phải đối mặt với những gánh nặng nợ lớn.

Thâm hụt ngân sách cao, trong khi nợ của Tây Ban Nha đã trên mức trung bình trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và đang nhanh chóng tới 100% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Việc giảm nợ yêu cầu bắt buộc để đảm bảo sự hồi phục kinh tế có thể kéo dài.

Những chính sách mạnh mẽ hơn của các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) có thể giúp hồi phục kinh tế ở cả Eurozone và Tây Ban Nha. IMF cho rằng một chính sách tiền tệ nới lỏng hơn của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thể thu hẹp chênh lệch chi phí vay giữa các quốc gia Eurozone. Ngoài ra, IMF cũng kêu gọi đẩy nhanh hơn nữa kế hoạch thành lập liên minh ngân hàng ở EU.

theo TTXVN

Từ khóa: