Mặc dù chúng ta đang có lợi thế sân nhà rất lớn nhưng nếu các doanh nghiệp không sớm liên kết lại với nhau thì theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, khả năng “thua trên sân nhà” là điều không thể tránh khỏi.
Mặc dù chúng ta đang có lợi thế sân nhà rất lớn nhưng nếu các doanh nghiệp không sớm liên kết lại với nhau thì theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, khả năng “thua trên sân nhà” là điều không thể tránh khỏi.
“Bắt mạch” tình hình sức khỏe của doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2013 cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất, tuy nhiên, chỉ những doanh nghiệp lớn có thương hiệu, sản phẩm tốt và tiềm lực phát triển tốt, dù mức tăng trưởng đã giảm khoảng 20% so với trước đây.
Khó khăn cả về đầu ra lẫn đầu vào đang khiến cho năng lực cạnh tranh của DN sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa
Theo kết quả khảo sát do VCCI tiến hành mới đây, có gần 69,2% ý kiến doanh nghiệp cho rằng, vấn đề giải quyết đầu ra, khai thác thị trường vẫn là khó khăn lớn nhất trong 6 tháng qua. Theo Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp, tình hình kinh tế những tháng cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện, ở hầu hết các kênh phân phối, hàng Việt Nam đang bị lép vế trước các công ty đa quốc gia và nhãn hàng riêng. Thông tin 80-90% hàng hóa tại siêu thị là hàng Việt Nam nhưng thực chất là hàng do doanh nghiệp Việt Nam gia công cho các công ty đa quốc gia, hàng do công ty đa quốc gia sản xuất hoặc nhãn hàng riêng của siêu thị. Còn hàng Việt do các doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất thì rất khó chen chân vào hệ thống siêu thị.
Tại kênh phân phối chợ, hàng Việt cũng chưa phát huy được sức mạnh. Các công ty đa quốc gia vẫn chiếm ưu thế với vốn mạnh, nguồn nhân lực tốt, biết cách chăm sóc tiểu thương… Ngay cả ở nông thôn cũng chỉ có khoảng 10-15% người tiêu dùng nông thôn dùng hàng Việt. Đặc biệt, hàng Trung Quốc nhái nhãn hiệu Việt được bày bán tràn lan ở thị trường nông thôn càng gây khó khăn cho hàng Việt.
Hiện nay các doanh nghiệp đã có những động thái tích cực phát triển các kênh phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, giành chỗ đứng trên thị trường. Thế nhưng trên thực tế khả năng liên kết thấp, chưa mang tính chuyên nghiệp giữa các kênh phân phối trong nước đang là một trở ngại khiến nhiều doanh nghiệp khó có thể cạnh tranh với hệ thống phân phối nước ngoài trong thời gian tới.
Một số chuyên gia cho rằng, hiện sức khỏe của doanh nghiệp đã rất yếu, nếu không có chính sách dài hạn để khuyến khích, hỗ trợ, thì thời gian tới, khi hàng hóa của các nước trong khối ASEAN hay các hiệp định thương mại được ký kết với các nước có hiệu lực với thuế suất bằng 0% tràn vào, doanh nghiệp trong nước sẽ không kịp trở tay.
Trung Nguyễn
theo Công Lý