Sự kiện hot
13 năm trước

Kiểm soát thị trường xăng dầu tránh tin đồn nhảm

Trước tin đồn về việc tăng giá xăng tại hai địa phương là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh gây ra dư luận không tốt, Bộ Công Thương vừa có văn bản số 3741/BCT-TTTN bác bỏ tin đồn thất thiệt trên và yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình thị trường xăng dầu.

Trước tin đồn về việc tăng giá xăng tại hai địa phương là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh gây ra dư luận không tốt, Bộ Công Thương vừa có văn bản số 3741/BCT-TTTN gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các thương nhân đầu mối kinh doanh bác bỏ tin đồn thất thiệt trên và yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình thị trường xăng dầu.

Ảnh: Đức Duy (Vietnam+)


Công văn nêu rõ, thời gian gần đây liên tục xuất hiện các tin đồn thất thiệt về điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý xã hội, tới hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. Lợi dụng tin đồn thất thiệt này, một số cửa hàng bán lẻ đã đóng cửa, giảm thời gian bán hàng nhằm đầu cơ trục lợi.

Bộ Công Thương khẳng định, cho đến thời điểm này, chưa có chủ trương về điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Đồng thời Bộ cũng yêu cầu các thương nhân đầu mối xăng dầu thực hiện nghiêm chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 về kinh doanh xăng dầu.

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình, bảo đảm cung cấp đủ, kịp thời số lượng, chủng loại xăng dầu cho thị trường, ổn định mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu cả về lượng và cơ cấu chủng loại, theo kế hoạch tiêu thụ đã được xác định hàng năm của thương nhân...

Bộ cũng yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổng đại lý, đại lý bán lẻ xăng dầu trên địa bàn phải mở cửa bán hàng đủ thời gian, đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng tại địa phương. Chỉ đạo chi cục quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan tại địa phương kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện các hành vi vi phạm về giá, đo lường, chất lượng, đầu cơ, găm hàng, buôn lậu và các hành vi gian lận thương mại khác; trường hợp phát hiện vi phạm, yêu cầu xử lý nghiêm, theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trước những tin đồn thất thiệt trên, trao đổi với Vietnam+ ông Võ Văn Quyền, Phó Cục trưởng cục quản lý thị trường, Bộ Công thương khẳng định, sẽ mạnh tay xử lý những doanh nghiệp nào vi phạm về kinh doanh xăng dầu, gây ra những dư luận không tốt.

Cụ thể, trong lần gần đây nhất ngay khi nhận được thông tin có hiện tượng găm hàng, bán nhỏ giọt và tung tin thất thiệt tại một số địa phương, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường các địa phương lập tức vào cuộc đồng thời phối hợp với cơ quan công an để xác minh tin đồn đó xuất phát từ đâu?

Tiếp đó là cắt cử lực lượng quản lý thị trường trực 24/24h tại những địa điểm nóng, vừa tuyên truyền vừa giải thích để tránh tình trạng là từ những bất ổn của các cửa hàng để dẫn đến những bất ổn khác thì xử lý trực tiếp ngay.

"Theo thống kê, trong đợt xử lý vừa qua, cơ quan quản lý thị trường các địa phương đã xử lý trên 1.000 vụ và sẽ làm rất quyết liệt các vụ tương tự như thế này," ông Quyền nói.

Ông Quyền cũng cho biết, thỉnh thoảng ở đâu đó vẫn có câu chuyện về tăng giá xăng dầu do đó cần thiết phải minh bạch trong thông tin.

Tuy nhiên, nhiều cơ quan cũng viện dẫn do giá của mình đưa vào chưa đủ thị trường và lộ trình thị trường nên chuyện tăng giá là đương nhiên, từ đó cũng tạo tâm lý không tốt khiến một số đối tượng lợi dụng để thổi phồng lên trục lợi.

"Việc điều hành giá thuộc chức năng của Bộ Tài chính và Vụ thị trường trong nước-Bộ Công thương, còn về phía Quản lý thị trường sẽ rất chủ động trong việc phòng ngừa những tin đồn, tung tin thất thiệt và trong việc chống lậu xăng dầu qua biên giới, ông Quyền nhấn mạnh./.

Đức Duy (Vietnam+)
Từ khóa: