Sự kiện hot
11 năm trước

Kinh doanh du lịch phát hoảng với giá thuê đất

Ngày 17.10, Sở KH-ĐT, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã tổ chức buổi tọa đàm về vướng mắc, khó khăn trong đầu tư, kinh doanh du lịch.

Ngày 17.10, Sở KH-ĐT, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã tổ chức buổi tọa đàm về vướng mắc, khó khăn trong đầu tư, kinh doanh du lịch.

Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh trong ngành du lịch trong và ngoài nước đóng trên tỉnh BR-VT cho biết, việc tính tiền thuê đất theo giá thị trường trong thời điểm hiện nay còn quá cao. Ông Bùi Ngọc Diệp- Công ty Skybrigde Intercontinental Development Corporation (Hoa Kỳ), chủ đầu tư dự án Trung tâm Hội nghị triển lãm và du lịch quốc tế Dragon Sea (khu vực Chí Linh - Cửa Lấp, P.11, TP.Vũng Tàu) cho biết, dự án của DN ông đã được UBND tỉnh BR-VT cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 2.2010 với diện tích 43 ha, tổng vốn đầu tư hơn 900 triệu USD. “Hiện nay DN đang đo vẽ khảo sát địa chính, địa hình của khu đất, lập hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường và chờ phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Các DN đề nghị không tính giá thuê đất đối với diện tích đỗ xe, trồng cây xanh
- Ảnh Nguyễn Long

Tuy nhiên, dự án lại gặp phải khó khăn do việc tính và áp giá tiền thuê đất mỗi năm khác nhau và theo chiều hướng tăng gấp nhiều lần”, ông Diệp phát biểu. Theo ông Diệp, năm 2010, giá thuê đất cho 50 năm được tính là khoảng hơn 320 tỉ đồng; nhưng đến năm 2012, Sở Tài chính tỉnh BR-VT tạm tính giá thuê đất (cũng 50 năm) lên đến hơn 1.700 tỉ đồng, tăng 4,24.

“Do gặp phải chính sách về đất thay đổi, giá tiền thuê đất tăng quá cao làm nhà đầu tư chúng tôi bối rối. Số tiền trên trong 50 năm khai thác kinh doanh của dự án, lợi nhuận thu được cũng rất khó có thể đạt được con số nêu trên để đóng tiền thuê đất”, ông Diệp chia sẻ. Ông Diệp kiến nghị UBND tỉnh BR-VT xem lại gia thuê đất nên tính ở mức như năm 2010.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chủ đầu tư khu du lịch ở Bãi Sau (đường Thùy Vân, TP.Vũng Tàu) đề xuất, Hiệp hội du lịch cần có văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh, Sở Tài chính và các sở, ngành liên qua; xem xét, điều chỉnh cách tính giá thuê đất cho các DN du lịch ở bãi tắm Thùy Vân. Theo đó, các DN đề nghị chỉ tính tiền thuê đất đối với diện tích kinh doanh trực tiếp (hồ bơi, nhà hàng, nhà nghỉ) mà không tính diện tích đất dành cho công cộng (bãi đậu xe, cây xanh, thảm cỏ…).

Đại diện một DN nói: “Bãi tắm Thùy Vân là bãi tắm mở, mọi người dân đều có quyền ra vào mà không phải trả tiền vé vào cổng. Khách chỉ phải trả tiền khi sử dụng các dịch vụ (tắm nước ngọt, thuê dù, ghế, gửi xe). Trong khi đó diện tích xây dựng cho mục đích kinh doanh (nhà hàng, nhà nghỉ, ki-ốt, hồ bơi) là quá ít, vì vậy nếu tính tiền thuê đất thì sẽ gây rất nhiều khó khăn cho nhà đầu tư”.

Các vấn đề về giao thông, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự cũng được chủ đầu tư kiến nghị tại tọa đàm. Ông John Kelley-Tổng giám đốc MGM Grand Hồ Tràm chia sẻ: “Dự kiến đầu năm 2013, MGM Grand Hồ Tràm hoàn thành và đưa vào sử dụng giai đoạn 1. Tuy nhiên, việc thu hút khách từ các nước về casino MGM Grand Hồ Tràm đang gặp nhiều khó khăn về giao thông vì đường sá hiện nay là không thật thuận lợi”. Ông John Kelley dẫn chứng, BR-VT chưa có sân bay quốc tế nên khách phải mất hơn 3 giờ đồng hồ để từ TP. HCM đến được H.Xuyên Mộc.

Việc đi đoạn đường xa như thế này khiến khách du lịch mệt mỏi và nản lòng. “Để tạo lợi thế cạnh tranh chúng tôi kiến nghị với Chính phủ đầu tư, nâng cấp sân bay Vũng Tàu, kết nối hệ thống giao dịch tiền tệ với ngân hàng các nước để thuận tiện trong thanh toán”, ông John Kelley phát biểu. Còn ông Hoàng Ngọc Linh- Giám đốc khách sạn Green (đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu) lo lắng vì tình trạng an ninh trật tự tại khu vực Bãi Sau, do tập trung nhiều nhà nghỉ, khách sạn, khu du lịch nên nơi đây luôn thu hút đông du khách. Nhưng thời gian qua, an ninh trật tự, môi trường tại khu vực này khá phức tạp. Nhiều công trình thi công khách sạn không che chắn, hoạt động giải trí ồn ào làm phiền du khách và đặc biệt là tình trạng cướp giật tài sản khách nước ngoài…

Trao đổi với chúng tôi về các vướng mắc trên, ông Trần Tuấn Việt- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch BR-VT cho biết: “Từ các ý kiến của nhà đầu tư, hiệp hội sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh xem xét giải quyết”. Về giá thuê đất hiện nay, ông Việt nói sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nhà đầu tư đầu tư.

Nguyễn Long
Theo Thanhnien

Từ khóa: