Thị trường nội địa đang bắt đầu hồi phục, đồng thời có nhiều chính sách kích cầu được triển khai, tạo điều kiện tích cực cho tăng trưởng kinh tế.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng 7/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính tổng cộng 7 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước.
Có nhiều địa phương lớn ghi nhận mức tăng cao, ví dụ như: Quảng Ninh tăng 12%, Hải Phòng tăng 10,5%, Bình Dương tăng 9,7%, Cần Thơ tăng 8,6%, Đồng Nai tăng 8,3%, Đà Nẵng tăng 6,5%, Hà Nội tăng 5,9%, và Thành phố Hồ Chí Minh tăng 3,8%.
Tuy hoạt động xuất nhập khẩu gặp khó khăn và tiêu thụ bị ảnh hưởng, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng trên thị trường nội địa là một trong những yếu tố quan trọng để ổn định sản xuất và tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế. Tín hiệu tích cực từ việc tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trong tháng 7 đã được đánh giá là đòn bẩy thúc đẩy hoạt động sản xuất và kinh doanh, góp phần cho tăng trưởng của nền kinh tế.
Các doanh nghiệp đã tích cực tham gia các chương trình bình ổn thị trường và chương trình kích cầu tiêu dùng. Ví dụ, Tập đoàn Central Retail đã phối hợp với các địa phương để tham gia chương trình bình ổn giá và đẩy mạnh việc xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trong nước, đặc biệt là việc mua trực tiếp các sản phẩm từ người nông dân. Những nỗ lực này nhằm thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông sản và đóng góp vào sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế.
Nhằm thúc đẩy thị trường nội địa và đóng góp vào việc phục hồi và phát triển kinh tế, Chính phủ đã thực hiện một loạt chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân.
Một biện pháp đáng chú ý là việc giảm thuế VAT 2% từ ngày 1/7/2023, đã có tác động tích cực đến sự ổn định giá của nhiều mặt hàng. Chính sách này không chỉ giúp giảm giá bán đến người tiêu dùng cuối cùng, mà còn giảm giá thành các linh kiện và phụ kiện liên quan đến sản xuất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động khuyến mại và dịch vụ hậu mãi, từ đó kích thích tiêu dùng nội địa.
Ngoài ra, việc tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023 cùng việc miễn giảm 36 loại phí và lệ phí đã giúp giảm chi phí sản xuất và kinh doanh cho các doanh nghiệp.
Hơn nữa, thông qua việc giãn, hoãn thời gian thu thuế và miễn giảm tiền thuê đất, các doanh nghiệp đã có nguồn tài chính tại chỗ và giảm chi phí vốn, từ đó giảm giá thành sản phẩm.
Các chương trình hỗ trợ và quảng bá sản phẩm vùng miền cũng đã được triển khai để tăng cường tiêu thụ hàng hóa, đồng thời tạo liên kết giữa các ngành nghề từ vận chuyển đến logistics và kho bãi, giảm thiểu chi phí và giá hàng hóa.
Các biện pháp trên sẽ thúc đẩy tiêu dùng nội địa trong những tháng cuối năm, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và sản xuất-kinh doanh. Bên cạnh đó, việc giảm thuế VAT là một chính sách kịp thời và giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, từ đó giảm giá bán và kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Để đạt được hiệu quả rõ ràng hơn, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh khuyến nghị cần có một chính sách lâu dài để giảm chi phí sản xuất-kinh doanh, bao gồm giảm chi phí lưu thông và chi phí tại các siêu thị và trung tâm thương mại. Đồng thời, cần thiết lập các liên kết liên thông giữa người sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng để giảm chi phí lưu kho và tổ chức các chương trình khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
Các doanh nghiệp cũng đang hợp tác với các cơ quan chức năng để tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng và xúc tiến đầu tư, tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong nước và xuất khẩu.
Chính phủ đã triển khai một loạt chính sách hỗ trợ để thúc đẩy tiêu dùng nội địa và khôi phục kinh tế. Các biện pháp bao gồm giảm thuế VAT, tăng lương cơ sở, miễn giảm phí và lệ phí, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, và các chương trình quảng bá sản phẩm. Những biện pháp này nhằm giảm giá thành sản phẩm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng cường hoạt động kinh doanh và khuyến khích tiêu dùng nội địa.
Tuy nhiên, để đạt hiệu quả bền vững, cần thiết phải có sự kết hợp giữa các biện pháp ngắn hạn và chính sách lâu dài để giảm chi phí sản xuất-kinh doanh. Đồng thời, việc xây dựng liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng cũng là một yếu tố quan trọng để giảm chi phí lưu kho và tăng cường tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống