Sự kiện hot
7 năm trước

Không có cơ sở để xử lý hình sự ông Trần Bắc Hà

CQĐT đã đề nghị truy tố 3 cá nhân là cán bộ của BIDV chi nhánh Gia Định gây thiệt hại cho VNCB là Nguyễn Ngọc Sơn, Hoàng Long Hà, Nguyễn Vũ Bảo.

Ông Trần Bắc Hà

Trong kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an và đề nghị truy tố 46 bị can, có các cán bộ ngân hàng BIDV. Các bị can này được xác định đã giúp sức cho Phạm Công Danh gây thất thoát cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB) số tiền 2.550 tỷ đồng.

Sau khi làm việc với BIDV, Phạm Công Danh chỉ đạo cấp dưới lập khống các hồ sơ vay vốn để nộp cho BIDV, đồng thời dùng tài sản đảm bảo gồm 6 lô đất ở sân vận động Chi Lăng, khu đất trên đường Trường Chinh (Đà Nẵng) và 3.070 tỷ đồng tiền gửi của VNCB tại BIDV để đảm bảo cho khoản vay 4.700 tỷ đồng.

Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV – đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến của các thành viên Phân ban quản lý rủi ro BIDV khi họ đánh dấu đồng ý vào chủ trương cho 12 công ty vay vốn với số tiền tối đa 4.700 tỷ đồng và giao cho 4 chi nhánh thực hiện việc cho vay.

Tuy nhiên, do các công ty của Phạm Công Danh không cung cấp được hồ sơ chứng từ liên quan việc sử dụng vốn vay nên các chi nhánh của BIDV đã yêu cầu trả nợ trước hạn. Ngày 5/5/2014, các chi nhánh của BIDV đã thu đủ cả gốc và lãi từ bên bảo lãnh trả nợ thay với tổng số tiền là 2.550 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc VNCB bảo lãnh cho 12 công ty vay vốn tại BIDV đã gây thiệt hại cho VNCB số tiền 2.550 tỷ đồng.

BIDV cũng có sao phạm là cho vay khi chưa đủ cơ sở để xác định khách hàng có khả năng trả nợ, chưa thực hiện đầy đủ về điều kiện cho vay đối với khách hàng…

CQĐT đã đề nghị truy tố 3 cá nhân là cán bộ của BIDV chi nhánh Gia Định gây thiệt hại cho VNCB là Nguyễn Ngọc Sơn, Hoàng Long Hà, Nguyễn Vũ Bảo.

Riêng ông Trần Bắc Hà, CQĐT xác định ông Hà và các thành viên của Phân ban quản lý rủi ro BIDV không cho Phạm Công Danh vay, cũng không biết các công ty này do Phạm Công Danh thành lập.

Kết luận điều tra bổ sung cho thấy, bản thân BIDV không bị thiệt hại từ việc cho vay vốn. Đông thời hiện tại chưa có tài liệu nào chứng minh các cá nhân này được hưởng lợi từ việc cho vay trên.

Do đó CQĐT xác định, không đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với ông Trần Bắc Hà và những thành viên phân ban quản lý rủi ro tín dụng BIDV.

Như Như
Theo Nhà Quản Lý

Từ khóa: