Kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, ảnh hưởng tiêu cực tới tất cả các thành phần của tổng cầu nền kinh tế khiến mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 ở mức 6,5% năm khó có thể đạt được.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, kết quả tăng trưởng GDP sáu tháng đầu năm 2023 mới đạt 3,72%. Đây là mức thấp hơn so với các mục tiêu đề ra cũng như kịch bản Nghị quyết 01 của Chính phủ.
Nhiều thách thức ảnh hưởng đến kinh tế
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, ảnh hưởng tiêu cực tới tất cả các thành phần của tổng cầu nền kinh tế khiến mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 ở mức 6,5% năm khó có thể đạt được.
Điển hình là hai quý đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội trong nước có nhiều diễn biến không thuận lợi. GDP sáu tháng đầu năm tăng trưởng 3,72%, mức tăng thấp so với GDP cùng kỳ trong giai đoạn 10 năm qua (chỉ cao hơn tốc độ tăng 1,74% cùng kỳ của năm 2020, do ảnh hưởng mạnh của dịch Covid-19 thời điểm đó).
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn, thị trường bị thu hẹp, đơn hàng sụt giảm, đặc biệt tại các thị trường lớn như: Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.
Tám tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 435,23 tỷ USD, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước trong tám tháng năm 2023 ước đạt 352,1 nghìn tỷ đồng, mới bằng 49,4% kế hoạch năm.
Giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tăng trưởng
Để tháo gỡ khó khăn và phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra, các chuyên gia cho rằng, cần phải phục hồi tổng cầu bằng ba động lực chính là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu.
Đối với đầu tư, cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường đầu tư vào hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Đối với tiêu dùng, cần có các chính sách kích cầu tiêu dùng, như: giảm thuế, tăng lương, hỗ trợ người lao động,...
Đối với xuất khẩu, cần đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ, đặc biệt là du lịch, vận tải,...
Nhìn chung, kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, mục tiêu tăng trưởng 6,5% năm 2023 khó có thể đạt được. Để đạt được mục tiêu này, cần có các giải pháp đột phá về đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu. Việc phục hồi tổng cầu và đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ là những giải pháp quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống