Sự kiện hot
9 tháng trước

Kích thích tiêu dùng, khuyến khích mua sắm trong thời điểm chi tiêu giảm sút

Một khảo sát mới đây của PwC cho thấy rằng, người tiêu dùng đang trở nên cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu, với 62% số người tiêu dùng cắt giảm những khoản chi không cần thiết do lo ngại về tăng giá; 13% người tiêu dùng tại Việt Nam cũng dự định cắt giảm chi tiêu cho sản phẩm tạp hóa và thực phẩm.

Các nhà bán lẻ tại Việt Nam thừa nhận rằng, dù số lượng hàng hóa cho mỗi lần mua tăng lên, nhưng tần suất mua hàng đã giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại khó khăn kinh tế, sự suy giảm mạnh của chi tiêu tiêu dùng là một thực tế không thể tránh khỏi. Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, cho rằng trong thời điểm khó khăn, người tiêu dùng sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chi tiêu, chỉ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hóa mỹ phẩm, và giảm đáng kể chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu như thời trang và đồ điện tử.

Mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt hơn 3 triệu tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tình hình suy giảm trong nền kinh tế, đặc biệt là về sản xuất và xuất khẩu, cũng như sức mua suy giảm, đòi hỏi sự thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Để đáp ứng nhu cầu đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mại kéo dài trong thời gian dài hơn, với giá giảm sâu hơn và sự tham gia đông đảo của nhiều đơn vị và sản phẩm.

Kích thích tiêu dùng, khuyến khích mua sắm trong thời điểm chi tiêu giảm sút - Ảnh 1

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết rằng đã có 21.000 chương trình khuyến mại đăng ký tham gia từ 4.000 doanh nghiệp. Tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm kéo dài 3 tháng, đến hết ngày 15/9, với sự tham gia của 3.000 doanh nghiệp và 7.000 chương trình khuyến mãi trực tuyến và trực tiếp. Tác động của nền kinh tế tăng trưởng thấp cũng là nguyên nhân cho việc kéo dài chương trình khuyến mãi trong năm nay.

Ngoài ra, giảm thuế VAT 2% từ ngày 1/7 cũng là một giải pháp hữu hiệu nhằm kích thích tiêu dùng trong nước và gỡ bỏ những khó khăn cho sản xuất kinh doanh.Một trong những nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam là Aeon Việt Nam đã cam kết phối hợp với các nhà cung cấp trong nước để đưa ra mức giá cạnh tranh và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Các chương trình này không chỉ giảm giá mà còn có nhiều ưu đãi khác như tặng quà hoặc giảm giá khi mua số lượng lớn hoặc thanh toán qua các hình thức không tiền mặt. Tp. Hồ Chí Minh hy vọng rằng các hoạt động khuyến mãi và việc giảm thuế VAT sẽ giúp tăng động lực tiêu dùng trong nước và góp phần phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, để tăng cường hiệu quả của các chương trình khuyến mãi và kích thích tiêu dùng, cần có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và cả nhà nước, cùng với việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ chất lượng và giá cả hợp lý để thu hút người tiêu dùng.|

Bảo An

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: