Sự kiện hot
12 năm trước

Khó có sóng hồi phục mạnh trở lại

Giá điện chính thức tăng từ ngày 20/12, CPI có dấu hiệu tăng mạnh trở lại trong tháng 12 là những nguyên nhân khiến trong ngắn hạn, thị trường khó có sóng hồi phục mạnh trở lại.

Giá điện chính thức tăng từ ngày 20/12, CPI có dấu hiệu tăng mạnh trở lại trong tháng 12 là những nguyên nhân khiến trong ngắn hạn, thị trường khó có sóng hồi phục mạnh trở lại.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/12.

Mức độ rủi ro khá cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Những nỗ lực đẩy giá một số cổ phiếu bluechips vốn hóa lớn như BVH, MSN, VIC vào thời điểm sau 9h trên sàn HOSE đã không hỗ trợ được nhiều cho diễn biến thị trường.

Đa số mã, đặc biệt là nhóm cổ phiếu thanh khoản cao trên sàn Hà Nội, đều chỉ có mức hồi phục nhẹ trong phiên trước khi sụt giảm mạnh về cuối phiên. Lực mua của khối ngoại đã phần nào giảm bớt so với các phiên trước và không đủ sức hấp thụ lực cung bán ra khá mạnh trên diện rộng.

Sau hai phiên hồi phục có phần “không tự nhiên” và được nâng đỡ chủ yếu bởi một số ít các mã bluechips, phiên giảm điểm ngày 20/12 đã cho thấy tương quan cung cầu vốn có của thị trường trong một xu thế sụt giảm trung hạn.

Thông tin tăng giá điện đã phần nào tác động đến tâm lý nhà đầu tư, nhưng BVSC cho rằng đây không phải là nguyên nhân chính mà chỉ là tác nhân khiến thị trường thể hiện rõ hơn và nhanh hơn xu thế sụt giảm chủ đạo khi luôn có tính “nhạy” đối với những thông tin tiêu cực.

Như đã đề cập trong các bản tin trước, lực cầu đẩy hoặc đỡ NAV của các nhà đầu tư tổ chức vào thời điểm cuối năm nay có thể sẽ gặp phải lực cung tranh thủ thoái vốn của các nhà đầu tư tổ chức khác nhằm giảm bớt áp lực cho năm sau khi có khá nhiều công ty niêm yết đang trong tình trạng thua lỗ 2 năm liên tiếp.

Như vậy, trong bối cảnh các yếu tố kinh tế vĩ mô cả trong nước và trên thế giới chưa có sự cải thiện đáng kể, bất kể một động thái mua vào nào ở thời điểm hiện tại đều sẽ phải tính đến mức độ rủi ro khá cao.

Khó có sóng hồi phục mạnh trở lại

(CTCK Woori CBV)

Thị trường quay trở lại trạng thái giảm điểm khi kết thúc phiên giao dịch ngày  20/12/2011 chỉ số VN-Index giảm 1,73 điểm (0,47%) lên 367,4 điểm, HNX-Index  giảm 0,86 điểm (1,43%)  xuống  59,33 điểm. Thanh khoản được giữ ổn định bên HOSE và gia tăng bên HNX nếu không tính giao dịch thỏa thuận.

Thông tin về việc giá điện tăng 5% từ ngày 20/12 có khả năng sẽ ảnh hướng tiêu cực đến xu hướng của các chỉ số thời gian tới. Ngoài ra, việc chỉ số CPI Long An tăng mạnh so với tháng trước cũng gây nên áp lực tăng tốc chỉ số giá tiêu dùng vào cuối năm, bởi đây là tỉnh thông thường có chỉ số CPI rất thấp so với cả nước. Vì vậy nếu xét về mặt cơ bản thì trong thời gian ngắn hạn sắp tới khó có sóng hồi phục mạnh trở lại.

Về phương diện kỹ thuật, đường giá HOSE tiếp tục tạo các cây nến có biên độ dao động nhỏ và thân ngắn, còn HNX thì đang kiểm tra lại đáy ngắn hạn trước đó. Do đó chúng tôi giữ nguyên bậc ít biến động đối với HOSE và giảm bậc HNX  từ tăng xuống ít biến động đối với xu hướng ngắn hạn.

Có khả năng đường giá sẽ tiếp tục dao động trong một biên độ hẹp trước khi có một phiên bứt phá kèm thanh khoản gia tăng. Vì vậy việc đứng ngoài quan sát vẫn là sự lựa chọn hợp lý.

Đỉnh giá điều chỉnh đã hình thành trong phiên ngày 19/12

(CTCK EuroCapital)

Những dấu hiệu biến động của thị trường cho thấy khả năng đỉnh giá điều chỉnh đã chính thức hình thành trong phiên giao dịch ngày 19/12.

Hiện xu hướng giảm giá đang tiếp tục quay trở lại với các mức giá kỳ vọng thấp hơn vùng đáy cũ. Phiên 20/12, hai chỉ số vẫn chưa giảm xuống dưới vùng đáy ngày 15/12/2011 nhưng số lượng cổ phiếu giảm qua đáy tương ứng đã tăng lên đáng kể.

Hiện tại các chỉ số vẫn cách vùng hỗ trợ tiếp theo khá xa và chưa có dấu hiệu nào thể hiện xu hướng giảm giá sẽ suy yếu. Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư chưa mua mới trong thời gian tới.

Xu hướng thị trường vẫn đang là giảm

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Điểm số của VN-Index bị tác động nhiều bởi BVH, MSN, VIC trong khi HNX-Index phản ánh đúng hơn diễn biến đại đa số các cổ phiếu 2 sàn.

Sau 2 phiên tăng giá trong thế yếu và không được ủng hộ của các nhà đầu tư (thị trường càng tăng-thanh khoảng càng giảm, việc tăng giá dựa chủ yếu vào tiết cung), HNX-Index đã quay lại giảm mạnh hôm nay như là kết quả tất yếu.

Mặc dù vậy, một phiên giảm khá mạnh hôm nay nhưng thanh khoản khớp lệnh trên HNX cũng chỉ tăng nhẹ gần 4,2 triệu đơn vị, đây là biểu hiện cho thấy cầu của thị trường đang suy yếu mạnh và còn có thể giữ ở mức thấp trong vài phiên nữa cho đến khi lượng bán cổ phiếu hiện nay dần được cân bằng (khả năng thanh khoản sẽ tiếp tục giữ ở mức thấp).

Xu hướng thị trường vẫn đang là giảm và hiện HNX-Index đang quay về với mức hỗ trợ quanh 58 điểm.

Thị trường sẽ tiếp tục những diễn biến giằng co

(CTCK FPT - FPTS)

Nhịp phục hồi của thị trường đã chững lại trong phiên giao dịch 20/12 bởi tác động từ tâm lý bất an của nhà đầu tư trên thị trường.

Sức mua suy yếu trên diện rộng trong khi sức bán tiếp tục gia tăng tại một số mã chủ chốt khiến thị trường không thể duy trì đà tăng từ phiên giao dịch trước.

Bên cạnh đó, sức cầu của khối ngoại cũng không thể duy trì đủ mạnh đến phiên thứ tư liên tiếp mà chỉ tập trung tại một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn nên chỉ đóng vai trò hãm bớt đà lao dốc của thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đảo chiều giảm nhẹ và để mất 1,73 điểm xuống còn 365,67 điểm. Tuy nhiên, vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng cho thấy xu hướng giảm điểm sẽ tái diễn do VN-Index vẫn chủ yếu đi ngang trong suốt quá trình giao dịch. Thị trường trở lại trạng thái tẻ nhạt và buồn chán.

Trong những phiên giao dịch tiếp theo, thị trường sẽ lần lượt đón nhận những thông tin về diễn biến chỉ số CPI trong tháng 12 của cả nước cũng như tình hình lạm phát cả năm 2011. Tuy nhiên, tính hỗ trợ cho thị trường của những thông tin này sẽ không nhiều do khả năng mức tăng CPI chênh lệch so với dự báo trước đó là không cao.

Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư sẽ thiên về khả năng chờ đợi những thông tin sẽ công bố vào đầu năm 2012 hơn là những dự báo được đưa ra ở thời điểm hiện tại. Theo đó, khả năng thị trường sẽ tiếp tục những diễn biến giằng co, đi ngang trong biên độ hẹp là cao.

Phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index sẽ nhận được sự hỗ trợ từ mức đáy cũ gần nhất tại 664 điểm, và sẽ phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ này trước khi có tín hiệu rõ ràng hơn cho xu thế vận động tiếp theo.

NĐT nên bán ra khi VN-Index về 360 điểm

(CTCK Mirae Asset)

Diễn biến phiên 20/12 của 2 chỉ số là không quá xấu khi vùng đáy gần nhất của thị trường vẫn chưa bị phá vỡ, hiện tượng bán tháo vẫn chưa xuất hiện và khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng.

Tuy nhiên, diễn biến nhiều mã cổ phiếu dẫn dắt quan trọng như SSI, HCM, VND, KLS, PVX… đang thể hiện rủi ro tiếp tục giảm điểm cao. NĐT nên bán ra khi chỉ số thủng các mức đáy cũ (360 điểm của VN-Index và 58,5 của HNX-Index).

NĐT giá trị có thể cân nhắc giải ngân

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

NĐT phản ứng khá mạnh với thông tin tăng giá điện được công bố hôm qua, áp lực bán tăng mạnh trong phiên 20/12. Bên cạnh đó, khối ngoại tăng bán khá nhiều bluechips càng làm tăng áp lực giảm điểm lên VN-Index.

Nhờ sức kéo của một số mã trụ cột, biên độ mất điểm của chỉ số này không quá lớn, song nếu quan sát toàn thị trường có thể thấy tâm lý lo ngại đang hiện hữu, có đến 177 mã giảm giá trong khi chỉ có 55 mã tăng giá trên sàn HOSE; con số này trên sàn HNX lần lượt là 186 mã giảm và 72 mã tăng giá.

Mặc dù thị trường khá bi quan trong phiên sáng nay, chúng tôi nhận thấy lực cầu chặn mua ở các vùng giá thấp là khá lớn so với lực cung, điển hình ở các mã tín hiệu như SSI, KLS và PVX. Điều này dẫn đến kỳ vọng nguồn cung giá thấp sẽ dần được bên bán tiết chế. Tuy nhiên, nếu khối ngoại tiếp tục giảm mạnh việc nắm giữ nhóm bluechips ở các phiên sau, tâm lý NĐT cũng như diễn biến thị trường khả năng sẽ theo chiều hướng tiêu cực.

NĐT thận trọng nên đứng ngoài cho đến khi xuất hiện tín hiệu rõ ràng hơn. Tuy nhiên, với mức định giá khá hấp dẫn hiện tại của nhiều cổ phiếu niêm yết và kỳ vọng lạc quan đối với vĩ mô trong dài hạn, chúng tôi cho rằng, NĐT giá trị có thể cân nhắc giải ngân một phần tài khoản vào các cổ phiếu có cơ bản tốt ở các phiên giảm mạnh.

Sẽ tiếp tục diễn biến giằng co

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Sau hai phiên phục hồi nhẹ, phần nhiều mang tính kỹ thuật, vào phiên giao dịch sáng 20/12, sắc đỏ đã trở lại bao trùm và chiếm phần lớn thời gian trên cả hai sàn giao dịch, trong khi VN Index chỉ giảm nhẹ dưới nỗ lực chống đỡ của một số mã trụ cột thì HNX Index lại trượt giảm khá sâu.

Diễn biến giao dịch trên thị trường không có nhiều nổi bật và đều bị bao phủ bởi sự trầm lắng và ảm đạm trong suốt cả phiên.

Kịch bản thị trường giảm điểm trong sự lình xình và giằng co mạnh giữa cung và cầu tái diễn, tính thanh khoản vẫn dậm chân ở mức thấp.

Thị trường không có được điểm tựa hỗ trợ nào khi mà các thông tin được công bố gần đây hầu hết đều là những thông tin không tích cực, theo đó các nhà đầu tư cũng không có được lý do gì để phá vỡ tâm lý thận trọng, rất hiếm nhà đầu tư đủ tự tin và mạnh dạn bắt đáy.

Lúc này các con số về tình hình lạm phát trong tháng 12 đang đần được công bố, sau Long An, Hà Nội ghi nhận mức tăng 0,61%, mặc dù thấp nhưng lại cao hơn khá nhiều so với mức tăng của tháng trước, như vậy đây khó có thể là một thông tin hỗ trợ cho thị trường.

Do đó, chúng tôi không thay đổi thái độ thận trọng với thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 21/12, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ diễn biến theo kịch bản giằng co đi ngang một cách lình xình hoặc giảm điểm.

Theo DTCK


Từ khóa: